Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tour du lịch dịp nghỉ lễ cuối năm: Nhiều lựa chọn, ít nỗi lo?

Trang Thu| 14/12/2012 07:13

(HNM) - Được nghỉ Tết Dương lịch 4 ngày và Tết Nguyên đán 9 ngày nên nhiều người đã lên kế hoạch cho chuyến du ngoạn chào đón năm mới. Nhưng nỗi lo muôn thuở về tình trạng quá tải, tăng giá mỗi khi du lịch vào mùa cao điểm liệu có thể


Đa dạng sự lựa chọn

Theo dự báo của các công ty lữ hành, mặc dù tình hình kinh tế có phần ảm đạm, nhiều gia đình cắt giảm chi tiêu nhưng thị trường du lịch trong dịp nghỉ lễ sắp tới sẽ vẫn sôi động. Đây được xem là cơ hội để nhiều doanh nghiệp tăng doanh thu bù cho mùa thấp điểm.


Hà Giang là điểm đến thu hút du khách những ngày nghỉ lễ sắp tới. 
Ảnh: Yến Ngọc


Xây dựng hơn 100 hành trình tour trong và ngoài nước, dịp Noel và năm mới năm nay, Vietran Tour đặc biệt quan tâm các tuyến du lịch ngắn ngày, giúp khách tiết kiệm "hầu bao", đồng thời tận dụng tối đa kỳ nghỉ. Song hành chùm tour khám phá vùng cao Tây Bắc với các địa danh như: Hà Giang, Sa Pa, Mộc Châu… du khách có thể kết hợp du lịch với mua sắm tại Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia… Vì dịp này, những điểm đến trên đang có chiến dịch giảm giá hàng hóa 30 - 70%. Ngoài ra, để tăng thêm sự lựa chọn cho những khách hạng sang, Vietran Tour còn chào bán 3 tour mới đặc sắc, gồm trượt tuyết và tắm khoáng nóng ở xứ hoa Anh Đào; lặn biển và nghỉ dưỡng tại hòn đảo Monado tươi đẹp của Indonesia, hay bảo vệ động vật thiên nhiên hoang dã tại Úc. "Đưa ra hàng loạt tour với mức giá hấp dẫn, chúng tôi kỳ vọng lượng khách năm nay sẽ tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, bởi hiện con số khách đặt đã đạt khoảng 60-65%", chị Thu Anh - đại diện Vietran Tour cho biết.

Còn tại Vietravel, có đến hơn 300 tour Tết được tung ra. Với doanh nghiệp này, 9 ngày nghỉ Tết Nguyên đán được xem là "9 ngày vàng" của du lịch Việt Nam. Đại diện Vietravel nhận định, thiết kế các tour ngắn ngày với mức giá tốt nhất mới đáp ứng được yêu cầu của thị trường trong thời điểm kinh tế khó khăn. Hiện tour đang được đặt chỗ nhiều nhất là tour 2-3 ngày từ Hà Nội đi Thung Nai, Mai Châu (Hòa Bình), Mộc Châu (Sơn La), Hà Giang, Cao Bằng, Điện Biên với mức giá dao động từ hơn 1 triệu đến 4 triệu đồng. Ngoài ra, tour Indonesia với đường bay thẳng tiết kiệm chi phí và thời gian chỉ với giá 7,69 triệu đồng/khách cũng được đánh giá là "sốt" nhất hiện nay.

Cảnh giác với công ty "chui"

Khác với lo ngại của nhiều người, giá tour dịp nghỉ lễ cuối năm này vẫn được các hãng lữ hành duy trì ở mức thường ngày. Những đường bay thẳng được mở thời gian gần đây đã hỗ trợ nhiều cho các đơn vị lữ hành trong việc giảm giá tour, kích cầu du lịch.

Nhờ việc triển khai đường bay thẳng đến Phú Quốc của Vietnam Airlines và Đà Lạt của VietJet Air khiến giá tour đến hai địa điểm này giảm sâu tới 40%. Đơn cử, tại Vietran Tour và Hanoi Redtours, giá tour Hà Nội - Phú Quốc và Hà Nội - Đà Lạt chỉ còn 6,8 triệu đồng. Tương tự, Vietravel cũng giảm giá sâu các tour khởi hành từ Hà Nội đi các điểm miền Trung và biển đảo phía nam như Hà Nội đi Quảng Bình, Huế được giảm 3,3 triệu đồng/khách. Nhiều đơn vị khác như Newstar Tour, Hanoitourist, Fiditour, Liên Bang Travelink… cũng giảm 10-30% giá tour tùy theo điểm đến.

Giám đốc Công ty Du lịch quốc tế Ngôi Sao Mới - Newstar Tour Lương Duy Ngân cho rằng: "Để chương trình kích cầu đạt được mục tiêu khuyến khích nhu cầu đi du lịch, nghỉ ngơi của du khách, chúng tôi đã lên kế hoạch hợp tác và đặt chỗ trước từ rất sớm với các đối tác như: hãng hàng không, khách sạn, nhà hàng…. Nhờ đó, du khách sẽ lựa chọn được tour chất lượng tốt nhất, giá ưu đãi nhất". Tuy nhiên, tình trạng nhiều công ty "chui" tung ra những chùm tour siêu rẻ, có giá giảm 30-35% so với giá thị trường để đánh lừa khách hàng vẫn tồn tại. Nhiều đơn vị lữ hành khuyến cáo, du khách cần thận trọng khi đăng ký mua tour để tránh "tiền mất, tật mang" bằng cách hỏi kỹ về giá cả, những chi phí phát sinh, thực đơn ăn uống, khách sạn lưu trú, thời gian đi lại, đặc biệt là với những tour ghép đoàn.

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Giám đốc Hanoi Redtours, người Việt Nam thường đi du lịch theo cảm hứng mà không có kế hoạch cụ thể. Điều đó khiến họ hay gặp phải cảnh bị ép giá do khan nguồn cung vào những lúc cao điểm. Vì vậy, để thảnh thơi lựa chọn được những địa điểm du lịch ưng ý với mức giá cạnh tranh, ngay từ bây giờ du khách hãy liên hệ với các hãng lữ hành có uy tín trên thị trường để đăng ký cho chuyến hành trình cùng người thân và bạn bè trong dịp Noel, Tết Dương lịch và Tết cổ truyền sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tour du lịch dịp nghỉ lễ cuối năm: Nhiều lựa chọn, ít nỗi lo?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.