Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chính thức công bố logo Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

Tuyết Minh| 30/12/2011 11:51

(HNMO)- UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn vừa chính thức công bố logo của Khu Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn.

Logo chính thức của khu Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn


(HNMO)- UBND huyện Duy Xuyên, tỉnh Quảng Nam, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn vừa chính thức công bố logo của Khu Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn. Đồng thời, cùng với cộng đồng địa phương và các đơn vị đối tác là các doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch, lữ hành đã chính thức khai trương hệ thống xe điện trung chuyển, phục vụ việc đi lại, di chuyển của khách tham quan trong phạm vi khu di tích Mỹ Sơn.

Ông Huỳnh Tấn Lập, Phó Trưởng ban Ban Quản ly di tích và du lịch Mỹ Sơn cho biết, với sự trợ giúp của Văn phòng UNESCO Hà Nội, Ban Quản lý di tích du lịch Mỹ Sơn đã phát động cuộc thi sáng tác logo cho khu di sản thế giới từ tháng 7 đến tháng 11/2011. Thông tin về cuộc thi đã được công bố rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, các trường đại học tại Việt Nam, và thông qua UNESCO thông tin đến các tổ chức và cá nhân quốc tế. Với cách tổ chức bài bản, cuộc thi đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của nhiều nghệ sỹ, họa sỹ, nhà thiết kế trong nước và quốc tế. Hội đồng giám khảo gồm các chuyên gia của UNESCO, Sở Văn hóa thể thao du lịch Quảng Nam, Ban Quản lý di tích du lịch Mỹ Sơn và các nhà nghiên cứu hàng đầu về văn hóa Chăm đã lựa chọn ra một tác phẩm giải Nhất, đồng thời được sử dụng làm logo chính thức của khu di sản, và 5 tác phẩm khác nổi trội nhất trong các sáng tác logo cho Mỹ Sơn. Logo giành giải nhất và trở thành logo của Mỹ Sơn do tác giả Lê Quang Lợi, một họa sỹ thiết kế tỉnh Bình Dương sáng tác, với hai màu vàng- nâu, lấy cảm hứng chủ đạo từ màu gạch Chăm rêu phong qua thời gian. Hình tượng người phụ nữ Chăm với điệu múa vũ nữ Trà Kiệu vốn làm nên điểm đặc sắc nhất trong văn hóa của người Chămpa cổ ở Việt Nam được sử dụng làm điểm nhấn. Logo này cũng sử dụng hình ảnh cách điệu của các chữ cái M trong tên di sản Mỹ Sơn và W trong cụm từ tiếng Anh World heritage (di sản thế giới).

Đây là lần đầu tiên kể từ khi được công nhận là di sản văn hóa thế giới năm 1999, Khu di sản Mỹ Sơn chính thức công bố logo. Cùng với một loạt các nỗ lực gần đây, kết quả của hoạt động này sẽ góp phần tăng cường tính nhận diện của di sản này tại Việt Nam và thế giới, hỗ trợ cho các nỗ lực quảng bá về di sản và du lịch di sản của Mỹ Sơn.

Hệ thống xe điện đã sẵn sàng phục vụ du khách


Bên cạnh đó, nhằm đảm bảo tiện ích cho du khách khi di chuyển góp phần bảo vệ di tích, Ban Quản lý di tích và cộng đồng địa phương đã cho khai trương hệ thống xe điện trung chuyển. Hệ thống mới khai trương bao gồm 5 xe, trong đó có 3 xe 8 chỗ và 2 xe 6 chỗ, gắn liền với hệ thống nhà chờ, trạm điều hành và nạp năng lượng điện. Đây là hợp phần đầu tiên trong dự án cải tạo hệ thống cơ sở hạ tầng du lịch di sản tại Khu di sản thế giới Mỹ Sơn. Với việc việc khai trương và đưa vào sử dụng hệ thống xe điện này, việc di chuyển của khách tham quan từ các điểm dừng đỗ, bãi đậu xe khu vực cổng ngoài của khu di tích vào đến trung tâm các cụm đền tháp trở nên dễ dàng hơn. Đây cũng là một phần của kế hoạch quản lý và phát triển du lịch khu di sản thế giới Mỹ Sơn 2011-2015 đang được thực hiện. Kinh phí cho việc triển khai hệ thống xe điện trung chuyển này là 1,03 tỷ đồng, được đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước và địa phương.

Giải pháp vận chuyển bằng xe điện được tiến hành sau các nghiên cứu kỹ lưỡng về tính an toàn, thuận lợi cho du khách, đồng thời đảm bảo tính bền vững, giảm thiểu gây ô nhiễm, tiếng ồn đối với khu di tích. Dự kiến trong năm 2012, hệ thống sẽ tiếp tục được củng cố với việc nâng cấp số lượng và chất lượng, bao gồm việc đầu tư thêm 10 chiếc xe điện từ 6-8 chỗ, nhằm đảm bảo đủ đáp ứng nhu cầu của khách tham quan. Khi hệ thống hoàn thiện, sẽ chấm dứt tình trạng các loại xe du lịch chạy vào bên trong khu di tích vào mùa cao điểm. Các phương tiện trung chuyển được bố trí lệch giờ để giãn khách tham quan trong các giờ cao điểm. Ban Quản lý di tích cho biết phí trung chuyển với dịch vụ này được giới hạn ở mức 15ngàn đồng/người đối với khách quốc tế và 10 ngàn đồng/người đối với khách Việt Nam.

Gắn kết với các nỗ lực này của Ban Quản lý di tích, du lịch Mỹ Sơn và chính quyền, cộng đồng địa phương là một số hoạt động hợp tác giữa Ban Quản lý di tích Mỹ Sơn, Sở Văn hóa thế thao du lịch tỉnh Quảng Nam và Văn phòng UNESCO Hà Nội trong việc xây dựng và điều chỉnh kế hoạch quản lý, phát triển du lịch, tránh các hoạt động trùng lặp và nâng cao hiệu quả, tính hỗ trợ giữa các hoạt động, trùng tu bảo tồn các khu đền tháp đang bị hư hại nghiêm trọng và điều chỉnh các tour tuyến tham quan nội bộ.

Song song với việc tiến hành triển khai hệ thống xe điện, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn cũng phối hợp với Văn phòng UNESCO Hà Nội, tổ chức Lerici của Italia trong việc thiết kế, thi công hệ thống bảng biển chỉ dẫn trong khu di tích. Hệ thống biển chỉ dẫn được xác định là vô cùng cần thiết, đặc biệt với đặc thù của một khu di sản văn hóa ở dạng công trình khảo cổ, di tích như Mỹ Sơn. Giá trị văn hóa của di sản này không thể chỉ cảm nhận giống như ở một di sản dạng cảnh quan, mà rất cần có những thông tin diễn giải chính xác, súc tích, phù hợp với du khách. Hệ thống này bao gồm 11 bảng biển chỉ dẫn tại từng cụm đền tháp, được bố trí theo tuyến đường bắt đầu từ khu vực tháp K, kết thúc tại lối dẫn lên tháp H, theo trình tự thời gian hình thành khu đền tháp trải dài suốt mười thế kỷ. Hệ thống cũng bao gồm một bản đồ tổng thể với các cụm công trình phụ trợ như thùng rác và các điểm dừng chân cho du khách trên dọc tuyến đi bộ. Hiện nay, hệ thống bảng biển này đã hoàn thiện 80% và dự kiến công việc lắp đặt sẽ hoàn tất trong tháng 1/2012. Hoạt động này được triển khai với sự hỗ trợ về chuyên môn, kỹ thuật và tài chính của Liên hợp quốc thông qua UNESCO và tâm huyết của các chuyên gia khảo cổ và kiến trúc Italia cùng với các chuyên gia, kiến trúc sư Việt Nam.

Gắn với hệ thống này, trung tâm thông tin-nhà trưng bày của di tích được coi là điểm dừng chân đầu tiên, cung cấp cái nhìn tổng thể và đầy đủ cho du khách về di sản Mỹ Sơn. Để chuẩn bị cho việc điều chỉnh tour tuyến này, Ban Quản lý di tích và du lịch Mỹ Sơn cũng đã tham khảo, lấy ý kiến của đa số các doanh nghiệp lữ hành, đối tác khu vực tư nhân, các chuyên gia về văn hóa, du lịch và hướng dẫn viên. Trong tháng 8/2011, Ban Quản lý đã phối hợp với Văn phòng UNESCO tại Hà Nội và Sở Văn hóa thể thao du lịch Quảng Nam tổ chức các khóa đào tạo và cấp chứng chỉ Hướng dẫn viên di sản ngay tại Mỹ Sơn. Học viên của các khóa đào tạo này trở thành những người bạn thân thiết của di sản Mỹ Sơn, đóng góp nhiều ý kiến tích cực giúp cải thiện chất lượng du lịch văn hóa tại địa phương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính thức công bố logo Di sản văn hóa thế giới Mỹ Sơn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.