Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch hành hương đầu Xuân hút khách

Lâm Vũ| 07/03/2015 06:49

(HNM) - Mùa xuân là thời điểm người người đi lễ đền, chùa để cầu cho bản thân, gia đình một năm mới an lành và hạnh phúc. Tại các công ty du lịch, các tour hành hương đang được du khách đăng ký khá nhộn nhịp. Theo tính toán của các đơn vị kinh doanh du lịch, lượng khách hành hương năm nay tăng khoảng 15%

Du khách trẩy hội chùa Hương. Ảnh: Thái Hiền



Sản phẩm đa dạng, giá ổn định


Sau Tết là thời điểm đông đảo du khách trẩy hội, hành hương về những miền đất linh thiêng của cả nước. Dịp này, Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist tổ chức nhiều tour là tâm điểm của những sự kiện văn hóa dân gian đậm bản sắc bằng các đường tour từ TP Hồ Chí Minh đi hành hương Yên Tử - Hạ Long - Ninh Bình - Hà Nội (4,75 triệu đồng - khởi hành ngày 11, 18, 25-3; 1-4); dự lễ hội chùa Bái Đính theo tuyến Hà Nội - Ninh Bình - Hạ Long (4,65 triệu đồng - liên tục trong tháng 3); dự Hội chùa Hương - Hà Nội - Hạ Long (4,995 triệu đồng - 28-3; 2-4); hành hương miền Trung - Đà Nẵng - Hội An - động Thiên Đường - Huế (4,15 triệu đồng - tháng 3, 4); Hội Bà chúa Xứ - miền Tây (3,15 triệu đồng - 5, 7, 12, 14, 19, 21, 26, 28-3; 2-4). Vietrantour cũng triển khai nhiều tour gồm cả tour trong nước và tour quốc tế, ngắn ngày và dài ngày. Tour quốc tế từ 4-5 ngày như: Thái Lan, Myanmar, Hồng Kông, hay 10-15 ngày như: Ấn Độ, Ấn Độ - Nepal. Các tour nội địa 1 - 2 ngày gồm Bái Đính (top 10 điểm đến tâm linh hút khách nhất Việt Nam) - Tràng An, Tràng An - Bái Đính - Thung Nham - Hoa Lư - Tam Cốc, Yên Tử, chùa Hương, đền Sòng - cô Chín, đền ông Hoàng Mười - Mẫu Kỳ Anh… có giá dao động chỉ từ 590.000 đồng. Hanoi Red Tours tung ra gói tour hành hương với hành trình ngắn đi về trong ngày, tour 1 ngày, tour 2 ngày, tour 3 ngày… đáp ứng được quỹ thời gian của khách hàng trong dịp đầu xuân, như: Tour Hà Nội - chùa Bái Đính - Tràng An (1 ngày) giá 690.000 đồng; Hà Nội - chùa Bái Đính - Tràng An - đền Sòng (2 ngày) giá 1.490.000 đồng; Quảng Bình - Vũng Chùa - ngã ba Đồng Lộc - Vinh - đền ông Hoàng Mười - đền Sòng (2 ngày) giá 1.299.000 đồng; Quảng Bình - Vũng Chùa - ngã ba Đồng Lộc - Vinh - đền ông Hoàng Mười - chùa Bái Đính (3 ngày) giá 2.390.000 đồng; Hà Nội - nhà thờ Đá - chợ Bắc Hà - đền Thượng (2 ngày) giá 1.490.000 đồng.

Khảo sát các đơn vị lữ hành lớn cho thấy, giá tour hành hương năm nay ổn định, thậm chí còn có nhiều ưu đãi. Bà Phạm Bích Ngọc - Trưởng phòng Khách lẻ Vietrantour cho biết: "Giá tour của Vietrantour giảm so với năm trước khoảng 10-15% tùy từng tour. Đặc biệt, từ ngày 1-3 đến 31-3, khi du khách hoàn tất thủ tục đặt tour du lịch bất kỳ trị giá từ 3 triệu đồng trở lên tại các điểm bán tour của Vietrantour ở khu vực phía Bắc sẽ có cơ hội nhận 3 suất tour Hồng Kông, mỗi suất trị giá 15 triệu đồng". Tham gia tour hành hương, du khách của Saigontourist có cơ hội tham gia chương trình khuyến mãi Tết, với giải đặc biệt là tour mới Malta - Gozo - Sicily - Dubai với đảo thiên đường Địa Trung Hải Malta và 100 triệu đồng tiền mặt.

Lượng khách tăng nhẹ


Thống kê sơ bộ đến thời điểm này cho thấy, tình hình kinh doanh tour hành hương sau Tết Âm lịch đã đạt trên 85% kế hoạch của Fiditour. Lượng khách đăng ký dành cho dòng tour này tăng khoảng 30% so với cùng kỳ năm trước. Tại Vietrantour, lượng khách đặt tour tâm linh đã đạt 80% kế hoạch, tăng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông Fiditour cho biết, phần đông du khách hiện đang có xu hướng lựa chọn tour viếng thăm các điểm hành hương tiêu biểu kết hợp với các hoạt động tham quan, khám phá các danh thắng nơi hành trình đi qua. Với các đường tour hành hương trong nước, chuyến du ngoạn Đà Lạt là dịp để du khách thăm viếng "thập cảnh tự" Lâm Đồng như: Chùa Linh Phước, thiền viện Trúc Lâm, thiền viện Vạn Hạnh… Tour hành hương miền Tây năm nay được nâng lên hơn 10 điểm chùa (chùa K'Leang có tuổi thọ gần 500 tuổi, miếu Bà Chúa Xứ, chùa Đất Sét…) thuộc địa bàn các tỉnh Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ, Sóc Trăng. Bên cạnh đó là Kinh Bắc, một trong những điểm hành hương hàng đầu với Trúc Lâm Yên Tử - Kinh đô Phật giáo cách đây 700 năm; chùa Hương, chùa Trấn Quốc và vùng đất di sản Tràng An gần đây nổi lên như điểm hành hương tụ hội nhiều kỷ lục nhất Việt Nam với chùa Bái Đính. Với cung đường miền Trung, trọng tâm của các tour hành hương năm nay là các danh tự như Thiên Mụ, Diệu Đế, Linh Ứng… Đến thời điểm này, khách hàng đang rất ưa chuộng 2 đường tour hành hương "thập cảnh tự" Đà Lạt và viếng 10 cảnh chùa ở miền Tây vì các hành trình này có giá tốt, cự ly di chuyển ngắn, phù hợp cho các khách hàng có độ tuổi trung niên trở lên.

Riêng các tour nước ngoài thì các điểm đến như: Nepal, Ấn Độ, Tây Tạng, Myanmar, Bhutan... hiện đang rất được du khách ưa chuộng bởi nhu cầu tâm linh muốn đến những vùng đất mang nhiều dấu tích Phật giáo. Kế đến, du khách cũng đăng ký nhiều tour hành hương đến đất nước láng giềng Lào với khung cảnh thiên nhiên hoang sơ và bình yên cùng nhiều điểm tham quan chùa chiền thâm nghiêm nhưng lại có mức giá khá tốt.

Theo anh Nguyễn Vĩnh Hà, hướng dẫn viên lâu năm, để có một chuyến hành hương tốt đẹp, du khách nên mang hành lý gọn nhẹ đến mức tối đa. Để tránh tình trạng chen chúc, bạn không nên đến các điểm hành hương vào giờ "cao điểm" là khoảng 9 - 12h sáng. Ngoài ra, du khách nên mang theo đèn pin để nhìn rõ đường khi đi vào các hang động. Du khách cũng không nên để những đồ có giá trị ở túi quần, túi áo để tránh kẻ gian chen lấn móc túi. Thông thường, du lịch hành hương phải đi bộ và leo núi rất nhiều nên bạn cần mang giày mềm, có độ bám tốt để không bị đau chân và tránh trượt ngã. Trang phục cũng phải mềm mại, co giãn tốt và thấm hút mồ hôi đồng thời trang trọng, phù hợp với thuần phong mỹ tục và không gian linh thiêng nơi đền chùa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch hành hương đầu Xuân hút khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.