Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tín hiệu khả quan

Lâm Vũ| 04/09/2014 07:01

(HNM) - Năm nay, kỳ nghỉ lễ 2-9 kéo dài trong 4 ngày, lượng khách đi du lịch tăng đáng kể. Tín hiệu lạc quan đáng nói nhất có lẽ là biểu hiện ban đầu về sự thay đổi cách thức kinh doanh dịch vụ ở một số điểm đến nổi tiếng - hướng tới mục tiêu dài hạn thay vì


Lượng khách tăng

Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Red Tours cho biết, dịp 2-9 năm nay, đơn vị này ra mắt hai nhóm sản phẩm mới là lên Tây Bắc thưởng ngoạn Tết độc lập của người Mông và tới miền Tây Nam bộ tham quan mùa nước nổi. Lượng khách đăng ký tour ở Hanoi Red Tours tăng 50% so với năm ngoái. "Năm nay, nhiều nhóm gia đình, bạn bè có thời gian sắp xếp chuyến đi chung với lịch trình dài hơn", ông Nguyễn Công Hoan chia sẻ.

Ảnh: T.L



Tại Đà Nẵng, có 90.948 lượt khách đến thành phố này trong dịp lễ 2-9 (tăng 36,7% so với cùng kỳ năm 2013), trong đó, lượng khách quốc tế ước đạt 20.000 lượt (tăng 50% so với cùng kỳ năm ngoái). Số lưu trú tại Đà Nẵng trong kỳ nghỉ lễ đạt 31.348 lượt khách, tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm 2013. Trong khi đó, lượng khách đến Nha Trang chỉ tăng nhẹ. Nha Trang đón khoảng 27.000 lượt khách, trong đó có 7.000 khách nước ngoài, tăng 5% so với kỳ nghỉ lễ năm ngoái. Còn tại TP Hồ Chí Minh, thời tiết khá đẹp nên số người đổ về Thảo Cầm Viên, Công viên Văn hóa Đầm Sen, Suối Tiên... rất đông. Riêng Công viên Văn hóa Đầm Sen mỗi ngày đón khoảng 50.000 lượt khách.

Hà Nội có mưa rải rác nên lượng người tới các điểm đến quen thuộc như Công viên Thủ Lệ, Thống Nhất có phần giảm. Lượng khách đến Công viên nước Hồ Tây nhỉnh hơn những nơi khác nhưng vẫn không bằng mọi năm. Những ngày qua, Công viên nước Hồ Tây đón khoảng 4.000 lượt khách/ngày. Thế nhưng, các trung tâm mua sắm, siêu thị, nhà hàng tại Times City, Royal City... khá nhộn nhịp. Đặc biệt, ngày 2-9, quần thể dịch vụ giải trí - mua sắm Lotte Center Hà Nội chính thức khai trương, đã thu hút khoảng 4.500 người. Rất nhiều khách đã đến đây để được quan sát toàn cảnh Thủ đô từ tầng 65 (cao 272m).

Dù đã có nhiều tín hiệu tích cực trong hoạt động du lịch dịp nghỉ lễ 2-9 vừa qua nhưng theo một chuyên gia du lịch, các ngành liên quan và chính quyền địa phương cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nhằm góp phần gìn giữ môi trường du lịch lành mạnh, an toàn. Vấn đề an toàn giao thông (điển hình là vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng tại Sa Pa vào ngày 1-9-2014), nạn tăng giá dịch vụ (ngày 2-9, giá gửi xe tại một số nơi ở Hà Nội như Công viên Thủ Lệ, đường Nguyễn Trãi lên đến 15.000 - 20.000 đồng/xe máy)…vẫn còn gây nhức nhối.

Ấn tượng ban đầu

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Hànộimới, trong dịp nghỉ lễ 2-9, đường dây nóng hỗ trợ du khách ở Hà Nội, Nha Trang, Huế và một số nơi khác không nhận được phản ánh của du khách về tình trạng tăng giá dịch vụ quá mức.

Ông Hoàng Khắc Nhu, Phó Chủ tịch UBND thị xã Sầm Sơn cho biết, thị xã đã có biện pháp mạnh nhằm dẹp bỏ nạn "chặt chém", bao gồm yêu cầu niêm yết công khai giá dịch vụ tại các cơ sở lưu trú, nhà hàng; thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở việc thực hiện văn hóa ứng xử trên loa đài truyền thanh. Đặc biệt, thị xã công khai chủ trương phạt thật nặng và không gia hạn kinh doanh trong năm tiếp theo đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ bị phát hiện ép khách, ép giá. Để bảo đảm an toàn cho du khách, 10 đội an ninh trật tự túc trực 24/24h tại các bãi tắm, góp phần loại trừ hiện tượng trộm cắp, cướp giật, tệ nạn xã hội.

Nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác cũng để lại ấn tượng đẹp trong lòng du khách. Anh Nguyễn Hoài An (tập thể Thành Công, Hà Nội) cho biết, năm nay gia đình anh đi tham quan Huế. Tuy là dịp nghỉ lễ nhưng giá các mặt hàng ăn uống, dịch vụ đều ở mức chấp nhận được. Trung tâm Bảo tồn di tích Cố đô Huế có chính sách giảm 20% giá vé cho các đoàn tham quan có từ 10 người trở lên; miễn vé tham quan di tích cho các đoàn học sinh, sinh viên trong và ngoài tỉnh, tạo được ấn tượng đẹp đối với du khách.

Tết Độc lập năm nay, ngành du lịch không chỉ được mùa, mà còn xây dựng được hình ảnh đẹp trong lòng du khách nhờ tích cực tạo dựng môi trường kinh doanh lành mạnh. Đó là dấu hiệu khả quan, đồng thời là tiền đề tốt cho du lịch phát triển bền vững.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tín hiệu khả quan

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.