Theo dõi Báo Hànộimới trên

Triển khai đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

Tuấn Lương thực hiện| 08/01/2017 07:10

(HNM) - Dịp cuối năm, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao đột biến kéo theo nguy cơ ùn tắc và tai nạn giao thông. Cũng trong dịp này,

Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải Hà Nội Vũ Văn Viện.


Mong sự đồng thuận, chấp hành nghiêm quy định về an toàn giao thông

- Năm 2016, Hà Nội được đánh giá có nhiều chuyển biến tích cực trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT). Một số công trình cấp bách chống ùn tắc giao thông được đưa vào sử dụng, nhiều điểm “đen” được xóa bỏ, tai nạn giao thông tiếp tục giảm cả 3 tiêu chí... Tuy nhiên, ùn tắc, tai nạn giao thông vẫn diễn biến phức tạp. Nguyên nhân do đâu, thưa ông?

- Những năm qua, bằng việc triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, từ phổ biến giáo dục pháp luật, đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, tổ chức giao thông đến quản lý vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện, phát triển vận tải hành khách công cộng, đẩy mạnh tuần tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm... công tác bảo đảm trật tự ATGT trên địa bàn Thủ đô đã đạt được những kết quả rất đáng ghi nhận. Đặc biệt, năm 2016, Hà Nội đã xử lý được 20 trong tổng số 44 điểm “đen” ùn tắc giao thông. Tai nạn giao thông giảm trên cả 3 tiêu chí (số vụ, số người chết và số người bị thương). Trên địa bàn cũng không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép.

Tuy nhiên, ùn tắc giao thông vẫn đang diễn biến phức tạp. Dù đã xử lý được 20 điểm “đen” nhưng lại phát sinh 17 điểm mới, nguyên nhân là lưu lượng phương tiện lớn gây xung đột giao thông tại một số tuyến đường, nút giao. Một số công trình giao thông trọng điểm đang được triển khai làm hẹp mặt cắt lòng đường, gây cản trở giao thông và tăng nguy cơ ùn tắc, nhất là vào giờ cao điểm.

Số lượng phương tiện giao thông cá nhân tiếp tục gia tăng nhanh chóng. Năm 2016, trung bình mỗi tháng có hơn 32.000 phương tiện cả xe ô tô, mô tô, xe gắn máy đăng ký mới. Tổng số phương tiện đăng ký trong năm qua là 384.029 xe, tăng 55,8% so với năm 2015, trong khi việc đầu tư phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông và năng lực vận tải hành khách công cộng chưa đáp ứng kịp nhu cầu đi lại của người dân. Ngoài ra, còn phải kể đến một bộ phận người dân chưa tự giác chấp hành các quy định của pháp luật... Điều này đòi hỏi các cấp chính quyền, cơ quan chức năng phải nỗ lực hơn nữa trong phối hợp bảo đảm trật tự an toàn giao thông, cộng với sự ủng hộ cao của nhân dân, nhằm xây dựng một Thủ đô văn minh, thân thiện và an toàn.

- Dịp cuối năm, ùn tắc giao thông gia tăng đáng kể, nhất là trên những trục đường hướng tâm, đường vành đai, nút giao thông cửa ngõ... Sở GT-VT có những giải pháp gì để giảm ùn tắc?

- Sở GT-VT Hà Nội đã chủ động tham mưu cho UBND TP Hà Nội ban hành kế hoạch bảo đảm trật tự ATGT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017. Kế hoạch này bắt đầu triển khai từ ngày 26-12-2016 vừa qua.

Thứ nhất, Sở GT-VT đã hoàn thành và đưa vào khai thác công trình cầu vượt nút giao Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái, góp phần giải tỏa một trong những điểm ách tắc giao thông lớn trên địa bàn Thủ đô. Cầu 361 trên đường Láng, bắc qua sông Tô Lịch, cũng đang khẩn trương hoàn thiện để đưa vào phục vụ nhân dân trước Tết Nguyên đán 2017.

Thứ hai, thành phố yêu cầu tăng cường kiểm tra, duy tu duy trì kịp thời các tuyến đường, bảo đảm thuận lợi, an toàn; nâng cao chất lượng quản lý, duy trì hệ thống cầu, đường bộ, hè phố, hệ thống đèn tín hiệu giao thông nhằm nâng cao khả năng khai thác, bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn và phát huy được hiệu quả của công trình.

Thứ ba, Sở GT-VT phối hợp với Công an thành phố và các quận, huyện rà soát các điểm có nguy cơ ùn tắc giao thông để có giải pháp phân luồng, tổ chức giao thông hợp lý, khoa học phù hợp với thực tế và lưu lượng phương tiện tại từng thời điểm (điều chỉnh làn, tuyến, vạch sơn, biển báo, pha đèn...); đồng thời tiếp tục rà soát, điều chỉnh nhằm tối ưu phương án tổ chức giao thông để phát huy hiệu quả tuyến buýt nhanh BRT; tăng cường lực lượng hướng dẫn giao thông trong các khung giờ cao điểm, nhất là tại các điểm tổ chức chợ hoa xuân, các điểm tâm linh (chùa Quán Sứ, phủ Tây Hồ, đền Ngọc Sơn, Tổ đình Phúc Khánh, Văn Miếu - Quốc Tử Giám...).

Thứ tư, triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý vận tải hành khách liên tỉnh và nội đô, giúp nhân dân đi lại thuận tiện, an toàn. Trong đó, vận tải hành khách bằng xe buýt sẽ tiếp tục đổi mới phương tiện, mở rộng phạm vi hoạt động; điều chỉnh lộ trình, biểu đồ hoạt động và tần suất cho phù hợp với nhu cầu đi lại của nhân dân, qua đó không ngừng nâng cao chất lượng phục vụ. Với vận tải hành khách liên tỉnh, từ ngày 2-1-2017, Sở bắt đầu tổ chức sắp xếp, điều chuyển luồng tuyến với mục tiêu số 1 là giảm ùn tắc giao thông, tuyệt đối không để tình trạng xe khách hoạt động xuyên tâm. Việc điều chuyển này kết thúc vào trước Tết Nguyên đán để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân trong dịp Tết. Thứ năm, lực lượng chức năng tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm các vi phạm. Chúng tôi rất mong người dân Thủ đô và các địa phương về Thủ đô sẽ chấp hành tốt các quy định về trật tự ATGT, để chúng ta cùng có một cái Tết an toàn.

Không để phương tiện vận tải hành khách liên tỉnh chạy xuyên tâm

- TP Hà Nội đang thực hiện đợt điều chuyển luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh, được đánh giá là có quy mô lớn, với mục tiêu số 1 là giảm ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, cũng đã có những ý kiến khác nhau về việc này. Ông có thể cho biết cụ thể hơn về kế hoạch điều chuyển, sắp xếp lại luồng tuyến vận tải hành khách?

- Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Sở GT-VT Hà Nội đã rà soát, sắp xếp luồng tuyến vận tải khách liên tỉnh bằng xe ô tô tại các bến xe, nhằm giảm ùn tắc giao thông trên trục đường Vành đai 3 và các đường hướng tâm vào thành phố. Việc điều chuyển theo nguyên tắc: Tuyến điều chuyển là các tuyến chưa phù hợp với định hướng quy hoạch chi tiết đã được Bộ GT-VT phê duyệt; điều chỉnh đúng luồng, đúng tuyến, đúng bến để phương tiện không chạy xuyên tâm; điều chuyển toàn bộ các tuyến của cùng 1 tỉnh (thành phố) về cùng 1 bến xe tiếp nhận.

Các tuyến vận tải vào bến xe không vượt quá khả năng tiếp nhận của bến, giãn cách chạy xe phải bảo đảm hợp lý để hành khách lên xe an toàn. Đồng thời, bảo đảm hài hòa lợi ích của doanh nghiệp đang khai thác tại bến và các doanh nghiệp mới được chuyển đến. Quá trình điều chuyển bảo đảm công khai, minh bạch và công bằng. Cụ thể, 691 nốt xe với 20.396 chuyến/tháng chưa phù hợp với định hướng quy hoạch đã được điều chuyển từ ngày 2-1 vừa qua. Các lượt xe đi phía Tây Bắc như: Hà Giang, Lai Châu, Lào Cai, Phú Thọ, Tuyên Quang, Yên Bái được điều chuyển từ Bến xe Giáp Bát về Bến xe Mỹ Đình; các lượt xe chạy tuyến đi Sơn La, Lai Châu theo hướng quốc lộ 6 được điều chuyển về Bến xe Yên Nghĩa (Hà Đông); các lượt xe chạy đến Bà Rịa - Vũng Tàu, Đắk Nông, Kon Tum theo hướng đường Hồ Chí Minh cũng được điều chuyển về Bến xe Yên Nghĩa.

Các lượt xe chạy các tuyến phía Nam như: Nam Định, Thái Bình, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Đắk Lắk, Gia Lai, được điều chuyển về Bến xe Nước Ngầm; các tuyến về Hải Dương, Hưng Yên về Bến xe Gia Lâm... Như vậy, phương tiện sau khi rời bến có thể ra thẳng đường quốc lộ đi các tỉnh, từ đó hạn chế ùn tắc. Công tác điều chuyển đang được khẩn trương thực hiện nhằm sớm kết thúc và ổn định trước Tết Nguyên đán Đinh Dậu 2017, qua đó đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu đi lại tăng cao của nhân dân trong dịp Tết.

- Đúng chủ trương, đúng quy hoạch và bảo đảm công khai, công bằng, vậy nhưng vẫn có không ít nhà xe chưa đồng thuận, thưa ông?

- Tôi khẳng định, các phương án này đã được Sở GT-VT Hà Nội phối hợp với các cơ quan của Bộ GT-VT và của thành phố rà soát, nghiên cứu kỹ lưỡng. Đây cũng là một trong biện pháp khẩn cấp mà Hà Nội thực hiện để phục vụ mục tiêu giảm ùn tắc giao thông. Trước đây, luồng tuyến vận tải hành khách liên tỉnh vẫn tuân thủ theo đúng quy hoạch đã được Bộ GT-VT phê duyệt tại Quyết định 2288/QĐ-BGTVT. Vừa qua, trước tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng đòi hỏi phải có những giải pháp quyết liệt hơn. Theo Điều 37, Luật Giao thông đường bộ, việc điều chỉnh luồng tuyến thuộc thẩm quyền của Chủ tịch UBND thành phố nhằm giữ cho giao thông Thủ đô được thuận lợi, an toàn, giảm nguy cơ ùn tắc.

Có thể bước đầu sẽ có ảnh hưởng tới một bộ phận doanh nghiệp và người dân nhưng lâu dài sẽ bảo đảm được lợi ích chung cho thành phố, giúp người dân đi lại thuận lợi, an toàn hơn. Sở GT-VT cũng đã tính toán tới những khó khăn mà các doanh nghiệp vận tải gặp phải trong giai đoạn đầu để có những giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ và các doanh nghiệp cũng cần phải chia sẻ với những khó khăn của thành phố, chứ không thể gây áp lực với các cấp chính quyền và cơ quan chức năng. Thực tế, sau các cuộc đối thoại trực tiếp giữa Sở GT-VT với đại diện các doanh nghiệp, đến nay hầu hết các ý kiến đã ủng hộ và chấp hành chủ trương điều chuyển.

- Năm hết Tết đến cũng là dịp cao điểm bùng phát tình trạng xe “dù” bến “cóc”, nhà xe nhồi nhét khách, thu quá giá quy định gây bức xúc dư luận. Sở GT-VT có giải pháp gì để xử lý dứt điểm tình trạng này?

- Tết Nguyên đán cũng là thời điểm nhu cầu đi lại của người dân tăng đột biến. Sở GT-VT Hà Nội đã chủ động xây dựng kế hoạch, với các phương án cụ thể tăng cường phương tiện, sẵn sàng giải tỏa khách, không để hành khách phải chờ qua đêm tại các bến xe; kiểm tra, đôn đốc các bến xe sắp xếp, tổ chức điều hành khoa học, không để ùn tắc; niêm yết công khai giá cước và thu đúng giá cước niêm yết, không tùy tiện tăng giá cước.

Sở đã chỉ đạo lực lượng Thanh tra GT-VT tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm xe “dù”, bến “cóc”, xe buýt trá hình và các nhà xe núp bóng xe hợp đồng để vận chuyển hành khách tuyến cố định; xe chở quá số người quy định; xe chạy “rùa bò”, vòng vo đón trả khách hoặc dừng đỗ sai quy định gây ùn tắc giao thông, tiềm ẩn nguy cơ mất ATGT. Đặc biệt, sẽ kiểm soát chặt chẽ không để xảy ra tình trạng phương tiện và người điều khiển phương tiện không bảo đảm tiêu chuẩn an toàn xuất bến; lái xe sử dụng rượu bia khi điều khiển phương tiện; kiểm soát qua thiết bị giám sát hành trình để xử lý vi phạm chạy không đúng tuyến, không đúng lịch trình... Chúng tôi sẽ lập đường dây nóng để hành khách có thể kịp thời phản ánh tình trạng vi phạm; yêu cầu các bến xe từ chối phục vụ, thậm chí thu hồi phù hiệu, từ chối ký hợp đồng đối với các đơn vị vận tải vi phạm nhiều lần.

- Trân trọng cảm ơn ông về cuộc trao đổi!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Triển khai đồng bộ các giải pháp giảm ùn tắc và tai nạn giao thông

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.