Theo dõi Báo Hànộimới trên

Lợi thế phát triển du lịch

Trang Thu| 31/01/2013 07:11

(HNM) - Thủ đô Hà Nội bất ngờ đứng vị trí thứ hai trong danh sách 100 thành phố có dịch vụ khách sạn tốt nhất thế giới do trang web uy tín về du lịch Trivago (Pháp) vừa công bố. Tin vui này một lần nữa khẳng định, vị thế của du lịch Thủ đô nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung trên


Tín hiệu mừng

Bảng xếp hạng trên được Trivago (Pháp) - một trang web uy tín của tổ chức chuyên so sánh giá cả và chất lượng dịch vụ lưu trú các khách sạn trên thế giới thực hiện hai năm một lần. Để chọn ra các khách sạn hàng đầu thế giới, trang web này đã khảo sát 60 bài đánh giá của du khách về khoảng 135 khách sạn từ 140 website đặt chỗ khách sạn toàn cầu. Thêm vào đó, dựa trên các tiêu chí về không gian, cảnh quan, dịch vụ, giá cả, chất lượng phục vụ… Trivago đã có được những đánh giá khách quan để đưa ra danh sách 100 thành phố có dịch vụ khách sạn tốt nhất thế giới. Và Hà Nội, thành phố có lịch sử lâu đời, truyền thống văn hóa đa dạng và giàu bản sắc, trung tâm du lịch của cả nước cũng là nơi có hệ thống khách sạn tương đối lớn đã đáp ứng đầy đủ những tiêu chí mà tạp chí du lịch uy tín thế giới này đưa ra, đồng thời được độc giả trên thế giới yêu mến bình chọn.


Chất lượng phục vụ của khách sạn có vai trò quan trọng để thu hút khách du lịch.


Theo thống kê của Sở VH,TT&DL Hà Nội, tính đến hết năm 2012, Hà Nội có gần 1.800 cơ sở lưu trú, trong đó khoảng 251 khách sạn được xếp hạng với 11 khách sạn 5 sao, 10 khách sạn 4 sao và 28 khách sạn 3 sao. Trong suốt những năm qua, không ít khách sạn của Thủ đô như: Rising Dragon Palace, Sofitel Legend Metropole, Melia, Nikko, Moevenpick, Daewoo, Fortuna… cũng đã vinh dự lọt vào top những khách sạn hàng đầu thế giới. Không chỉ vậy, nhiều khách sạn như: Intercontineltal Westlake, Sheraton, Hòa Bình còn được Tổng cục Du lịch cấp nhãn du lịch bền vững "Bông sen xanh" cho những đóng góp trong công tác giữ gìn, bảo vệ môi trường. Chính sự phát triển của hệ thống khách sạn cao cấp trên địa bàn Thủ đô với chất lượng ngày càng hoàn thiện đã góp phần quan trọng trong việc giữ chân du khách.

Từng dẫn nhiều đoàn khách nước ngoài đến thành phố nghìn năm tuổi, chị Bích Ngọc, một hướng dẫn viên du lịch tâm sự, hệ thống khách sạn của Thủ đô gần đây được cải thiện rất tốt, từ cơ sở hạ tầng, trang thiết bị cho đến đội ngũ nhân viên đều đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách. Khách nước ngoài tới Hà Nội rất thích những khách sạn thuộc khu vực phố cổ, vừa tiện đi lại vừa được ngắm và thưởng ngoạn những đặc sản văn hóa nơi đây. Mặt khác, chi phí lưu trú tại đây chỉ bằng 1/3 trên thế giới cùng chất lượng phục vụ tốt đã khiến họ cảm thấy hài lòng. "Việc dịch vụ khách sạn ở Hà Nội lọt vào danh sách tốt nhất thế giới là tín hiệu mừng, góp phần thúc đẩy du lịch Thủ đô nói riêng và du lịch Việt Nam nói chung ngày càng phát triển hoàn thiện hơn", chị Bích Ngọc nhấn mạnh.

Cơ hội tăng tốc


Sau mỗi hành trình khám phá mảnh đất hình chữ S của du khách nước ngoài, nhiều hãng lữ hành lớn trên địa bàn Thủ đô như: Vietravel, Hanoi Redtours, Hanoitourist, Vietrantour… thường phát cho du khách những tờ nhận xét về chuyến đi và bao giờ Hà Nội cũng được nhận những dòng chữ khen tặng vào mục "rất tốt". Đặc biệt, chất lượng dịch vụ các khách sạn luôn được du khách đánh giá cao.

Với kinh nghiệm nhiều năm trong nghề cùng những chuyến công tác ở nhiều quốc gia trên thế giới, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist Lưu Đức Kế cho rằng, công bằng mà nói chất lượng dịch vụ các khách sạn ở Hà Nội tốt hơn nhiều so với những nơi khác. Không chỉ hấp dẫn du khách bởi cơ sở hạ tầng, cảnh quan, dịch vụ, những món ẩm thực truyền thống của người Hà Nội như: phở, nem, bánh cuốn… cũng giúp hệ thống các khách sạn "lấy lòng" du khách. Theo ông Lưu Đức Kế, du khách chính là người đưa ra những nhận xét công bằng nhất về mỗi điểm du lịch hay chất lượng dịch vụ điểm đến. Chính vì vậy, bảng xếp hạng mà Tạp chí Trivago vừa công bố chủ yếu dựa vào những đánh giá của du khách từ khắp nơi trên thế giới bảo đảm sự chính xác và công tâm.

Cùng chung nhận xét, đại diện hãng lữ hành Vietravel cho biết thêm, nhờ vào hệ thống khách sạn cao cấp phát triển nên thời gian qua, Hà Nội luôn được chọn để tổ chức các sự kiện lớn của khu vực và quốc tế, gắn kết với nhiều chương trình du lịch. Trong thời gian tới, hệ thống khách sạn trên địa bàn Thủ đô rất thích hợp để đẩy mạnh phát triển loại hình du lịch Mice (du lịch hội thảo, hội nghị) và khai thác thế mạnh này hiệu quả.

Vinh dự trên là động thái tích cực để những người làm du lịch tiếp tục cố gắng hoàn thành tốt hơn nữa "sứ mệnh" của mình. Theo Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội Trương Minh Tiến, trong quy hoạch phát triển du lịch Hà Nội đến năm 2020 và tầm nhìn 2030, Hà Nội hướng tới phát triển khách sạn có quy mô lớn, chất lượng cao tại vùng ven đô, gắn với phát triển hệ thống giao thông ở các khu vực này. Đồng thời nâng cấp chất lượng dịch vụ tại các khách sạn vừa và nhỏ, đặc biệt là chất lượng nguồn nhân lực trong ngành khách sạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Lợi thế phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.