Theo dõi Báo Hànộimới trên

Cơ hội “vàng” của du lịch Điện Biên

Lâm Vũ| 21/03/2014 06:14

(HNM) - Năm nay, cả nước tổ chức kỷ niệm 60 năm Chiến thắng


Nở rộ tour Điện Biên

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Hanoi Redtours phát triển tour "Quyến rũ sắc trắng hoa ban" với các điểm đến là Điện Biên, đèo Pha Đin, Mường Phăng, đảo Đào Hoa, hồ Pá Khoang, bản Mển trong thời gian 3 ngày, khởi hành vào các ngày 22, 29-3, giá 4.500.000 đồng/ người. Vietravel tung ra tour "Tây Bắc - Chào mừng 60 năm Chiến thắng Điện Biên kết hợp khám phá ruộng bậc thang mùa nước đổ" nhằm hướng đến khách du lịch từ TP Hồ Chí Minh; các điểm đến trong hành trình là Hà Nội, Tú Lệ, Mù Cang Chải, Yên Bái, Sapa, Điện Biên, Sơn La, Mộc Châu, 6 ngày 5 đêm, giá trọn gói 9.990.000 đồng/người, khởi hành ngày 29-4. VietPro Travel tổ chức tour "Sơn La - Mường Phăng - Điện Biên Phủ" với các điểm đến Nhà tù Sơn La, Bảo tàng Sơn La, Bảo tàng Di tích lịch sử Điện Biên Phủ, đồi A1, hầm Đờ Cát, cầu Mường Thanh, sông Nậm Rốm, Sở chỉ huy chiến dịch Điện Biên Phủ, hầm Đại tướng, Khu du lịch hồ Pá Khoang, bản Noọng Nhai. Thời gian của tour là 4 ngày, 3 đêm, khởi hành hằng ngày, giá trọn gói 2.150.000 đồng/người. Cattour có tour "Điện Biên - Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ" trong 3 ngày, 2 đêm với các điểm tham quan tại Cao nguyên Mộc Châu, Nhà tù Sơn La, đèo Pha Đin, Mường Phăng, hồ Pá Khoang, đồi A1, hầm Đờ Cát, bản Mển. Với giá 1.850.000 đồng/người, tour khởi hành đều đặn vào thứ sáu hằng tuần.

Du khách tham quan tượng đài Quyết chiến quyết thắng tại Điện Biên. Ảnh: Thanh Hùng



Ông Nguyễn Minh Mẫn, đại diện Vietravel cho rằng, vào dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, lượng du khách trong nước và quốc tế, đặc biệt là du khách Châu Âu sẽ đổ về Điện Biên rất đông, Vietravel dự kiến phục vụ 25.000 lượt khách.

Như vậy, với việc lượng tour về Điện Biên năm nay tăng mạnh, ngành du lịch Điện Biên đang đứng trước cơ hội có được "mùa vàng". Vấn đề là hạ tầng, hệ thống cơ sở lưu trú và dịch vụ ở Điện Biên có đủ sức đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách hay không?

Cần sản phẩm mới

Tuy có tiềm năng du lịch rất lớn nhưng số du khách đến Điện Biên những năm gần đây không tăng nhiều. Theo số liệu thống kê năm 2011, toàn tỉnh đón 355.000 lượt du khách, con số này năm 2012 là 360.000 lượt và trong năm 2013, số du khách đến Điện Biên đạt mức 380.500 lượt. Nguyên nhân dẫn đến lượng du khách hạn chế so với tiềm năng là Điện Biên chưa tập trung nghiên cứu, đầu tư xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn. Du khách tham quan các di tích trong dịp kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ cũng giống như dịp kỷ niệm 50 năm. Đến Điện Biên, ban ngày du khách được tham quan di tích, hoạt động tương đối phong phú nhưng đến tối thì việc đáp ứng nhu cầu giải trí bị hạn chế. Trước đây, tỉnh có tổ chức chợ đêm ở Mường Thanh, nhưng mô hình này chỉ tồn tại một năm. Hiện nay, du khách có thể tìm tới 18 làng du lịch cộng đồng nhưng vấn đề đặt ra là sản phẩm du lịch ở những làng du lịch này na ná nhau. Mặt khác, tuy các di sản văn hóa phi vật thể ở đây rất phong phú nhưng chưa có sự gắn kết với hệ thống di tích. Các di tích được giới thiệu với người xem bằng ngôn ngữ bảo tàng, thiếu sinh động.

Ông Lưu Nhân Vinh (Công ty Du lịch Việt Nam tại Hà Nội) cho rằng, hạ tầng khách sạn, dịch vụ lưu trú tại Điện Biên còn hạn chế, nhiều cơ sở chưa đạt chuẩn quốc tế, loại hình homestay tại nhiều khu vực chưa đáp ứng được yêu cầu của du khách. Nhiều khu được thiết kế hiện đại nhưng không phù hợp với khung cảnh và nhu cầu của du khách là muốn được trải nghiệm cuộc sống trong những ngôi nhà truyền thống của người dân địa phương. Số liệu cho thấy, trên địa bàn tỉnh Điện Biên chỉ có 100 cơ sở kinh doanh lưu trú du lịch với 1.405 buồng/2.618 giường, trong đó chỉ có 1 khách sạn đạt tiêu chuẩn 4 sao, 1 khu du lịch sinh thái đạt tiêu chuẩn 3 sao.

Tại hội thảo "Phát huy giá trị đặc biệt của di tích lịch sử Điện Biên Phủ để đẩy mạnh phát triển du lịch Điện Biên trong mối liên kết với vùng Tây Bắc" diễn ra gần đây, TS Nguyễn Phú Đức, nguyên Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho rằng với lợi thế có được từ hệ thống di tích về chiến thắng Điện Biên Phủ, Điện Biên nên phát triển du lịch trải nghiệm thay vì duy trì các loại hình vãn du "cũ kỹ". Ông đưa ra ý tưởng phát triển sản phẩm mới là xe đạp thồ Điện Biên. TS Nguyễn Phú Đức phân tích: "Nói đến Điện Biên Phủ, người ta phải nói đến chiến công của xe đạp thồ. Chính vì vậy, sản phẩm du lịch này rất nổi tiếng, phù hợp với nhu cầu trải nghiệm, khám phá, dễ tổ chức và không đòi hỏi nhiều về vốn.

Tiềm năng du lịch của Điện Biên là rất lớn, hướng đi cho ngành du lịch cũng đã rõ ràng. Vấn đề là Điện Biên cần tăng cường đầu tư, mạnh dạn đổi mới nhằm cung cấp những sản phẩm đủ sức đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của du khách, tạo ra sự khác biệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cơ hội “vàng” của du lịch Điện Biên

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.