Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rực rỡ đường hoa ven sông Tô Lịch

Bảo Chi| 25/10/2018 05:55

(HNM) - Vốn chịu định kiến về sự nhếch nhác và ô nhiễm môi trường đã lâu, khu vực ven sông Tô Lịch, đoạn thuộc địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì bỗng một ngày khiến nhiều người bất ngờ bởi sự xuất hiện của thảm hoa chạy dài rực rỡ, sinh động.


Điểm nhấn tươi mới

Cách đây 5 tháng, con đường Phan Trọng Tuệ ven sông Tô Lịch thuộc địa phận xã Thanh Liệt còn um tùm cây dại và lưu cữu rác thải. Hình ảnh này quen thuộc đến mức được ngầm mặc định là nơi bỏ rác của những người vãng lai. Ông Nguyễn Anh Dũng (thôn Tràng, xã Thanh Liệt) cho biết: "Bất kể giờ giấc, người ta phóng xe qua, thả rác rồi vù đi. Khu vực đó cỏ, rác thải xâm chiếm đã lâu, nhắc nhở có khi lại mất lòng".

Đường hoa ven sông Tô Lịch đoạn thuộc địa phận xã Thanh Liệt, huyện Thanh Trì.


Còn bây giờ, với sự chăm chút của các đoàn thể và người dân quanh khu vực, đoạn đường này đã không còn chịu sự xâm lấn của cỏ dại và rác thải. Thay vào đó là những cụm cây xanh và thảm hoa Dạ yến thảo khiến không gian xung quanh bừng sức sống, tươi mới hơn rất nhiều. Thái độ của người dân dành cho khu vực này cũng đã tích cực hơn. Người tìm đến đây để tập thể dục, đi dạo, chụp ảnh lưu niệm ngày một nhiều. Đặc biệt, không ai còn nỡ bỏ rác vào đường hoa nữa…

Có được hình ảnh này phải kể đến nỗ lực của Đoàn thanh niên cơ sở và người dân sinh sống quanh khu vực. Theo Bí thư Chi đoàn thôn Tràng Bùi Văn Thiệp, phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ trong công tác bảo đảm trật tự, văn minh đô thị và bảo vệ môi trường là một trong những nhiệm vụ của thanh niên địa phương.

Sau khi họp bàn, vận động các hộ dân, Đoàn thanh niên hai thôn (thôn Thượng và thôn Tràng) đã phối hợp với người dân dọn rác, san ủi mặt bằng, trồng hoa, cây xanh cả đoạn đường nhằm cải tạo cảnh quan văn minh, xanh, sạch, đẹp. Sau nhiều tháng triển khai, đến nay, đoạn đường như được khoác áo mới với thảm hoa bắt đầu khoe sắc. Việc chăm sóc, duy trì đường hoa vẫn được người dân địa phương thực hiện thường xuyên.

Nghĩ khác, hành động khác

Việc trồng hoa đẩy lùi cây dại và rác thải đoạn đường ven sông Tô Lịch không chỉ giúp cải tạo cảnh quan đô thị mà còn góp phần thay đổi nhận thức, tư duy của nhiều người về việc giữ gìn vệ sinh môi trường. Bà Phạm Thị Biết (thôn Thượng, xã Thanh Liệt) chia sẻ: "Từ khi có đường hoa, hình ảnh khu vực trở nên chỉn chu, sạch đẹp hơn, khiến ai ai cũng phấn khởi. Mỗi lúc rảnh rỗi chúng tôi lại hẹn nhau tưới cây, nhổ cỏ để đường hoa thêm đẹp. Ai cũng ý thức được rằng, giữ đẹp cảnh quan chung, xây dựng nếp sống văn minh, người được hưởng trước hết chính là bản thân, gia đình, những người sống xung quanh mình".

Trồng hoa ven sông là một trong những hoạt động chỉnh trang đường giao thông, cải tạo vệ sinh sông hồ nhằm giữ gìn cảnh quan xanh, sạch, đẹp của thanh niên xã Thanh Liệt. Đây cũng là điểm sáng về phong trào này với nhiều sáng kiến, mô hình được áp dụng.

Bí thư Huyện đoàn Thanh Trì Nguyễn Văn Sung cho biết, phong trào đoàn viên thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự văn minh đô thị được phát động trên toàn địa bàn huyện, trong đó rất nhiều cơ sở Đoàn có cách làm hay, sáng tạo như Đoàn thanh niên xã Thanh Liệt. Cụ thể phải kể đến các phong trào như dọn các điểm tồn đọng rác, bóc quảng cáo, rao vặt, trồng cây xanh… vào các ngày nghỉ trong tuần; tham gia hướng dẫn, phân luồng giao thông tại các điểm hay xảy ra ùn tắc...

Nhờ tích cực và kiên trì, các buổi lao động của chi đoàn thanh niên các thôn đã xóa được hàng chục điểm ô nhiễm môi trường, tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức của nhân dân. Với phần việc mới là chung tay gây dựng con đường hoa ven sông, các bạn đoàn viên và người dân quanh khu vực đã giúp cảnh quan nơi này đẹp hơn, ý thức, hành động của mọi người dân cũng dần thay đổi.

Chắc chắn, những việc làm nêu trên sẽ ngày càng được nhân rộng ở nhiều nơi, để những con đường hoa tiếp tục trở thành điểm nhấn đặc sắc, góp phần tô đậm hình ảnh thành phố xanh, sạch, đẹp mà Thủ đô đang vun đắp.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rực rỡ đường hoa ven sông Tô Lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.