Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những trải nghiệm thú vị ở cao nguyên đá Hà Giang

Theo Dân trí| 20/02/2015 10:06

Hà Giang là một điểm đến tuyệt đẹp với vẻ hoang sơ vừa hùng vĩ và đầy cuốn hút. Đến cao nguyên mùa này, không chỉ đắm mình giữa khung cảnh đất trời rộng mở ở Mã Pì Lèng mà còn rất nhiều những trải nghiệm thú vị.


1. Ngắm các loài hoa



Ở vùng đất xa xôi nơi địa đầu tổ quốc, hoa nở quanh năm với các màu sắc sặc sỡ như vàng của hoa cải, tim tím của tam giác mạch, trắng muốt của hoa mận,hoa mơ hay sắc hồng quyến rũ của hoa đào. Du khách đến Hà Giang có thể ngắm loại hoa tam giác mạch nở nhiều nơi như chân cột cờ Lũng Cú, Sủng Là, Đồng Văn, Phố Cáo, Ma Lé...

2. Trải nghiệm bằng xe máy

Ít nhất bạn phải mất 3 ngày để có thể đi hết và tìm hiểu được nét văn hóa đặc trưng của người dân ở vùng cao nguyên đá. Hãy thuê xe máy để có thể ngao du, đi sâu vào khám phá các bản làng của người dân tộc.

3. Đặt chân đến địa đầu của Tổ quốc

Đến Hà Giang, bạn không nên bỏ qua Lũng Cú, điểm cực Bắc của Tổ quốc. Nơi đây là một biểu tượng thiêng liêng về chủ quyền quốc gia. Để tới được đỉnh cột cờ, bạn phải vượt qua 389 bậc thang đá và 140 bậc thang xoắn ốc trong lòng cột cờ. Chỉ khi đó bạn mới chạm tay được tới lá cờ Tổ quốc rộng 54 m2 và chiêm ngưỡng được khung cảnh rộng lớn, yên bình xung quanh.

4. Tìm hiểu cuộc sống người H’Mông





Bạn sẽ có nhiều cơ hội để trải nghiệm cuộc sống trong một gia đình người H’Mông khi tham gia cùng vào đời sống của họ. Văn hóa mỗi vùng miền sẽ đem lại cho bạn những trải nghiệm thú vị khác nhau.

5. Bay trên Mã Pì Lèng

Mã Pì Lèng được mệnh danh là vua của những con đèo ở miền Bắc. Không phải bởi khó đi, mà bởi cảnh quan hùng vỹ và câu chuyện thanh niên cảm tử phá đá mở đường trên con đèo hiểm trở này. Đứng trên đỉnh Mã Pì Lèng, dang rộng cánh tay đón gió, cảm giác như đang bay lơ lửng trên bầu trời.

6. Chinh phục đèo, dốc

Đường ở Hà Giang là những khúc cua tay áo giữa núi đá tai mèo dựng đứng, là những đoạn đường thẳng với hai bên là lúa chín thơm hương. Những dốc Bắc Sum, Cổng Trời, Thẩm Mã, Chín Khoanh, Mã Pì Lèng… thử thách người đi là thế, nhưng đổi lại bạn sẽ được đền đáp bằng cảnh đẹp mê hồn khi đứng ngắm trên đỉnh đèo.

7. Đi phiên chợ vùng cao



Giống nhiều vùng núi khác, Hà Giang cũng có những phiên chợ đầy màu sắc. Những phiên chợ ở đây chủ yếu là chợ lùi tức chợ họp luân phiên ngược lại các thứ trong tuần, ví dụ tuần này chợ họp chủ nhật thì tuần sau chợ sẽ họp vào thứ bảy, tiếp theo sẽ là thứ sáu... Đến chợ phiên bạn có thể để ngắm nhìn những người dân tộc áo quần rực rỡ sắc màu, háo hức bán mua.

8. Thăm dinh thự vua Mèo

Dinh thự vua Mèo chính là ngôi nhà quyền lực nhất vùng đất Hà Giang một thời. Công trình có lối kiến trúc nguy nga, bề thế ấy thuộc sở hữu của dòng họ Vương quyền quý và được xây dựng trong vòng 8 năm mới xong. Không chỉ vậy, dinh thự này còn tọa lạc ở vị trí đắc địa, trên vùng đất hình Kim Quy. Toàn bộ cơ ngơi dựa vào một ngọn núi cao đằng sau, còn phía trước mặt là núi Kim Tự Tháp hay còn gọi là núi Mâm Xôi. Do vậy mà khu dinh thự không bị ảnh hưởng trong những năm chiến tranh và được giữ lại gần như nguyên vẹn cho tới ngày nay.

9. Ngắm ruộng bậc thang Hoàng Su Phì



Những thửa ruộng bậc thang tại Hoàng Su Phì vào mùa nước đổ trắng xóa, khi mùa lúa xanh mướt mát hay vàng óng mỗi độ thu về luôn là những khoảnh khắc ấn tượng hấp dẫn du khách. Mặc cho con đường tới đây khá hiểm trở và khó khăn nhưng những người yêu vùng cao không thể bỏ qua vẻ đẹp nơi đây.

10. Đi trên con đường mang tên Hạnh Phúc

Con đường Hạnh Phúc được khởi công xây dựng năm 1959 có chiều dài khoảng 200 km. Sau 8 năm thi công, trải qua bao vất vả, khó khăn, con đường mới được thông xe. Cho tới nay, con đường Hạnh Phúc không chỉ là tuyến giao thông huyết mạch mà còn là điểm du lịch hấp dẫn tại Hà Giang.

11. Uống cà phê ở phố cổ Đồng Văn

Phố cổ Đồng Văn nằm tại trung tâm thị trấn Đồng Văn. Nơi đây vẫn mang những bản sắc riêng, hấp dẫn du khách. Phố cổ Đồng Văn có khoảng 40 nóc nhà trên dưới 100 tuổi nằm cạnh nhau dưới chân núi đá, nơi đây mang những bản sắc riêng, hấp dẫn du khách. Vào ngày 14, 15 và 16 âm lịch hàng tháng, những ngôi nhà cổ tại đây sẽ treo đèn lồng đỏ và tổ chức các hoạt động nghệ thuật như trưng bày thổ cẩm, trình diễn văn nghệ...Thưởng thức một ly cà phê tại quán cà phê phố cổ là một trong những trải nghiệm tuyệt vời khi đến vùng đất này.

12. Thưởng thức cháo ấu tẩu

Không giống những loại cháo thông thường, cháo ấu tẩu có vị đắng ngắt nơi đầu lưỡi khiến nhiều người phải lắc đầu. Cháo ấu tẩu được nấu từ gạo nếp nương, chân giò lợn và củ ấu tẩu. Tại một số nơi, ấu tẩu và chân giò lợn được nấu riêng. Khi có khách, chủ quán mới trộn phần cháo trắng và phần chân giò cùng ấu tẩu này lại với nhau. Món cháo này đã trở thành món ăn nổi tiếng với du khách đến cao nguyên Hà Giang.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những trải nghiệm thú vị ở cao nguyên đá Hà Giang

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.