Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia càng nhanh càng tốt

T.Minh| 05/12/2012 17:35

(HNMO)- Sáng 5/12 tại Hà Nội, Bộ VH,TT&DL đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến doanh nghiệp du lịch phục vụ công tác quản lý nhà nước về du lịch và cuộc họp Ban chỉ đạo nhà nước về du lịch năm 2012.


Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân phát biểu tại Hội nghị sáng 5/12. (Ảnh Linh Tâm)


Tại Hội nghị, Bộ trưởng VH,TT&DL Hoàng Tuấn Anh cho biết, năm 2012, mặc dù kinh tế còn nhiều khó khăn, thách thức nhưng du lịch Việt Nam vẫn đạt được kết quả đáng ghi nhận. Dự báo năm 2012, du lịch Việt Nam sẽ đón được 6,7 triệu lượt khách quốc tế tăng 11% so với năm 2011; phục vụ đón được 32 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ du lịch đạt 160.000 tỷ đồng.

Tuy nhiên, bên cạnh những thành công cũng phải thừa nhận ngành du lịch còn nhiều hạn chế, bất cập cản trở sự phát triển bền vững của du lịch cần được tháo gỡ. Do đó, những đóng góp thực tế hoạt động từ phía các doanh nghiệp du lịch sẽ góp phần hoàn thiện cơ chế quản lý, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp hoạt động hiệu quả… 



Bộ trưởng Hoàng Tuấn Anh cũng giới thiệu Dự thảo về chương trình kích cầu du lịch gắn với việc thúc đẩy phát triển các ngành dịch vụ năm 2013. Dự báo,  tác động của cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu và bất ổn chính trị thế giới tiếp tục ảnh hưởng tới du lịch Việt Nam, đặc biệt trong năm 2013, đòi hỏi mỗi ngành phải có nỗ lực cao độ. Để kích cầu du lịch hiệu quả, điều quan trọng là cần phải cải thiện chất lượng dịch vụ và nâng cao tính chuyên nghiệp và thái độ thân thiện trong phục vụ khách du lịch, tăng lợi thế cạnh tranh, chiếm lĩnh thị trường thu hút khách du lịch.

Cũng tại Hội nghị, các doanh nghiệp đã đưa ra nhiều kiến nghị và ý kiến đóng góp nhằm hoàn thiện cơ chế chính sách để phát triển du lịch Việt Nam trong tương lai, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao khách du lịch quốc tế, nội địa. Nhiều đại biểu đã đề cập đến việc tập trung xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia của Việt Nam mang tính chất khác biệt, mạnh mẽ để thu hút một lượng lớn khách quốc tế đến nước ta. Việc xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia cần phải tiến hành càng nhanh càng tốt và phải xác định được bản chất của thương hiệu quốc gia và phải có sự đóng góp của các doanh nghiệp lớn, địa điểm du lịch hàng đầu Việt Nam.

Theo ý kiến đề xuất về khung chiến lược phát triển doanh nghiệp du lịch Việt Nam giai đoạn 2013-2020 tầm nhìn năm 2030, của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam, giải pháp để phát triển đội ngũ doanh nghiệp du lịch (DNDL) chính là chính sách khuyến khích du lịch quốc tế vào Việt Nam bằng cách mở rộng diện miễn visa, thông thoáng về hải quan, hoàn thuế VAT… Hiện nay Việt Nam đang có chính sách miễn visa cho khách quốc tế một số nước trong khu vực. Tuy nhiên, chính sách này cũng sắp bị bãi bỏ, thêm vào đó lệ phí visa sẽ tăng từ ngày 1/1/2013. Có ý kiến cho rằng việc tăng phí visa này đơn thuần chỉ phục vụ ngoại giao chứ không mang lại lợi ích, khuyến khích khách du lịch đến Việt Nam trong bối cảnh kinh tế khó khăn, khủng hoảng như hiện nay. Việc tăng phí thủ tục visa sẽ làm tăng giá tour và không thể cạnh tranh với các nước trong khu vực. Theo ông Vũ Thế Bình, Chủ tịch Hiệp hội Lữ hành, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch Việt Nam thì, việc tăng phí visa là việc cần làm song phải tiến hành theo lộ trình, tăng từ từ và phải thông báo việc tăng giá cho các doanh nghiệp du lịch một năm trước khi tăng giá để có thông báo đến đối tác và du khách…

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khẳng định, Chính phủ đã nhận được đề án Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch trình và sẽ cố gắng phê duyệt trước ngày 20/12.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng thương hiệu du lịch quốc gia càng nhanh càng tốt

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.