Theo dõi Báo Hànộimới trên

Góp sức trẻ dựng xây Thủ đô

Linh Nhi| 26/03/2017 06:24

(HNM) - Phát huy vai trò xung kích, đi đầu trong thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của thành phố, tuổi trẻ Thủ đô đã và đang tích cực tham gia hai việc lớn: Xây dựng nông thôn mới, xây dựng đô thị văn minh.


Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Văn Thắng.


Tích cực xây dựng nông thôn mới

- Xây dựng nông thôn mới (NTM) là nhiệm vụ trọng tâm được Thành ủy Hà Nội khóa XV, XVI tập trung chỉ đạo, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc nhằm phát triển nông nghiệp theo hướng hiện đại; từng bước nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần của nông dân... Với lực lượng đông đảo, tuổi trẻ Thủ đô đã tham gia chương trình này như thế nào, thưa anh?

- Có thể nói, tuổi trẻ Thủ đô đã tích cực hòa mình vào nhịp đập chung của thành phố. Xác định yêu cầu, nhiệm vụ và thế mạnh của tổ chức Đoàn, chúng tôi tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ: Đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền; tham gia phát triển kinh tế nông thôn; xây dựng đời sống văn hóa ở nông thôn; xây dựng cảnh quan, bảo vệ môi trường, bảo đảm trật tự an toàn xã hội; xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh; tích cực tham gia xây dựng Đảng và chính quyền.

Quá trình xây dựng NTM có nhiều nhiệm vụ, trong đó có những việc khó cần tạo được sự đồng thuận trong nhân dân như thực hiện tiêu chí thứ hai: Phát triển giao thông nông thôn. Ở nhiều khu vực, thu nhập của người dân còn thấp nên việc kêu gọi góp công, góp của, hiến đất để mở rộng đường gặp rất nhiều khó khăn. Chưa kể, một số địa phương còn có tâm lý “trông chờ” vào Nhà nước hoặc so bì cách làm của địa phương này với địa phương khác. Là những người gần gũi với thanh niên, với bà con nhân dân, lực lượng cán bộ đoàn ở cơ sở phải kiên trì, nhẫn nại và khéo léo giải thích, đồng thời gương mẫu vận động gia đình, người thân làm gương.

- Anh có thể cho biết kết quả nổi bật của các cấp bộ đoàn tham gia xây dựng NTM?

- Phải khẳng định, tuổi trẻ Thủ đô đã đóng góp khá toàn diện vào quá trình xây dựng NTM trên địa bàn thành phố. Trong đó, có những kết quả mang dấu ấn riêng của thanh niên như hoàn thành xây dựng 120 sân chơi cho thiếu nhi các huyện ngoại thành giai đoạn 2012-2017 (chỉ tiêu đặt ra là 100 sân chơi); xây dựng và khánh thành gần 200km đường giao thông nông thôn và trồng mới gần 300 hàng cây, vườn cây thanh niên với 40.000 cây xanh các loại. Bên cạnh đó, Thành đoàn đầu tư xây dựng 5 mô hình hợp tác xã; hỗ trợ vốn vay cho thanh niên; thẩm định và giải ngân cho hơn 320 dự án phát triển kinh tế của thanh niên; xây dựng thành công 6 mô hình điểm về bảo vệ môi trường, cảnh quan khu vực sống, trong đó 3 mô hình điểm cấp trung ương và 3 mô hình điểm cấp thành phố. Ở hầu hết các khu dân cư, đoàn viên, thanh niên duy trì đều đặn công tác vệ sinh môi trường vào thứ bảy, chủ nhật hằng tuần, tạo không gian sống thêm xanh - sạch - đẹp.

Đoàn Thanh niên cũng đã tích cực vận động, hỗ trợ thanh niên nông thôn tham gia học tập, nâng cao trình độ, tiếp cận, ứng dụng kỹ thuật tiên tiến trong sản xuất theo hướng hàng hóa chất lượng cao thông qua các lớp tập huấn, trao đổi kinh nghiệm, giới thiệu, tham quan, học hỏi các mô hình sản xuất kinh doanh tiêu biểu. Lực lượng thanh niên tình nguyện, trí thức trẻ cũng thường xuyên về vùng nông thôn chuyển giao kỹ thuật khoa học, công nghệ trong chăm sóc, nuôi trồng, bảo quản các loại nông sản sau thu hoạch; hỗ trợ nhân dân sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh mương nội đồng, nâng cấp, sửa chữa hệ thống điện dân dụng…

- Điều đáng mừng là qua quá trình xây dựng NTM đã xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên tiêu biểu, đặc biệt là có không ít thanh niên khởi nghiệp thành công?

- Đúng vậy. Có thể nói, chương trình xây dựng NTM đã cổ vũ, khích lệ nhiều thanh niên nông thôn vươn lên khởi nghiệp, làm giàu chính đáng. Qua đó xuất hiện nhiều tấm gương thanh niên làm kinh tế giỏi, trở thành những doanh nghiệp có quy mô sản xuất, kinh doanh lớn như trường hợp thanh niên Trần Trọng Tùng, Phó Chủ tịch Hội Doanh nghiệp trẻ huyện Đan Phượng hoạt động trên các lĩnh vực xây dựng, bất động sản, siêu thị, may mặc... với tổng tài sản lên đến hàng trăm tỷ đồng. Bạn Nguyễn Việt Cường ở xã Cẩm Đình (huyện Phúc Thọ) từ hai bàn tay trắng nay đã sở hữu trang trại rộng hơn 200ha vừa kết hợp sản xuất nông nghiệp sạch với nghề truyền thống, giải quyết việc làm cho hàng trăm thanh niên và đóng góp ngân sách lớn cho địa phương. Đặc biệt là bạn Tạ Đình Huy ở huyện Chương Mỹ đã được nhận Bằng khen của Bộ NN&PTNT về sáng chế “Máy nông nghiệp đa năng 12 trong 1” và là Gương mặt trẻ Thủ đô tiêu biểu năm 2016. Mỗi người là một câu chuyện đáng học tập về tinh thần vượt khó, vươn lên khẳng định bản thân, miệt mài cống hiến, đóng góp xây dựng quê hương giàu đẹp.

- Nhưng thẳng thắn nhìn nhận, chúng ta chưa phát huy hết thế mạnh của lực lượng trẻ cho công cuộc xây dựng NTM, anh có nghĩ như vậy?

- Đúng là những nguồn lực của thanh niên vẫn chưa được phát huy hết. Nguyên nhân chính là nhiều cơ sở Đoàn còn chưa nghiêm túc trong thực hiện phong trào, chưa coi đây là việc của tổ chức mình, tự đặt mình ngoài cuộc, dẫn đến công tác thông tin, tuyên truyền vận động có nơi, có chỗ chưa kịp thời, nhạy bén. Việc triển khai hỗ trợ, khuyến khích các mô hình phát triển kinh tế do thanh niên làm chủ còn hạn chế, chưa có chính sách thu hút thanh niên làm giàu tại quê hương.

Để khắc phục những hạn chế, Thành đoàn xây dựng mục tiêu và giao nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức Đoàn cơ sở. Theo đó, tổ chức Đoàn trợ vốn, tạo việc làm giúp thanh niên nghèo thoát nghèo bền vững, phấn đấu đến năm 2020 không còn hộ nghèo do thanh niên làm chủ hộ. Mỗi cơ sở Đoàn tham gia xây dựng mới, sửa chữa, bảo dưỡng được tối thiểu 3km đường giao thông nông thôn, 1km thủy lợi nội đồng; mỗi Đoàn xã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả ít nhất 1 tổ hợp tác, hợp tác xã thanh niên, 2 tổ tiết kiệm và vay vốn của thanh niên tại các xã; xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả mô hình “Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi”. Đồng thời, các cơ sở Đoàn phấn đấu xây dựng thành công 50% chi đoàn khu vực nông thôn trở thành chi đoàn NTM.

Vì Thủ đô xanh - văn hiến - văn minh - hiện đại

- Một trong những nhiệm vụ quan trọng đã và đang được thành phố tập trung thực hiện là bảo đảm trật tự văn minh đô thị (VMĐT). Tổ chức Đoàn góp sức vào công tác này như thế nào?

- Cùng với tham gia xây dựng NTM, Ban Thường vụ Thành đoàn đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ đoàn triển khai thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự VMĐT phù hợp với vai trò, trách nhiệm của tổ chức mình. Nổi bật trong thời gian qua là chúng tôi đã tổ chức nhiều đợt ra quân bảo đảm trật tự VMĐT, làm đẹp cảnh quan đô thị vào ngày thứ bảy, chủ nhật hằng tuần. Thành đoàn đã thành lập 20 đội hình thanh niên tình nguyện do cán bộ, đoàn viên, thanh niên cơ quan Thành đoàn làm nòng cốt cùng các lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia tuyên truyền cho du khách về văn hóa lịch sử, nét đẹp văn hóa, văn minh khi tham quan, vãng cảnh tại các địa điểm tín ngưỡng, tôn giáo trên địa bàn.

Chúng tôi đã triển khai 50 đội thanh niên tình nguyện giao thông xanh, tham gia tuyên truyền, phối hợp với các lực lượng chức năng bảo đảm trật tự an toàn giao thông tại 50 nút giao thông trọng điểm, thường xuyên xảy ra ùn tắc. Đồng thời, các cấp bộ đoàn đã tổ chức nhiều hình thức tuyên truyền như sân khấu hóa, hội thi, hội diễn; tổ chức các mô hình điểm: Biến điểm tập kết rác sai quy định thành vườn hoa thanh niên; xây dựng các biển quảng cáo rao vặt miễn phí đúng quy định; xây dựng tuyến phố trật tự VMĐT; thành lập đội phản ứng nhanh về giao thông và trật tự VMĐT…

Mới đây, Thành đoàn đã ra mắt Đội hình Camera 360 trẻ với sự tham gia của 1.030 thành viên thuộc 116 cơ sở Đoàn trực tiếp tham gia ghi hình, cung cấp hình ảnh, video clip phát hiện, nêu gương những hành động, việc làm đẹp có ích cho xã hội; tố giác những hành vi, việc làm vi phạm trong các lĩnh vực: An toàn giao thông, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, quy tắc ứng xử nơi công cộng, kỷ cương hành chính… Những việc làm này đã và đang góp phần cùng với các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị của thành phố lập lại trật tự đô thị như mục tiêu Kế hoạch số 01-KH/BCĐ ngày 3-3-2017 của Ban Chỉ đạo 197 TP Hà Nội đề ra.

- Để duy trì kết quả bền vững, tổ chức Đoàn có biện pháp gì, thưa anh?

- Một mặt, chúng tôi tiếp tục phối hợp với các đoàn thể, ngành chức năng duy trì kết quả lập lại trật tự đô thị. Mặt khác, chúng tôi có chế tài ràng buộc trách nhiệm, coi kết quả tham gia giữ gìn, bảo đảm trật tự VMĐT là tiêu chí đánh giá thi đua các cơ sở Đoàn.

- Trong thực tế, vẫn còn một bộ phận thanh niên có những hành vi chưa tốt như không chấp hành đầy đủ quy định pháp luật về giao thông, ứng xử không phù hợp tại nơi công cộng… Việc giữ gìn trật tự VMĐT cần nhất là nhận thức; nhận thức tốt thì hành động tốt, anh có nghĩ như vậy?

- Đúng vậy! Để thực hiện Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVI) về Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020 và cuộc vận động xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh, tổ chức Đoàn rất chú trọng xây dựng văn hóa ứng xử, ý thức chấp hành pháp luật trong thanh thiếu nhi Thủ đô. Trong thời gian qua, chúng tôi đã tổ chức được chương trình điểm hẹn thanh niên cuối tuần để tuyên truyền về văn hóa lịch sử Thăng Long - Hà Nội và giá trị truyền thống dân tộc; tổ chức nhiều diễn đàn, hội thi, hội diễn tuyên truyền pháp luật; mô hình thắp sáng ước mơ hoàn lương; giáo dục, cảm hóa thanh niên chậm tiến, thanh niên vi phạm pháp luật. Đặc biệt thực hiện Chỉ thị 11-CT/TU của Thành ủy Hà Nội về việc tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố, từ năm 2012 đến nay, tổ chức Đoàn đã vận động tổ chức được hàng nghìn đám cưới theo nếp sống mới của thanh niên.

Tuy nhiên, so với yêu cầu đặt ra, các cấp bộ đoàn thành phố cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa. Ngay trong công tác tuyên truyền, thời gian tới, chúng tôi sẽ đa dạng hóa hình thức và nội dung, sáng tạo các giải pháp để có thể tiếp cận được với nhiều đối tượng thanh niên. Tin tưởng rằng, với sự chủ động, tích cực của tổ chức Đoàn, phong trào thanh niên sẽ ngày càng lôi cuốn được đông đảo bạn trẻ tham gia, góp phần tích cực vào sự nghiệp xây dựng và phát triển Thủ đô.

- Trân trọng cảm ơn anh!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Góp sức trẻ dựng xây Thủ đô

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.