Theo dõi Báo Hànộimới trên

Rõ tính chuyên nghiệp, hướng tới người tiêu dùng

Vũ Hoa| 21/03/2015 06:56

(HNM) - Từ ngày 3 đến 6-4, Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam (VITM) - Hà Nội 2015 do Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Tổng cục Du lịch và TP Hà Nội phối hợp tổ chức, diễn ra tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Việt Nam (148 Giảng Võ, Hà Nội).



Hội chợ thường niên năm nay có chủ đề "Việt Nam - Đất nước của các di sản" là cơ hội lớn để quảng bá thương hiệu du lịch nước nhà. Phóng viên Báo Hànộimới đã có cuộc trò chuyện với ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Trưởng ban Tổ chức VITM 2015 về chủ đề trên.

- Đây là lần thứ ba VITM được tổ chức. Ông có thể cho biết mục đích cũng như nét mới tại hội chợ năm nay?

- Là hội chợ chuyên nghiệp mang quy mô và tầm cỡ quốc tế, một thương hiệu của du lịch Thủ đô, VITM Hanoi 2015 tập trung giới thiệu những di sản thiên nhiên và văn hóa của Việt Nam đã được UNESCO vinh danh, các điểm đến hấp dẫn du khách. Hội chợ còn tạo cơ hội để tăng cường quảng bá thương hiệu du lịch Việt Nam, đồng thời mở ra nhiều cơ hội hợp tác, đầu tư cho các doanh nghiệp du lịch trong nước và quốc tế.

Nét mới của hội chợ năm nay là khối lượng gian hàng khá lớn, dự kiến có 3.000 doanh nghiệp đến làm việc tại hội chợ, khoảng 65.000 lượt khách đến tham quan và mua các sản phẩm du lịch khuyến mãi của chương trình kích cầu du lịch. Và, nếu số lượng các hãng hàng không tham gia hội chợ năm ngoái chỉ dừng lại ở con số 7 thì năm nay đã tăng lên 12 hãng. Một số hãng mới xuất hiện lần đầu tiên như: Kenya Air, Kazakhstan Air... và điều đó mở ra cơ hội tạo bước phát triển đột phá cho hoạt động du lịch. Năm nay, Hiệp hội Lữ hành Việt Nam hợp tác với Vietnam Airlines để xây dựng hệ thống VITM online. Nhờ hệ thống này, người tiêu dùng có thể ghé thăm gian hàng của các công ty lữ hành; tìm kiếm, lựa chọn sản phẩm tour theo nhiều tiêu chí khác nhau; so sánh, phân loại, nhận xét, đánh giá chất lượng các công ty du lịch và sản phẩm của họ; đặt mua, thanh toán các sản phẩm tour theo nhiều hình thức khác nhau.

Khách du lịch quốc tế tham quan miền sông nước Bến Tre. Ảnh: Bảo Lâm


- Với quy mô gần 500 gian hàng, có thể hình dung về các hoạt động triển lãm, giới thiệu tại hội chợ ra sao, thưa ông?

- Hội chợ có 496 gian hàng, trong đó 141 gian quốc tế của các doanh nghiệp thuộc 24 quốc gia và vùng lãnh thổ, 355 gian nội địa của doanh nghiệp thuộc 44 tỉnh và thành phố của Việt Nam. Hoạt động đáng chú ý tại hội chợ lần này là các hội nghị, hội thảo, họp báo về chuyên môn, nghiệp vụ và xúc tiến du lịch. Sẽ có 6 hội thảo quốc tế, gồm: Hội thảo "Phát triển và bảo tồn di sản văn hóa", hội thảo "Đổi mới công tác xúc tiến du lịch Việt Nam ở nước ngoài", hội thảo "Giải pháp nâng cao sức hấp dẫn của sản phẩm du lịch Hà Nội", tọa đàm "Phát triển thị trường du lịch Ấn Độ và Trung Đông"... Ngoài ra còn có 8 cuộc họp báo và giới thiệu điểm đến của các nước Philippines, Hàn Quốc, Hy Lạp, Nhật Bản... Sở dĩ có nhiều hội thảo như vậy là vì VITM Hanoi 2015 hướng mạnh tới mục tiêu trao đổi công tác nghiệp vụ du lịch. Chúng tôi muốn những người trong ngành ngồi lại với nhau để tìm ra nguyên nhân vì sao du lịch Việt Nam có rất nhiều thế mạnh nhưng vẫn kém xa các nước láng giềng, từ đó đề xuất các giải pháp để thúc đẩy du lịch phát triển.

- Có một thực tế là du lịch di sản hiện chưa phát huy được tiềm năng và thế mạnh của nó. Với chủ đề "Việt Nam - Đất nước của các di sản", hội chợ lần này liệu có giải quyết được phần nào vấn đề đó?

- Chúng ta có hệ di sản văn hóa và thiên nhiên rất phong phú, tuy nhiên, di sản chỉ như nguyên liệu thô mà thôi. Từ nguyên liệu thô đến sản phẩm du lịch cần có một quá trình chế biến và hiện tại chúng ta chưa có công đoạn này. Chúng ta kêu gọi xây dựng di sản nhưng việc phát huy giá trị như thế nào, bảo vệ ra sao thì chưa được quan tâm đúng mức. Chính vì vậy, chúng tôi lấy chủ đề của hội chợ năm nay là "Việt Nam - Đất nước của các di sản", mục tiêu là hướng tất cả tới nhận thức đúng, rằng di sản tạo cơ hội quan trọng để phát triển du lịch nhưng chỉ có nguyên liệu thôi thì chưa đủ. Điều quan trọng là phải biến di sản thành sản phẩm du lịch, phần việc đó cần sự nỗ lực, hợp tác của nhiều ngành chứ không riêng gì ngành du lịch.

- Các sản phẩm tour kích cầu năm nay có hấp dẫn không, thưa ông?

- Đẩy mạnh kích cầu là một trong những hoạt động chính của VITM Hanoi 2015. Các hãng hàng không dự kiến sẽ cung cấp cho khách du lịch 15.000 vé máy bay khuyến mãi, giá vé từ 190.000 đồng đối với đường bay quốc tế và từ 333.000 đồng đối với đường bay nội địa. Các hãng lữ hành đã chuẩn bị 8.000 tour khuyến mãi với giá giảm từ 20 đến 50% để phục vụ hội chợ. Ngoài ra, còn 6.000 coupon khách sạn, nhà hàng miễn phí và một số lần bốc thăm trúng thưởng mà giải thưởng là vé máy bay. Về chất lượng, các công ty lữ hành cam kết bảo đảm giá trị phục vụ như khi không hạ giá vé. Trên thực tế, vé máy bay giảm 60% thì giá tour đã giảm được 30%.

VITM Hanoi 2015 sẽ giúp người tiêu dùng hiểu nhiều hơn về điểm đến, sản phẩm với giá tốt, từ đó họ có thể tiêu đồng tiền một cách xứng đáng. Hội chợ khuyến khích cả du lịch nội địa, du lịch inbound và du lịch outbound, không ưu ái riêng mảng nào. Chúng tôi sẽ để cho việc cạnh tranh giữa du lịch nội địa và du lịch outbound diễn ra tự do nhằm thúc đẩy các địa phương, các cơ sở dịch vụ trong nước phối hợp với nhau để có giá tour và dịch vụ tốt, từ đó tăng cường sức hút đối với khách nội địa.

- Ông kỳ vọng gì vào hội chợ du lịch lần này?

- Ở hội chợ năm ngoái, chỉ trong 4 ngày các doanh nghiệp đã thu được 150 tỷ đồng từ tiền bán tour. Hàng nghìn du khách đã được hưởng lợi từ hoạt động của hội chợ. Tôi hy vọng hội chợ năm nay sẽ phục vụ được nhiều người hơn, rõ sự gần gũi, thiết thực với khách du lịch.

- Trân trọng cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Rõ tính chuyên nghiệp, hướng tới người tiêu dùng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.