Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tình nguyện hỗ trợ khách du lịch

Hoa Linh| 21/06/2015 06:39

(HNM) - Là thanh niên giàu nhiệt huyết và khao khát cống hiến để xây dựng Thủ đô, Trần Văn Tiến - người sáng lập và cũng là trưởng nhóm của Dự án Ask Me Anything - Hãy hỏi tôi bất cứ điều gì (AMA) không quản ngại vất vả, mang đến niềm vui cho du khách nước ngoài.


Đó là những hoạt động hướng dẫn, trợ giúp du khách giải đáp những băn khoăn, thắc mắc, hoặc đơn thuần là câu hỏi về nghĩa của từ ngữ được ghi tại những địa điểm văn hóa lịch sử của Hà Nội.

Nhóm của Tiến lúc đầu chỉ có vài ba bạn sinh viên ngoại ngữ, nay đã có tới hơn 700 bạn đăng ký tham gia. Tất cả thành viên nhóm đều là sinh viên hoặc đã tốt nghiệp đại học chuyên ngành ngoại ngữ, họ không chỉ mang một tấm lòng nhiệt tình, thân thiện mà còn mang niềm tự hào về Thủ đô, giúp du khách hiểu, yêu Hà Nội như chính họ. "Ask Me Anything" được in trên đồng phục của các bạn tình nguyện viên và tấm bảng với dòng chữ "Xin chào, chúng tôi nói các ngoại ngữ: Anh, Pháp, Nhật... Nếu bạn có câu hỏi gì chúng tôi sẵn sàng hỗ trợ" được viết bằng nhiều ngôn ngữ khác nhau.

Chia sẻ về ý tưởng thành lập nhóm AMA, Trần Văn Tiến cho biết, là một người con của Thủ đô, sống tại khu vực hồ Hoàn Kiếm và là chủ hai quán cà phê ở khu vực hồ Hoàn Kiếm, đường Điện Biên Phủ - nơi tập trung rất nhiều khách du lịch, đây cũng là đối tượng đến quán của Tiến khá đông. Nhiều lần để ý, Tiến nhận thấy nhu cầu thông tin của khách du lịch khi tới Hà Nội rất đa dạng, từ việc hỏi các địa danh tham quan cho đến địa điểm vui chơi, ăn uống, biểu diễn nghệ thuật dân tộc… nhưng do bất đồng ngôn ngữ nên việc giới thiệu cho du khách hiểu rõ, tường tận về những nét đặc trưng của Hà Nội trở nên khó khăn, nhất là với người dân bình thường.

Một thực tế nữa là, hiện có nhiều sinh viên Việt Nam lại thường rảnh rỗi đi quanh khu vực bờ hồ Hoàn Kiếm gặp du khách để nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Tiến cho rằng, việc làm của các bạn là nhằm mục đích tốt nhưng việc chạy ra và bắt chuyện sẽ làm cho những du khách cảm thấy bị động, gây tâm lý lo sợ…

Từ thực tế đó, sau gần 3 năm thu xếp, chuẩn bị, đầu tháng 4-2015, Dự án Ask Me Anything đã chính thức được triển khai. Nhóm hoạt động vào thứ bảy, chủ nhật, mỗi lần có 15, 20 người chia thành hai đến ba nhóm ở xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm và tượng đài Lý Thái Tổ. AMA hoạt động hoàn toàn miễn phí, mục đích không chỉ để nâng cao khả năng ngoại ngữ cho các bạn sinh viên mà hơn hết là các thành viên mong muốn hỗ trợ trả lời các câu hỏi của du khách, giới thiệu, quảng bá những nét đặc sắc về Thủ đô Hà Nội cũng như những địa danh du lịch của đất nước.

Điều đặc biệt của AMA là "không đeo bám" du khách, các thành viên chỉ đứng một chỗ, gửi lời chào khi có khách du lịch nước ngoài đi qua, hỏi xem họ có cần giúp đỡ gì không và sẽ giải đáp cho họ các thắc mắc đó. Trần Văn Tiến cho biết, thời gian tới, nếu hoạt động hiệu quả, nhóm sẽ nhân rộng hoạt động này ra khắp cả nước, đặc biệt là những nơi có nhiều du khách như Đà Nẵng, Sa Pa, TP Hồ Chí Minh, Hội An..., để xây dựng hình ảnh Việt Nam thân thiện, hiếu khách với bạn bè quốc tế.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Tình nguyện hỗ trợ khách du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.