Theo dõi Báo Hànộimới trên

Quảng bá hình ảnh Hà Nội bằng tình yêu chân thành

ANHTHU| 14/04/2009 07:19

(HNM) - Một nụ cười tươi: 'Xin chào bạn, chúng tôi là thành viên của HanoiKids. Với chúng tôi, bạn sẽ không chỉ là một khách du lịch thông thường' - đó là câu khẩu hiệu của Câu lạc bộ HanoiKids (HNK), nơi tập hợp các bạn trẻ muốn tạo dựng hình ảnh đẹp về Hà Nội.

Giới thiệu vẻ đẹp và văn hóa truyền thống Hà Nội là niềm tự hào của các thành viên nhóm HanoiKids.

(HNM) - Một nụ cười tươi: ''Xin chào bạn, chúng tôi là thành viên của HanoiKids. Với chúng tôi, bạn sẽ không chỉ là một khách du lịch thông thường'' - đó là câu khẩu hiệu của Câu lạc bộ HanoiKids (HNK), nơi tập hợp các bạn trẻ muốn tạo dựng hình ảnh đẹp về Hà Nội.

Bằng vốn ngoại ngữ, sự hiểu biết về kiến thức văn hóa, lịch sử và trên tất cả là tình yêu chân thành với Thủ đô, các thành viên HNK đang góp phần giới thiệu một Hà Nội hiện đại, năng động trong chiều sâu văn hóa và thân thiện trong mắt bạn bè quốc tế.

Một cách làm chuyên nghiệp

Ra đời từ tháng 5-2006, HNK được thành lập từ ý tưởng của một vài bạn trẻ yêu Hà Nội. Chỉ bằng một lời kêu gọi trên diễn đàn ttvnol.com, đến nay HNK đã thu hút hàng trăm thành viên là sinh viên (SV) các trường ĐH tham gia. Cái tên HNK (những đứa trẻ Hà Nội) mang tình yêu trong sáng, hồn nhiên để kết nối với bạn bè quốc tế. Tân Chủ nhiệm CLB Nguyễn Thị Miền, SV khoa Ngoại ngữ, ĐH Bách khoa Hà Nội chia sẻ: "Không thể thống kê được hết số lượng tua mà nhóm đã nhận hướng dẫn. Có những thành viên gần 100 lần tham gia hướng dẫn cho du khách tham quan Hà Nội…".

Trưởng ban Nhân sự Lê Bích Thục, SV khoa Marketing, ĐH Kinh tế quốc dân cho biết: "Hai chủ nhật đầu tiên của tháng, HNK sẽ tổ chức tập huấn cho các thành viên tại các địa điểm du lịch của Hà Nội. Các chủ nhật tiếp theo sẽ là buổi tìm hiểu, thực hành theo chuyên đề và kết nạp thành viên đủ điều kiện". Lịch trình tập huấn cùng các kiến thức về văn hóa, lịch sử, danh thắng được đăng tải chia sẻ trên blog, diễn đàn của nhóm. Tất cả những thông tin này đều được đối chiếu với nhiều nguồn đáng tin cậy và được các tourguide (hướng dẫn viên du lịch) chuyên nghiệp dày dạn kinh nghiệm thẩm định.

Để tăng phông nền kiến thức, cải thiện kỹ năng giao tiếp cho các thành viên, HNK thường xuyên tổ chức các buổi thảo luận và thực hành chuyên đề thú vị như ẩm thực Hà Nội, ngôn ngữ cơ thể, văn hóa một số nước trên thế giới…

Hiện giờ, mỗi tháng HNK nhận được khoảng 20 phiếu đăng ký tham gia mới. Sau khi trải qua các khóa tập huấn, nếu các thành viên mới hội đủ các tiêu chí về tiếng Anh, khả năng giới thiệu và phong cách giao tiếp thì sẽ được kết nạp làm thành viên chính thức. Thông thường, cứ 20 người đăng ký, CLB chỉ chọn được 5-10 bạn. Chính nhờ cơ cấu điều hành quy củ mà CLB đã nhiều lần được các bạn trẻ ở Nha Trang, TP Hồ Chí Minh tìm tới học hỏi và trao đổi kinh nghiệm. Giảng viên tiếng Anh Greg Marquez tại một trường ĐH của Trung Quốc sau khi được tham gia một tua do thành viên của HNK hướng dẫn cũng đã tha thiết đề nghị được tìm hiểu cách thức tổ chức, điều hành của nhóm để về phổ biến cho SV Trung Quốc thành lập CLB tương tự.

Đại diện cho văn hóa Việt Nam

''Đến với chúng tôi, bạn không chỉ là một khách du lịch (To be more than a tourist) và chúng tôi không chỉ đơn thuần là người hướng dẫn. Chúng tôi còn là đại diện cho văn hóa Việt Nam có truyền thống hiếu khách, giao tiếp thanh lịch, văn minh'', là thông điệp của HNK. Với lợi thế của tuổi trẻ, HNK hướng mọi người đến việc chia sẻ và giao lưu kiến thức, văn hóa với những người bạn nước ngoài nhiều hơn là việc cung cấp thông tin hướng dẫn đơn thuần.

Với góc nhìn sáng tạo ấy, HNK luôn tổ chức các buổi du lịch "hội nhập". Đưa những người bạn ngoại quốc đi tham quan, hòa mình vào đời sống cư dân bản địa, sống và sinh hoạt tại nhà dân... để bạn bè quốc tế có cơ hội cảm nhận, khám phá về đời sống của người dân Thủ đô trong chiều sâu văn hóa Việt Nam mến khách. "Đến với chúng tôi, bạn có dịp tăng cường vốn ngoại ngữ, kiến thức và để thêm hiểu, thêm yêu Hà Nội với những người bạn khắp thế giới!". Đó là điều khiến HNK gắn kết tất cả những tourguide tình nguyện nhiệt thành của mình.

Ông Da Re'em, Giám đốc Hội đồng Anh đã xúc động nói về HNK: "Sẽ là cơ hội thú vị để thực hành tiếng Anh và tìm hiểu văn hóa Hà Nội". Còn Mathew Lee, một nhà báo người Anh, sau khi được nhóm HNK mời về nhà một thành viên ở khu phố cổ để cùng sống và cảm nhận lối sống truyền thống của người Việt đã thốt lên: "Quả thật thích thú khi du lịch Hà Nội theo cách như thế này. Chắc chắn tôi sẽ viết một bài báo về các bạn và khuyến khích bạn bè cùng đến thăm Việt Nam". John Wargner, du khách Mỹ, sau khi thực hiện tua với HNK, khi về nước đã quảng bá nhiệt tình về CLB trên các website du lịch với đông đảo bạn bè tại quê nhà.

HanoiKids đã chuyển giao đến 5 thế hệ điều hành. Nhưng tình yêu Hà Nội của các thành viên vẫn cứ lớn dần lên theo năm tháng. Hơn ai hết, các thành viên trẻ của HNK luôn nuôi dưỡng niềm tự hào là những "đại sứ văn hóa" của Hà Nội!

Phi Khuyên - Việt Khánh

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Quảng bá hình ảnh Hà Nội bằng tình yêu chân thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.