Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch từ thiện: Nhịp cầu kết nối trái tim

Lâm Vũ| 26/09/2014 06:49

(HNM) - Tham gia du lịch từ thiện, khách không chỉ có cơ hội chiêm ngưỡng cảnh quan thiên nhiên tươi đẹp của đất nước mà còn tìm thấy ý nghĩa, mục đích thực sự của cuộc sống và những bài học giá trị về sự


Anh Đỗ Tiến Trung (135 Núi Trúc, Hà Nội) là người tham gia du lịch từ thiện từ năm 2009. Đến nay, anh đã có 15 chuyến đi, từ vùng cao Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Bắc Kạn, Cao Bằng… đến các tỉnh miền Trung là Thừa Thiên Huế, Quảng Nam… Nhóm của anh không chỉ trao tặng thầy cô giáo và học sinh các điểm trường khó khăn nhiều phần quà thiết thực như quần áo ấm, chăn bông, giường tầng, sách tham khảo, đồ dùng học tập cùng các nhu yếu phẩm theo nhu cầu của từng trường mà còn giúp các địa phương chưa có trường học khang trang xây dựng cơ sở mới. Bên cạnh đó, nhóm cũng nhận đỡ đầu các em học giỏi, có nghị lực để các em được học cao hơn. Nói về cảm xúc sau mỗi chuyến đi, anh Trung chia sẻ: "Càng biết nhiều hơn về những thiếu thốn, nghèo khó của đồng bào dân tộc miền núi nói chung và trẻ em các dân tộc thiểu số nói riêng, mọi người trong nhóm càng thương các em hơn. Chúng tôi mong muốn đem hết khả năng của mình để giúp các em giảm bớt phần nào những khó khăn, nhọc nhằn, thiếu thốn của đời sống hiện tại, thêm ấm lòng, có niềm tin và nghị lực vươn lên trong cuộc sống".

Thực tế cho thấy, không chỉ các cá nhân hoặc nhóm bạn như anh Trung tham gia du lịch từ thiện mà còn rất nhiều nhóm gia đình cũng thường xuyên tham gia hình thức du lịch từ thiện với mong muốn thông qua các hoạt động ý nghĩa đó giúp con em họ có ý thức chia sẻ, cảm thông với người có hoàn cảnh khó khăn. Hiện nay, nhiều nhóm khách hay doanh nghiệp cũng đề nghị các công ty du lịch lên chương trình từ thiện thay cho các chương trình Gala, dã ngoại ngắn ngày.

Theo bà Phạm Hà Anh, đại diện Công ty Vietravel, khách tham gia loại hình du lịch từ thiện có xu hướng tăng cao. Điều này thể hiện ở tỷ lệ khách đăng ký tour có chương trình từ thiện của công ty tăng trung bình 30-40%/năm. Hai năm gần đây, các chùm tour "Áo ấm cho em" triển khai dịp thu đông và "Xuân nhân ái" dịp đầu xuân đều đạt tỷ lệ khách đăng ký đến 94% chỗ. Không triển khai thành một sản phẩm chuyên đề nhưng Vietrantour cũng đưa chương trình từ thiện vào chùm tour từ Hà Nội đi các tỉnh Hà Giang, Lai Châu, Cao Bằng, Bắc Kạn, Điện Biên… từ năm 2012. Trung bình công ty tổ chức 2 đoàn mỗi quý theo các tour 3 - 4 ngày với các điểm đến là Lũng Cú - Đồng Văn - Mèo Vạc; Cao Bằng - Thác Bản Giốc - hồ Ba Bể - hang Pắc Pó - Lạng Sơn; suối Giàng - Mù Cang Chải…

Tuy có xu hướng ngày càng phát triển nhưng loại hình du lịch này còn rất nhiều rào cản. Cụ thể là để xây dựng một tour du lịch từ thiện, các công ty lữ hành mất rất nhiều thời gian cho quá trình khảo sát tuyến, điểm. Mặt khác, điểm đến của những tour du lịch từ thiện thường là những vùng xa xôi, cơ sở hạ tầng thiếu thốn nên việc xây dựng tour đáp ứng được yêu cầu du lịch là một vấn đề khó. Thêm nữa, việc tìm hiểu đối tượng có hoàn cảnh khó khăn cần được hỗ trợ và xin giấy phép các ban, ngành địa phương nhiều khi tốn rất nhiều thời gian.

Bà Phạm Hà Anh chia sẻ: "Chúng tôi phải cẩn trọng trong việc lên lịch trình, tính đường đi, nơi ăn ở sao cho hợp lý, vì đa số các địa điểm làm từ thiện nằm cách xa trung tâm xã, nhiều nơi ngay cả điểm trường chính cũng cách xã tới 7-8km đường đi bộ. Nếu chương trình triển khai chậm trễ một chút là có thể không có chỗ ngủ qua đêm. Ngoài ra, còn phải tính thời tiết theo mùa, tránh lúc mưa to, đường núi dễ sạt lở…".

Việc phát triển loại hình du lịch từ thiện ý nghĩa là vậy, nhưng để đẩy mạnh loại hình này là vấn đề không đơn giản. Bà Nguyễn Thị Huyền, đại diện Vietrantour cho rằng, các địa phương cần đơn giản hóa thủ tục đăng ký hoạt động từ thiện. Đồng quan điểm này, ông Lương Duy Doanh, đại diện của Hanoi New Star Tour cũng cho rằng, các công ty du lịch nên tăng cường gắn kết chặt chẽ với chính quyền địa phương nhằm quảng bá các sản phẩm du lịch khám phá cảnh quan kết hợp từ thiện với chi phí tiết kiệm nhất. Có như vậy mới thu hút ngày càng đông khách đến với loại hình du lịch đầy ý nghĩa này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch từ thiện: Nhịp cầu kết nối trái tim

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.