Theo dõi Báo Hànộimới trên

Wernigerode và Hội An: Khởi đầu hợp tác giữa hai thành phố di sản

Quang Anh| 03/01/2013 15:58

(HNMO) - Cách đây hai năm, ông Đỗ Hòa Bình (nguyên Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức) đã gợi ý về việc kết nghĩa giữa hai thành phố Wernigerode và Hội An, và đến nay ý tưởng ấy đang dần thành hiện thực.

Wernigerode được mệnh danh là “Thành phố sắc màu” của Đức, hàng năm đón khoảng hơn một triệu du khách. Wernigerode có hơn 2000 ngôi nhà cổ, trong đó có những ngôi nhà lâu đời, đã tồn tại tới hơn 300 năm. Đây là điểm rất đặc trưng và tương đồng với thành phố Hội An. Nhân dịp đoàn đại biểu thành phố Wernigerode, hạt Harz, CHLB Đức sang thăm thành phố Hội An, phóng viên HNMO đã có dịp trao đổi với ông Peter Gaffert, Thị trưởng thành phố Wernigerode


Thành phố Wernigerode (CHLB Đức) - Nơi còn lưu giữ nhiều ngôi nhà cổ


- Lần đầu tiên sang thăm Việt Nam và đến với thành phố Hội An. Xin ông cho biết cảm tưởng về đất nước và con người Việt Nam?

Ông P. Gaffert: Đoàn đại biểu thành phố Wernigerode chúng tôi đến thăm đất nước của các bạn, đặc biệt là thành phố cổ Hội An để tìm cơ hội kết nghĩa giữa hai thành phố. Kết quả các buổi hội đàm với UBND tỉnh Quảng Nam và thành phố Hội An rất tốt. Tôi rất ấn tượng về những cảnh đẹp thiên nhiên, cũng như nền văn hóa đa dạng và ẩm thực tuyệt vời của Việt Nam. Đặc biệt phải nói đến sự cởi mở, lòng nhiệt tình mến khách của người dân Việt Nam.

- Lý do nào khiến thành phố Wernigerode có ý tưởng xúc tiến việc kết nghĩa với Hội An, thưa ông?

P. Gaffert: Cách đây hai năm, trong chuyến thăm thành phố Wernigerode, ông Đỗ Hòa Bình (nguyên Đại sứ Việt Nam tại CHLB Đức) đã gợi ý chúng tôi về việc kết nghĩa này. Sau đó bà Lê Thanh Hương, một doanh nhân thành đạt ở Wernigerode đã giúp chúng tôi từng bước hiện thực hóa lời gợi ý đó. Cả hai thành phố đều là thành phố du lịch, xét về mặt lịch sử và văn hóa đều có nhiều nét tương đồng. Đặc biệt là cả hai thành phố đều lần lượt tổ chức “Festival hợp xướng quốc tế”. Việt Nam và Đức có quan hệ hữu nghị truyền thống từ nhiều năm trước, nhiều người Việt đang lao động và học tập tại Đức. Ngay tại địa phương chúng tôi cũng có hơn 300 công nhân Việt Nam đã và đang làm việc trong các xưởng may...


Phố cổ Hội An - Niềm tự hào của người dân Quảng Nam


- Ông có thể giới thiệu đôi nét về thành phố Wernigerode?

P. Gaffert: - Với 35 nghìn cư dân, Wernigerode là một thành phố nhỏ thuộc vùng núi Harz của CHLB Đức. Điểm mạnh của thành phố là phát triển kinh tế du lịch. Wernigerode được mệnh danh là “Thành phố sắc màu” rất thu hút khách du lịch bốn phương, hàng năm đón khoảng hơn một triệu du khách. Thành phố Wernigerode có hơn 2000 ngôi nhà cổ, trong đó có những ngôi nhà lâu đời, đã tồn tại tới hơn 300 năm. Đây là điểm rất đặc trưng và tương đồng với thành phố Hội An.

- Trong bản ghi nhớ đã ký với TP. Hội An có những nội dung nào mà ông thấy cần phải thực hiện trước?

P. Gaffert: - Những điều khoản mà hai bên đã thỏa thuận cần sớm được đánh giá và phê chuẩn. Sau đó các chuyên viên sẽ hiện thực hóa từng điểm. Theo tôi, trước mắt việc trao đổi văn hóa là cần thiết. Trong năm 2013 tại Wernigerode sẽ tổ chức “Festival hợp xướng quốc tế”, nhân dịp này nếu chúng ta tổ chức “Tuần lễ văn hóa Việt Nam” tại Wernigerode thì sẽ rất có ý nghĩa.


Thị trưởng TP. Wernigerode (thứ 4, từ trái sang) trong buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Nam


- Một trong những mục tiêu được cả hai thành phố quan tâm là nghiên cứu khả năng trao đổi, thu hút du lịch lẫn nhau. Ông đánh giá thế nào về mục tiêu này trong tương lai ?

P. Gaffert: - Cả hai thành phố Wernigerode và Hội An đều là điểm đến ưa thích của du khách khắp nơi trên thế giới. Tất nhiên, lượng khách du lịch Việt Nam đến Wernigerode sẽ không thể so sánh với lượng khách Đức đến Hội An. Gần đây, tại Wernigerode, chúng tôi cũng đã xây dựng một công viên thu nhỏ các công trình kiến trúc tiêu biểu, đặc trưng của các thành phố trong tiểu bang nhằm mục đích quảng bá du lịch. Cũng có khả năng chúng tôi sẽ xây dựng ở công viên này một mô hình của chùa cầu của Hội An và xây dựng một mô hình tòa thị chính nổi tiếng của Wernigerode tại thành phố Hội An. Để thực hiện được điều này, chúng tôi cần sự giúp đỡ của những nhà chuyên môn. Tôi đã cảm nhận được sự hợp tác có hiệu quả giữa hai thành phố vì lợi ích của người dân Hội An và Wernigerode nói riêng, cũng như của CHLB Đức và Việt Nam nói chung...

- Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Wernigerode và Hội An: Khởi đầu hợp tác giữa hai thành phố di sản

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.