Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tuần Văn hóa, du lịch Điện Biên 2014: Hội tụ tinh hoa Tây Bắc

Mai Chi| 09/01/2014 06:39

(HNM) - Tuần Văn hóa du lịch Điện Biên chào mừng kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954-7/5/2014) được tổ chức vào tháng 3 năm 2014 với điểm nhấn là chương trình nghệ thuật


Quảng bá vẻ đẹp Tây Bắc

"Hoa Ban khoe sắc" gồm 3 chương: "Cội nguồn hoa Ban", "Mường Thanh mời gọi", "Muôn phương tụ hội", chỉ diễn ra trong 60 phút nhưng "gói" trong đó nét đẹp độc đáo nhất của văn hóa Điện Biên. Từ truyền thuyết về loài hoa đặc trưng cho núi rừng Tây Bắc, tượng trưng cho tình yêu và là biểu tượng của lòng hiếu thảo đến các điệu múa truyền thống của bà con dân tộc Điện Biên như múa dệt vải, múa chai, múa mời rượu, múa kếp phắc, múa sạp, những trò chơi dân gian như ném còn, kéo co, bắn nỏ và chợ phiên rực rỡ sắc màu Điện Biên nơi ngã ba biên giới...

Nhiều điệu múa dân tộc truyền thống sẽ được biểu diễn tại Tuần Văn hóa, du lịch Điện Biên 2014.
Ảnh: Yến Ngọc



Bà con 21 dân tộc anh em trên đất "Nhất Thanh, nhì Lò, tam Than, tứ Tấc" cũng hướng về lễ kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ bằng những tiết mục văn nghệ hay nhất của dân tộc mình, ca ngợi cuộc sống mới, khát vọng hướng tới tương lai, xây dựng quê hương đẹp giàu. Trong lời hát ngọt ngào Inh lả ơi, với áo cóm, khăn piêu làm say đắm lòng người, những điệu múa, bản nhạc, điệu khèn, đàn tính, đàn môi, giọng hát… sẽ trở thành liên khúc mang âm hưởng văn nghệ dân gian địa phương, ca ngợi tình yêu quê hương và khát vọng vươn tới của người dân Điện Biên hôm nay.

Lễ bế mạc Tuần Văn hóa, du lịch Điện Biên 2014 được tổ chức vào tối 15-3 với màn diễu hành văn hóa đường phố - chủ đề "Qua miền Tây Bắc xem lễ hội hoa Ban" tại quảng trường Trung tâm hội nghị - văn hóa tỉnh và trên một số tuyến đường trên địa bàn thành phố Điện Biên Phủ. 15 xe hoa mô hình, trong đó có 8 xe giới thiệu về bản sắc và tiềm năng của Điện Biên, giới thiệu loài hoa gần gũi với con người Điện Biên, những thửa ruộng bậc thang, cọn nước cho đến hệ thống di tích lịch sử chiến thắng Điện Biên Phủ gồm Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ - Mường Phăng, các cứ điểm Him Lam, Bản Kéo, Độc Lập, các quả đồi A1, C1, D1, E1 và khu trung tâm tập đoàn cứ điểm của Pháp (Khu hầm Đờ cát) hay khu rừng nguyên sinh Mường Nhé, hang động tại Pa Thơm (Điện Biên), Thẩm Púa (Tuần Giáo), các suối khoáng nóng Hua Pe, U Va; các hồ Pá Khoang, Pe Luông, Huổi Phạ… 7 xe hoa mô hình của các tỉnh bạn góp phần phô diễn tinh hoa văn hóa Tây Bắc. Xe mô hình của tỉnh Hòa Bình giới thiệu với du khách động Thác Bờ, hang Rết, động Hoa Tiên, vùng rừng nhiệt đới nguyên sinh Pù Noọc, vùng hồ sông Ðà thơ mộng. Với tỉnh Sơn La là hình ảnh về sản phẩm sạch của cao nguyên Mộc Châu; Phú Thọ với hình tượng chim hạc, trống đồng và màn múa Lang Liêu dâng bánh; với Yên Bái là thủy điện và hồ Thác Bà; Lào Cai có lễ Tết nhảy của người Dao; Lai Châu có nhà máy thủy điện và động Pusan Cap; Hà Giang nổi bật với cao nguyên đá Đồng Văn và cột cờ Lũng Cú… Cuối cùng, màn đại xòe sẽ khép lại một hoạt động văn hóa lớn nhất trong năm.

Nỗ lực làm hài lòng du khách


Hằng năm, khách du lịch trong và ngoài nước đến với Điện Biên ngày một tăng, doanh thu từ du lịch đã góp phần không nhỏ cho sự phát triển kinh tế của địa phương. Năm 2011, toàn tỉnh đón 355.000 lượt du khách, con số này năm 2012 là 360.000 lượt. Năm 2013, số lượt khách đến Điện Biện đã lên đến 380.500 lượt (tăng 5,6% so với năm 2012), doanh thu ước đạt hơn 430 tỷ đồng (đạt 108% so với kế hoạch năm, tăng 44% so với năm 2012).

Vẫn thu hút du khách bằng những địa danh lịch sử gắn với chiến thắng thần kỳ của dân tộc nhưng người Điện Biên còn mong muốn xây dựng thương hiệu du lịch văn hóa - sinh thái - lịch sử gắn với hoa Ban và chương trình nghệ thuật "Hoa Ban khoe sắc" là bước đi đầu tiên.

Cùng với hoạt động quảng bá vẻ đẹp tiềm ẩn của vùng đất lịch sử, Điện Biên đã và đang phát triển hệ thống giao thông, cơ sở lưu trú, nhà hàng… cũng như đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, nhân viên du lịch nhằm đổi mới phong cách phục vụ, nâng cao chất lượng dịch vụ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 100 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 1.405 buồng/2.618 giường, trong đó có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 1 khu du lịch sinh thái đạt tiêu chuẩn 3 sao. Sở Văn hóa, Thể thao & Du lịch tỉnh tăng cường kiểm tra, hướng dẫn các cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch, đơn vị kinh doanh lữ hành… nâng cao chất lượng dịch vụ. Tất cả đang nỗ lực để thực hiện mục tiêu trước mắt là làm hài lòng du khách đến với Điện Biên trong dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ, về lâu dài là bảo đảm tốc độ tăng trưởng bình quân 13 - 15%/năm và thực hiện mục tiêu chiến lược phát triển du lịch, biến Điện Biên thành một trong 3 địa bàn trọng điểm về phát triển du lịch của vùng du lịch trung du và miền núi Bắc bộ trong mươi, mười lăm năm tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tuần Văn hóa, du lịch Điện Biên 2014: Hội tụ tinh hoa Tây Bắc

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.