Tăng cường xử lý nạn khai thác cát trái phép

Đối thoại với dân | 22:11 Thứ Năm ngày 16/03/2017
(HNMO) - Thời gian qua, trước nạn khai thác cát trái phép trên sông Đà, sông Hồng đoạn chảy qua địa bàn Hà Nội, rất nhiều hộ dân sinh sống ven các tuyến sông không khỏi lo ngại trước tình trạng sạt lở bờ bãi, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tài sản, tính mạng của họ; bên cạnh đó, hàng năm, ngân sách nhà nước phải đầu tư hàng tỷ đồng để xử lý và xây kè khẩn cấp.

Cùng chung nỗi lo đó, nhiều cử tri ở huyện Ba Vì đã kiến nghị các cấp, các ngành của thành phố cần tăng cường lực lượng hỗ trợ tuần tra, xử lý nạn khai thác cát trái phép. Họ đặt câu hỏi: Các lực lượng chức năng đã xử lý nghiêm những vi phạm? Bao giờ tình trạng này mới chấm dứt?

Về vấn đề này, ông Vũ Văn Viện, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải (GT-VT) Hà Nội cho biết: Trong năm 2016, theo chỉ đạo của Sở GT-VT, Thanh tra Sở đã giao cho Đội Thanh tra GT-VT đường thủy nội địa xây dựng kế hoạch phối hợp với Cảng vụ đường thủy khu vực II, phòng Cảnh sát đường thủy (Công an thành phố Hà Nội) và các cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý vi phạm tại các bến thủy nội địa, bãi chứa, trung chuyển vật liệu xây dựng ven sông. Trong đó đã tập trung rà soát, thống kê các bến bãi tập kết, trung chuyển vật liệu, hàng hóa trái phép; các bến thủy nội địa, bến khách ngang sông; tình hình quản lý bến; đình chỉ hoạt động đối với những bến hoạt động trái phép...

Bến bãi tập kết, trung chuyển trên đoạn đê hữu Hồng Hà Nội đang là nỗi lo của người dân về sạt lở bờ bãi

Trên địa bàn huyện Ba Vì, Thanh tra GT-VT đã yêu cầu các chủ bến bãi ký cam kết đảm bảo đúng quy định, bao gồm: bến của Công ty TNHH Linh Huy Hoàng (xã Thái Hòa); bến bốc xếp của Công ty CP Quảng Tây (xã Tây Đằng); bến cát Chu Minh (xã Chu Minh); bến cát La Thượng (xã Tản Hồng); bãi và kho hàng của Công ty TNHH Hà Phát; bến cát sỏi Đặng Văn Long (xã Minh Quang); bến cát sỏi Quốc Yến (xã Minh Quang); bến cát sỏi Trung Nam (xã Phú Cường).

Trên nhiều tuyến đê sông Hồng, sông Đà, sông Đáy chạy qua địa bàn Hà Nội đang tồn tại nhiều bãi tập kết, trung chuyển vật liệu xây dựng không phép.

Bên cạnh đó, Thanh tra GT-VT tiến hành kiểm tra, xử lý các phương tiện không đảm bảo an toàn kỹ thuật và không có đăng ký, đăng kiểm theo quy định; xử lý, giải tỏa các tụ điểm neo đậu trái phép có nguy cơ gây mất an toàn, làm hư hại đến kết cấu hạ tầng giao thông đường thủy nội địa. Tiến hành kiểm tra, xử lý các trường hợp cá nhân, tập thể khai thác cát, sỏi trái phép; các phương tiện, tàu hút cát không có giấy phép, tài nguyên và vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc. 

Các lực lượng chức năng yêu cầu các tổ chức, cá nhân kinh doanh vận tải hàng hóa và hành khách bằng phương tiện thủy, các bến thủy nội địa, các bến bãi tập kết trung chuyển hàng hóa, vật liệu xây dựng trên địa bàn thành phố (trong đó có huyện Ba Vì) ký cam kết thực hiện đúng các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường thủy nội địa. Tăng cường phối hợp trong công tác quản lý việc nạo vét luồng tuyến kết hợp với khai thác cát trên các tuyến sông thuộc địa bàn thành phố.

Tăng cường kiểm tra các bến bãi tập kết trên địa bàn thành phố.

Các lực lượng chức năng còn tiến hành kiểm tra, xử lý vi phạm của phương tiện bốc dỡ, xe chở quá tải từ các bến bãi vật liệu xây dựng; phối hợp với Văn phòng Ban ATGT thành phố, các cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các quy định về trật tự văn minh đô thị, trật tự an toàn giao thông...

Theo ông Vũ Văn Viện, đối với lĩnh vực đường thủy thuộc địa bàn huyện Ba Vì, trong năm 2016, Đội Thanh tra GT-VT đường thủy nội địa phối hợp với Công an huyện, chính quyền địa phương đã kiểm tra, xử lý, giải tỏa vi phạm bến bãi, phương tiện, xử lý khai thác cát trái phép trên các tuyến sông Hồng, sông Đà...
HNMO
Bình luận
Gõ tiếng Việt có dấu, tối thiểu 15 chữ
Thông báo