Theo dõi Báo Hànộimới trên

“Giấy chứng nhận” chất lượng du lịch

Thu Trang| 19/07/2013 06:24

(HNM) - Sở VH,TT&DL Hà Nội vừa tổ chức hội nghị triển khai thực hiện cấp Nhãn sinh thái du lịch

Theo đánh giá của một số doanh nghiệp lữ hành, ngành "công nghiệp không khói" nếu phát triển một cách ồ ạt, không được quản lý tốt sẽ gây ra nhiều tác động xấu đến môi trường. Trên thực tế, số lượng doanh nghiệp có ý thức với các vấn đề môi trường không nhiều. Ngay cả đối với hệ thống cơ sở lưu trú, hầu như phần lớn khách sạn chưa quan tâm hoặc ngại đầu tư thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường, tiết kiệm năng lượng, nhất là hệ thống khách sạn có quy mô nhỏ phát triển ồ ạt không theo quy hoạch. Trong khi đó, xu hướng du lịch của khách quốc tế hiện nay là hướng tới các sản phẩm du lịch "xanh".

Khách sạn Sheraton Hà Nội đã được Tổng cục Du lịch cấp chứng nhận đạt tiêu chí Nhãn sinh thái du lịch Bông sen xanh cấp độ 5.



Theo kết quả điều tra của các chuyên gia dự án EU (Chương trình phát triển năng lực du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh Châu Âu tài trợ), có tới 34% du khách sẵn sàng chi trả thêm để ở những khách sạn thân thiện với môi trường và cho các lựa chọn du lịch bền vững, 50% du khách quốc tế sẵn sàng chi trả thêm cho những công ty mang lại lợi ích cho cộng đồng địa phương và hoạt động bảo tồn. Nhiều nước phát triển trên thế giới, trong đó có các nước EU, Mỹ, Nhật Bản, Singapore… đã áp dụng dán Nhãn xanh (hay còn gọi là nhãn sinh thái, nhãn môi trường) cho cơ sở lưu trú, sản phẩm và dịch vụ du lịch từ hàng chục năm qua. Việc này không chỉ tác động tích cực tới những người hoạt động trong lĩnh vực du lịch mà còn tạo dựng thói quen văn minh cho du khách, hạn chế việc xả rác, nước thải bừa bãi hay các hành vi gây ô nhiễm môi trường. Việc áp dụng Nhãn xanh cho các cơ sở lưu trú, sản phẩm và dịch vụ du lịch đã làm giảm đáng kể những tác hại của du lịch tới môi trường và tài nguyên. Những nơi có môi trường trong sạch, không bị ô nhiễm thường là những điểm đến hấp dẫn đối với du khách.

Trong những năm qua, để góp phần bảo đảm phát triển du lịch ổn định và bền vững, việc bảo vệ môi trường trong các hoạt động du lịch được Sở VH,TT&DL Hà Nội tuyên truyền, lồng ghép vào các hoạt động của ngành. Nhiều khách sạn, nhất là khách sạn 3 sao trở lên đã lưu ý khách lưu trú sử dụng điện, nước tiết kiệm; hạn chế sử dụng chất tẩy rửa quá nhiều nếu không thật cần thiết; lắp đặt, sử dụng các trang thiết bị và dụng cụ tiết kiệm điện năng, sử dụng nguồn năng lượng sạch… Hiện nay, Hà Nội mới có 3 khách sạn được Tổng cục Du lịch cấp chứng nhận đạt tiêu chí Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh. Đó là Khách sạn Hòa Bình đạt cấp độ 4, Intercontinental Hanoi Westlake và Sheraton Hà Nội đều đạt cấp độ 5.

Bà Nguyễn Thanh Bình, Trưởng phòng Quản lý chất lượng (Vụ Khách sạn, Tổng cục Du lịch) cho biết, Nhãn Bông sen xanh có 5 cấp độ (từ 1 đến 5 Bông sen xanh), ghi nhận mức độ nỗ lực của đơn vị trong bảo vệ môi trường và phát triển bền vững, không phụ thuộc vào loại, hạng cơ sở lưu trú du lịch được công nhận. Vì vậy, các doanh nghiệp kinh doanh lưu trú trên địa bàn Hà Nội nên tìm hiểu, mạnh dạn đăng ký áp dụng Nhãn "Bông sen xanh" để tăng sức cạnh tranh. Đây còn là xu hướng chung của toàn cầu, bởi ai cũng biết du lịch xanh đang lên ngôi và nhu cầu của du khách luôn hướng về những nơi yên bình, gần gũi thiên nhiên, môi trường trong lành.

"Chìa khóa vàng" thu hút du khách

Tiêu chí Nhãn du lịch bền vững Bông sen xanh mà Bộ VH,TT&DL xây dựng dựa trên cơ sở tham khảo tiêu chí nhãn xanh ở các nước Châu Âu, Châu Á và tiêu chí nhãn xanh toàn cầu. Nội dung tiêu chí gồm quản lý bền vững, tối đa hóa lợi ích kinh tế và xã hội cho cộng đồng địa phương, giảm thiểu các tác động tiêu cực tới di sản văn hóa, di sản thiên nhiên, giảm tác động tiêu cực tới môi trường. Vì vậy, cơ sở lưu trú nào được gắn biểu tượng "Bông sen xanh" là đã được công nhận đạt chuẩn về bảo vệ môi trường để giới thiệu, quảng bá và khẳng định chất lượng du lịch Việt Nam trên trường quốc tế.

Việc cấp chứng nhận này là tiền đề, cơ sở để các cơ sở lưu trú quan tâm hơn đến việc giữ gìn môi trường trong hoạt động kinh doanh du lịch thời gian tới. Vì chứng nhận Nhãn Bông sen xanh chỉ có giá trị trong vòng ba năm. Nếu trong thời gian này, cơ sở lưu trú nào vi phạm và không thực hiện đầy đủ các tiêu chí đã cam kết, Tổng cục Du lịch sẽ rút giấy chứng nhận Nhãn Bông sen xanh và có hình thức xử lý thích hợp.

Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL Hà Nội Mai Tiến Dũng cho rằng, thời gian tới, ngành du lịch Thủ đô sẽ tập trung triển khai gắn nhãn sinh thái cho hệ thống cơ sở lưu trú trên địa bàn. Không chỉ tạo nên nét mới trong hoạt động du lịch, việc làm này cũng góp phần giúp các doanh nghiệp tiết kiệm năng lượng, giảm chi phí, đặc biệt là tạo mối thiện cảm lớn đối với du khách. Mặt khác, khi cơ sở lưu trú được gắn nhãn sinh thái sẽ giúp nâng cao nhận thức và trách nhiệm từ nhà quản lý đến nhân viên trong công tác bảo vệ môi trường, từ đó có hiệu ứng lan tỏa ra cả cộng đồng.

Với việc triển khai Nhãn sinh thái Bông sen xanh cho các cơ sở lưu trú, Hà Nội đang kỳ vọng trong thời gian tới sẽ có bước đột phá về du lịch, xây dựng hình ảnh đẹp trong lòng du khách, xứng đáng là một trung tâm du lịch lớn của cả nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Giấy chứng nhận” chất lượng du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.