Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cần bỏ thói quen đun nấu lại thức ăn nhiều lần

Lưu Thu| 01/11/2018 07:07

(HNM) - Để bảo đảm an toàn thực phẩm và thực hành dinh dưỡng đúng cách, theo bác sĩ Lê Thị Hải, nguyên Giám đốc Trung tâm Khám tư vấn dinh dưỡng (Viện Dinh dưỡng quốc gia), người nội trợ cần bỏ thói quen đun lại thức ăn nhiều lần.


Lý do là sau mỗi lần đun, thực phẩm bị mất nước, hao hụt vitamin, đặc biệt là các enzyme (loại men tốt cho hệ tiêu hóa). Chẳng hạn như cơm nguội sẽ không gây ngộ độc nếu được nấu chín và để nguội trong vòng 24 giờ.

Tuy nhiên, để cơm nguội ở nhiệt độ thường lâu bao nhiêu thì lượng độc tố và vi khuẩn phát triển nhiều bấy nhiêu do tinh bột được làm nóng đến 60 độ C sẽ dần nở ra, chuyển hóa thành dạng bột hồ, ảnh hưởng đáng kể đến hệ tiêu hóa. Cơm nguội đã bị biến chất, thiu thì không nên rang hoặc hâm nóng lại để tránh gây ngộ độc.

Bác sĩ Lê Thị Hải khuyến cáo, để tránh bị ngộ độc, nên ăn cơm ngay khi nấu chín. Nếu không thể ăn ngay thì làm nguội cơm - tốt nhất là trong vòng 1 giờ, bảo quản cơm trong tủ lạnh khoảng 1 ngày cho tới khi hâm nóng. Không hâm nóng cơm nguội nhiều hơn 1 lần. Không chỉ cơm nguội, một số loại canh rau, nước uống khi đun lại nhiều lần cũng không tốt cho sức khỏe.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Cần bỏ thói quen đun nấu lại thức ăn nhiều lần

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.