Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhiều nơi đột ngột tăng giá vé tham quan: Làm không khéo - tự hại mình

Lâm Vũ| 10/01/2015 07:22

(HNM) - Thời gian gần đây, cơ quan quản lý một số di tích, danh lam thắng cảnh đã đột ngột tăng giá vé tham quan. Việc này không chỉ gây bức xúc cho các công ty lữ hành mà còn khiến lượng khách tới một số điểm tham quan giảm.

Tăng giá vé tham quan không theo lộ trình - Lợi bất cập hại. Ảnh: Yến Ngọc



Doanh nghiệp không kịp trở tay

Cách đây 4 tháng, giá vé tham quan tại các điểm du lịch ở Lào Cai đã tăng gấp 3 lần so với trước đó. Kể từ tháng 11-2014, tất cả các khu du lịch tại Đà Lạt đã tăng giá vé tham quan lên gấp đôi. Mới đây, UBND tỉnh Quảng Bình quyết định tăng giá vé tham quan các hang động Thiên Đường, Phong Nha, Tiên Sơn ở Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng kể từ ngày 1-1-2015. Cụ thể, giá vé tham quan động Thiên Đường tăng từ 120.000 đồng lên 250.000 đồng; vé dành cho trẻ em cao từ 1,1m đến 1,3m có mệnh giá 125.000 đồng (giá cũ 60.000 đồng). Giá vé vào động Phong Nha và Tiên Sơn lần lượt tăng lên 150.000 đồng và 80.000 đồng (giá cũ là 80.000 đồng và 40.000 đồng). UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cũng đã công bố quyết định tăng giá vé đối với các di tích trong quần thể di tích cố đô Huế. Theo đó, từ tháng 4-2015, du khách trong nước và quốc tế đều có chung mức phí. Cụ thể, đối với Hoàng cung (Đại Nội - Bảo tàng cổ vật cung đình Huế), giá vé dành cho người lớn là 210.000 đồng, trẻ em là 60.000 đồng. Tại các khu di tích lăng mộ, cung, điện… khác, giá vé dành cho người lớn dao động từ 70.000 đến 150.000 đồng; trẻ em từ 20.000 đến 40.000 đồng. Mức giá nói trên đã cao hơn đáng kể so với mức giá hiện hành.

Theo giải thích của UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, giá tham quan di tích lịch sử - văn hóa Huế (thuộc quần thể Di tích cố đô Huế) hiện thấp hơn nhiều so với các khu di sản văn hóa, danh lam thắng cảnh tại một số nơi trong nước và khu vực, do vậy, cần thiết phải tăng nhằm mục tiêu phát triển bền vững và chủ động hơn về nguồn lực cho việc bảo tồn di sản văn hóa Huế. Đây cũng là lý do phổ biến mà các địa phương viện dẫn khi trả lời các câu hỏi liên quan vấn đề tăng giá vé tham quan di tích, danh thắng.

Tuy vậy, điều đáng nói là hầu hết địa phương đều công bố quyết định tăng giá vé tham quan một cách bất ngờ, khiến các đơn vị lữ hành gặp nhiều khó khăn trong việc chào bán sản phẩm. Bà Đào Thị Huyền Châu, Giám đốc Công ty Du lịch Châu Long chuyên đưa, đón khách Đài Loan - chia sẻ: So với các nước khác, giá vé tham quan của Việt Nam không cao, nói chính xác thì tương đối thấp. Vấn đề gây bức xúc nằm ở cách tăng giá. Chẳng hạn với Tam Cốc, từ mức giá vé khá thấp - chỉ 70.000 đồng/vé, "đùng một cái" tăng lên 130.000 đồng rồi tăng tiếp thành 195.000 đồng trong khoảng thời gian chưa đầy một năm. Cách tăng đột ngột đó gây khó khăn cho doanh nghiệp bởi các công ty thường bán tour từ nửa năm đến một năm trước, không thể trở tay khi quyết định tăng giá vé được đưa ra.

Du khách tham quan động Thiên Đường.



Giới kinh doanh lữ hành gọi cách tăng giá vé tham quan ở nhiều nơi là "thích thì tăng, không thông báo, không lộ trình, không đàm phán". Nguyên nhân là gì? "Từ xưa đến nay, việc tăng giá vé do Nhà nước quản lý. Gần đây, phần lớn do các doanh nghiệp tư nhân quyết định nên khá lộn xộn. Một số điểm tham quan thậm chí còn không cung cấp cả vé lẫn hóa đơn đỏ để doanh nghiệp làm báo cáo thuế", bà Đào Thị Huyền Châu nói.

Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Dã ngoại Lửa Việt cho biết, ở các nước, giá vé tham quan ít khi thay đổi, khi thay đổi thì sẽ có thông báo trước từ 6 tháng đến 1 năm. Ông Nguyễn Văn Mỹ cũng chia sẻ, việc tăng giá tham quan ở động Thiên Đường đã khiến công ty ông thiệt hại 30 triệu đồng cho các tour đã ký đưa khách đến đây.

Lợi đâu chưa thấy…

Thực tế cho thấy, việc tăng giá vé đột ngột dẫn đến sự "tẩy chay" của một số doanh nghiệp. Không ít doanh nghiệp quyết định chuyển sang tập trung làm outbound, vừa dễ bán, có lãi hơn mà không phải đàm phán với các đối tác khác để giữ giá tour. Bà Đặng Bích Thọ, Giám đốc Công ty Du lịch Phượng Hoàng chia sẻ: "Từ ngày 1-10-2014, Lào Cai bỗng nhiên tăng giá vé tham quan ở núi Hàm Rồng từ 30.000 đồng lên 100.000 đồng. Khi giá vé là 30.000 đồng, 100% khách đến Sa Pa tìm lên núi Hàm Rồng, khi tăng giá thì chỉ còn khoảng 20% và đó là những khách đã được xác nhận. Gần đây, Lào Cai rút giá xuống còn 70.000 đồng nhưng khi đó thì nhiều công ty du lịch đã quen với việc không gửi khách lên nữa. Rõ ràng, quyết định vội vàng đã làm ảnh hưởng ngay đến doanh thu của chính họ".

Theo ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Red Tours, nhiều địa phương coi vé tham quan là nguồn thu chính, nghĩ rằng khách du lịch có khả năng chi tiêu nhiều cho khách sạn, đi lại, ăn uống..., giá vé có cao hơn một chút thì cũng không ảnh hưởng gì đến quyết định thăm thú của khách. Quan niệm này là sai lầm, bởi thực tế giá vé tham quan di tích, danh lam thắng cảnh chỉ mang lại một phần lợi rất nhỏ so với những dịch vụ khác như ăn uống, mua sắm, thuê phòng nghỉ… "Với những hợp đồng ngắn hạn đã chào bán với khách hàng thì công ty du lịch có thể không tăng giá vì số này không quá nhiều; với những hợp đồng dài hạn thì khác, nhưng đã chốt giá rồi mà công ty lại tăng giá thì khách sẽ không hài lòng, uy tín giảm sút ngay. Bởi vậy, các công ty du lịch sẽ phải chịu mất số tiền này".

Theo ông Lưu Đức Kế, Giám đốc Lữ hành Hanoitourist, công bằng mà nói thì giá vé di tích, danh thắng tăng là điều bắt buộc. Tuy nhiên, vấn đề đặt ra, ngoài yêu cầu sự tăng phải có lộ trình phù hợp thì chất lượng dịch vụ tại điểm đến cũng phải được cải thiện - tương xứng với việc tăng giá. "Gần đây có nhiều ý kiến về việc có nên để doanh nghiệp tư nhân quản lý Vịnh Hạ Long hay không. Nếu Hạ Long tăng giá vé đi kèm với đó là sự nâng cao về chất lượng sản phẩm, dịch vụ thì các công ty lữ hành, du khách sẽ đồng tình. Nhưng nếu để tư nhân quản lý mà không kiểm soát chặt, để họ thích tăng mức nào, bao nhiêu cũng được thì đó là điều rất nguy hiểm", ông Lưu Đức Kế đặt vấn đề.

Rõ ràng, việc tăng giá vé tham quan để lấy tiền đầu tư cho chất lượng dịch vụ của điểm đến tốt hơn là hợp lý. Tuy nhiên, để chủ trương đó nhận được sự đồng tình của doanh nghiệp và du khách thì các địa phương phải tăng vé theo một lộ trình rõ ràng, cụ thể, bên cạnh đó phải bảo đảm chất lượng dịch vụ của điểm đến có mức tăng "tỷ lệ thuận" với giá vé tham quan.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Nhiều nơi đột ngột tăng giá vé tham quan: Làm không khéo - tự hại mình

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.