Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những địa điểm du lịch chưa nên đi

Theo Yến Nhi| 12/08/2014 15:10

Tổng cục du lịch cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Ebola đang có nguy cơ bùng phát và lan nhanh tại các nước Châu Phi, các hành khách chưa nên du lịch tại các quốc gia Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigieria.

Sau khi Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng khẩn cấp về dịch bệnh do virus Ebola, Tổng cục Du lịch đã chỉ đạo, thực hiện nhiều biện pháp phòng chống dịch trong hoạt động du lịch nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho du khách và nhân lực của ngành du lịch, tránh lây lan dịch ra cộng đồng.

Theo thông báo của Tổng cục du lịch vừa gửi Sở văn hoá, Thể thao và du lịch các tỉnh/thành; Hiệp hội du lịch Việt Nam; Các doanh nghiệp lữ hành quốc tế và các khách sạn 3 – 5 sao.

Theo thông báo của Bộ y tế, nhiều quốc gia trên thế giới đang đứng trước nguy cơ bùng phát dịch bệnh Ebola, hiện đang lây lan nhanh tại các nước Châu Phi. Chỉ từ tháng 12/2013 đến nay đã có hơn 1.600 người ở 4 quốc gia (Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigieria) mắc Ebola, trong đó có 987 ca tử vong. Đây là vụ dịch lớn nhất của căn bệnh này trong lịch sử 4 thập kỷ qua.

Nếu chưa có việc gì thật cần thiết thì khách du lịch cần tránh đi tới các vùng đang có dịch bệnh. Ảnh minh hoạ


Vì vậy, để đảm bao an toàn cho khách du lịch, tránh lây lan dịch bệnh ra cộng đồng, Tổng cục Du lịch yêu cầu các doanh nghiệp lữ hành quốc tế cân nhắc, tạm dừng việc đưa khách đi du lịch đến các nước đang bùng phát dịch bệnh Ebola (Guinea, Liberia, Sierra Leone và Nigieria); tăng cường quan tâm đến sức khỏe của du khách, thông tin đầy đủ cho khách du lịch về các biện pháp phòng chống dịch bệnh Ebola theo khuyến cáo của Bộ Y tế.

Thêm vào đó, khi đón các đoàn khách quốc tế đến từ các thị trường liên quan đến dịch bệnh, doanh nghiệp cần hợp tác chặt chỗ với cơ quan kiểm dịch y tế, thực hiện các thủ tục kiểm tra sức khỏe theo đúng quy định.

Ngoài ra, các khách sạn, cơ sở lưu trú trêm địa bàn triển khai các biện pháp đảm bảo an toàn sức khỏe cho khách lưu trú, phối hợp chặt chẽ với các cơ sở y tế địa phương để phòng chống dịch bệnh cho khách du lịch, thông tin kịp thời đến các cơ quan chức năng về những dấu hiệu bất thường liên quan đến dịch bệnh.

Đặc biệt, các Sở văn hoá, Thể thao và Du lịch, Hiệp hội du lịch Việt Nam và các địa phương thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở các doanh nghiệp du lịch trên địa bàn triển khai những yêu cầu trên và cập nhập tình hình dịch bệnh nói chung và dịch bện Ebola.

Cùng với việc đưa ra những khuyến cáo về việc khách du lịch tránh những địa điểm xảy ra dịch bệnh Ebola, Tổng cục du lịch cũng có thông báo, trong bối cảnh dịch bệnh có nguy cơ bùng phát ở quy mô từng khu vực hoặc toàn cầu, đe dọa đến việc giao lưu và du lịch quốc tế, đề nghị Hiệp hội Du lịch Việt Nam và các Hiệp hội Du lịch địa phương phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý du lịch, trên địa bàn hướng dẫn các doanh nghiệp du lịch tích cực triển khai các chương trình du lịch nội địa, hưởng ứng Chương trình kích cầu du lịch 2014 – 2015 theo chủ đề “Người Việt Nam du lịch Việt Nam-Mỗi chuyến đi thêm yêu tổ quốc”, đáp ứng nhu cầu du lịch của nhân dân, tăng cường quan tâm đến sức khỏe, an toàn của khách du lịch.

Đồng thời, quán triệt cán bộ công chức, người lao động có nhận thức đúng về nguy cơ tiềm tàng của dịch bệnh Ebola đối với hoạt động du lịch của Việt Nam trong thời gian tới, có biện pháp phòng tránh dịch bệnh cho khách du lịch và người lao động trong đơn vị.

Ngoài ra, thường xuyên cập nhật tình hình dịch bệnh Ebola trên các phương tiện thông tin đại chúng, trực tiếp qua website của Bộ Y tế, Cục Y tế Dự phòng để có giải pháp ứng phó kịp thời trước những diễn biến khó lường, liên tục của dịch bệnh trong tình hình hiện nay.

Trước đó, Cục lãnh sự - Bộ Ngoại Giao cũng đã có khuyến cáo về nguy cơ bùng phát dịch Ebola.

Theo đó, nhiều chuyên gia y tế lo ngại về tình hình có thể diễn biến tồi tệ hơn và cảnh báo hiện không có chiến lược tổng thể nào, để giải quyết sự bùng phát của dịch Ebola.

Mặc dù Tổ chức Y tế Thế giới “không khuyến cáo hạn chế di chuyển hoặc giao thương với Guinea, Liberia hay Sierra Leone” và Tổ chức Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO) cho rằng “virus Ebola vẫn chưa tác động đến hàng không thương mại” nhưng trước lo ngại về sự bùng phát và mức độ nguy hiểm của virus Ebola tại các nước Châu Phi, cộng đồng quốc tế đã và đang khẩn trương tiến hành nhiều biện pháp nhằm kiểm soát, ngăn ngừa dịch bệnh,

Nhằm tránh những rủi ro, nguy hiểm đáng tiếc có thể xảy ra, Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao khuyến nghị công dân Việt Nam nếu chưa có việc gì thật cần thiết thì cần tránh đi tới các vùng đang có dịch bệnh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những địa điểm du lịch chưa nên đi

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.