Theo dõi Báo Hànộimới trên

Làm “sạch” môi trường du lịch

Châu Duyên| 07/01/2015 06:51

(HNM) - Thời gian qua, tình trạng chèo kéo, đeo bám, cướp giật tài sản của du khách tại các điểm tham quan của TP Hồ Chí Minh là nỗi ám ảnh đối với du khách trong và ngoài nước. Thực trạng nhức nhối này đã tác động tiêu cực tới sự phát triển của ngành du lịch TP Hồ Chí Minh.


Thực trạng nhức nhối

Với sự hiện diện của lực lượng TNXP làm nhiệm vụ hướng dẫn du khách và các lực lượng giữ gìn an ninh trật tự, tình trạng chèo kéo, đeo bám du khách ở các điểm du lịch của thành phố như Bưu điện Trung tâm, Nhà thờ Đức Bà, Chợ Bến Thành, Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, Thảo Cầm Viên... đã giảm so với trước. Dù vậy, tình trạng này vẫn còn tồn tại khiến du khách, đặc biệt là du khách nước ngoài rất khó chịu, thậm chí… hoảng sợ.

Du khách quốc tế tham quan TP Hồ Chí Minh.



Đưa gia đình 4 người từ Hà Nội vào TP Hồ Chí Minh nghỉ Tết Dương lịch, ông Nguyễn Văn Hải than thở, vừa đặt chân đến khu vực Bưu điện Trung tâm thì cả nhà đã bị "vây" bởi những người bán bưu thiếp, quà lưu niệm. Kiên quyết nói "không", cả 4 người cứ bị lẵng nhẵng bám theo. Gia đình ông đến Bảo tàng Chứng tích chiến tranh cũng không thoát những người bán quà lưu niệm, sách, nước uống…

Đáng sợ hơn tình trạng đeo bám làm phiền, hàng loạt vụ cướp giật đã diễn ra ở khu trung tâm. 3h sáng 25-12 vừa qua, một du khách người Mỹ khi đi bộ tại ngã tư Đề Thám - Bùi Viện (phường Phạm Ngũ Lão, quận 1) đã bị móc trộm một điện thoại di động. Đối tượng móc túi là Huỳnh Thị Ngọc Dung (tự Mứt, SN 1985, ngụ quận 4) đã bị Công an TP Hồ Chí Minh bắt giữ và tiếp đó, lực lượng chức năng bắt giữ 12 đối tượng khác trong băng nhóm này. Theo Công an TP Hồ Chí Minh, đây là nhóm trộm chuyên nghiệp nhắm vào du khách nước ngoài tại khu vực trung tâm quận 1, hoạt động rất chuyên nghiệp khi "trưng dụng" những thành viên là người bán quán nước tại đây để chỉ điểm, xác định "con mồi", phân công người cảnh giới, người che chắn, người trực tiếp móc túi… khiến "con mồi" khó thoát. Chỉ tính từ giữa năm 2014 đến nay, băng nhóm này đã gây ra 15 vụ trộm cắp tài sản của du khách nước ngoài.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Nguyễn Thị Hồng, các vụ chèo kéo, ăn xin, cướp giật có tác động rất lớn đến du khách, khiến du khách lo lắng, tạo ấn tượng xấu về cái nhìn của bạn bè quốc tế đối với đất nước và con người Việt Nam. Thực trạng này cũng đánh mất hình ảnh thân thiện, mến khách của người Việt Nam mà ngành du lịch đã dày công gây dựng và tác động tiêu cực tới sự phát triển của du lịch thành phố.

Tăng cường bảo vệ du khách

Theo Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, việc ngăn chặn, hạn chế tình trạng chèo kéo, đeo bám khách du lịch rất khó khăn bởi đa phần đối tượng này chỉ bị xử lý vi phạm hành chính, không đủ tính răn đe. Trong khi đó, lực lượng ngăn chặn chủ yếu là dân quân tự vệ và lực lượng bảo vệ du khách nên khi thi hành nhiệm vụ, không ít trường hợp bị các đối tượng… hành hung, chống lại. Chính quyền địa phương cũng chưa có những quy định, biện pháp quyết liệt để giải quyết tình trạng ăn xin, bán hàng rong từ các nơi khác tập trung về thành phố.

Theo bà Văn Thị Bạch Tuyết, Giám đốc Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh, thời gian qua thành phố đã nỗ lực tăng cường bảo vệ du khách bằng nhiều biện pháp. Lực lượng hỗ trợ du khách với 250 trật tự viên thuộc Công ty TNXP quân số thường xuyên chốt trực, tuần tra tại 30 tuyến điểm du lịch trọng điểm để bảo vệ kịp thời các hành vi xâm hại tài sản và tính mạng đối với du khách. Bên cạnh đó, thành phố cũng duy trì các đường dây nóng để xử lý các vụ việc liên quan đến an toàn của du khách. Hiện Sở Du lịch cũng đang phối hợp với các sở, ngành xây dựng đề án thành lập Trung tâm Hỗ trợ du khách nhằm quản lý tốt hơn môi trường du lịch, bảo đảm an ninh, an toàn cho khách du lịch. Với mục tiêu năm 2015 đón khoảng 4,7 triệu lượt khách quốc tế và 19 triệu lượt khách nội địa, thành phố đang có những giải pháp tích cực hỗ trợ cho du lịch thành phố phát triển, đặc biệt là bảo đảm về dịch vụ, an toàn cho du khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm “sạch” môi trường du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.