Theo dõi Báo Hànộimới trên

Châu Phi - Trung Đông: Thị trường mới giàu tiềm năng

Linh Tâm| 23/10/2014 19:30

(HNM) - Ngày 23-10, Hiệp hội các DN vừa và nhỏ  Hà Nội phối hợp cùng một số đơn vị khác tổ chức  Hội thảo Chiến lược thâm nhập thị trường Châu Phi – Trung Đông với sự tham dự của hơn 20 DN trên địa bàn TP.

Việt Nam tăng cường quảng bá tiềm năng hợp tác tại Nam Phi. Ảnh theo VietnamPlus


Tại Hội thảo, các đại biểu được giới thiệu thông tin tổng quan về khu vực thị trường; tình hình xuất nhập khẩu hàng hóa với khu vực thị trường châu Phi - Trung Đông; trao đổi những khó khăn, thách thức, cơ hội và các giải pháp thâm nhập thị trường mới giàu tiềm năng này.

Tuy nhiên, đây cũng là thị trường tiềm ẩn nhiều rủi ro. Bởi vậy, hội thảo là dịp để các DN chia sẻ kinh nghiệm với mong muốn khu vực châu Phi - Trung Đông sẽ trở thành một trong những thị trường xuất khẩu quan trọng trong thời gian tới.

Hai năm trở lại đây, châu Phi được đánh giá là khu vực đứng đầu thế giới về tốc độ cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh. Năm 2013, kim ngạch xuất khẩu của khu vực châu Phi đạt 582,6 tỷ USD; kim ngạch nhập khẩu là 581,5 tỷ USD. Hiện, 41/55 nước ở châu Phi là thành viên WTO, nhiều nước đang tiến hành dỡ bỏ hàng rào phi thuế quan, giảm thuế nhập khẩu, nới lỏng kiểm soát đối với vật giá trong nước.

Trung Đông cũng là thị trường tiềm năng của Việt Nam. Năm 2013, kim ngạch nhập khẩu từ Việt Nam của 15 nước Trung Đông đạt 6,67 tỷ USD, chiếm 0,7% tổng kim ngạch nhập khẩu của các nước Trung Đông. Năm 2012, tỷ trọng này là 0,4% cho thấy cơ hội mở rộng thị phần cho hàng hóa Việt Nam còn rất lớn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Châu Phi - Trung Đông: Thị trường mới giàu tiềm năng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.