Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam - Điểm đến của du khách Tây Âu

Lâm Vũ| 18/07/2015 07:14

(HNM) - Mới đây, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Nghị quyết về việc miễn thị thực nhập cảnh đơn phương cho công dân của các quốc gia Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha, Italia và Belarus vào Việt Nam trong 15 ngày.

Thực hiện Nghị quyết quan trọng này, Tổng cục Du lịch (VNAT) phối hợp với Hiệp hội Du lịch Việt Nam (VISTA) và Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã triển khai một chương trình kích cầu mạnh mẽ cho các thị trường vừa được miễn visa với hy vọng sẽ tạo đà tăng trưởng nhanh lượng khách du lịch từ các quốc gia trên, góp phần đưa Tây Âu trở thành thị trường hàng đầu của du lịch Việt Nam.

Khách du lịch nước ngoài tham quan Hà Nội. Ảnh: Thái Hiền


Tập trung xây dựng sản phẩm tốt

Ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Tây Âu là thị trường truyền thống của du lịch Việt Nam, trung bình mỗi năm Việt Nam đón khoảng 700.000 khách đến từ các quốc gia này. Đây là con số rất thấp, chưa tương xứng với mối quan hệ kinh tế, chính trị và vị thế của Việt Nam với các nước này. Miễn visa là một lợi thế quan trọng cho du lịch Việt Nam và việc triển khai ngay một chương trình kích cầu mạnh mẽ, tập trung cho các thị trường vừa được miễn thị thực nhập cảnh là vô cùng cần thiết.

Theo chương trình kích cầu do VISTA đưa ra, ngành du lịch sẽ tập trung xây dựng một số sản phẩm du lịch kích cầu phù hợp với khách Tây Âu. Đó là sản phẩm mới, gắn với các điểm tham quan mới, các dịch vụ mới hoặc nâng cấp, làm mới các sản phẩm đó. Ngoài ra, sản phẩm phải khai thác được giá trị độc đáo của văn hóa truyền thống Việt Nam, đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các giá trị văn hóa và thiên nhiên của đối tượng khách này. Đặc biệt, giá sản phẩm của chương trình kích cầu phải giảm 20-30% so với sản phẩm thông thường.

VISTA cũng khuyến khích các doanh nghiệp lữ hành tập trung xây dựng sản phẩm khuyến mãi cho các địa phương đã đăng ký tham gia chương trình kích cầu gồm sản phẩm theo vùng lãnh thổ như: Hà Nội và phụ cận; Tây Bắc với điểm nhấn là Sơn La, Điện Biên, Lào Cai; Đông Bắc với điểm nhấn là Cao nguyên đá Đồng Văn... hay sản phẩm theo các loại hình du lịch: Du lịch khám phá văn hóa và thiên nhiên cho khách đến lần đầu, du lịch nghỉ dưỡng cho khách lớn tuổi, du lịch mạo hiểm cho khách trẻ... Để thu hút khách có nhu cầu đi thăm nhiều nước, ngành du lịch sẽ xây dựng các sản phẩm như: tour du lịch xuyên Đông Dương; nối tour với Thái Lan, Malaysia và Singapore.

Là loại khách có nhu cầu chi trả cao, để thu hút được khách từ các nước Tây Âu, việc bảo đảm chất lượng dịch vụ, an ninh an toàn và vệ sinh môi trường là rất quan trọng. Chính vì vậy, VISTA yêu cầu các doanh nghiệp du lịch dự kiến đón khách Tây Âu tổ chức gấp một số lớp bồi dưỡng nghiệp vụ cho nhân viên gồm kỹ năng giao tiếp, phục vụ, chăm sóc khách, bồi dưỡng kiến thức văn hóa, phong tục tập quán, thói quen của cộng đồng dân cư các nước Tây Âu. Đặc biệt, các địa phương đăng ký tham gia chương trình kích cầu tập trung xử lý tình trạng chặt chém, cướp giật, lừa đảo khách du lịch. Kiểm tra và xử lý mạnh tay tình trạng mất vệ sinh tại các điểm du lịch.

Nhà nước, doanh nghiệp cùng vào cuộc

Trong phương án đề xuất các giải pháp triển khai chương trình kích cầu, để thu hút khách, giá tour phải giảm. Tuy nhiên, trong bối cảnh giá cả dịch vụ, vé tham quan danh lam thắng cảnh đều tăng thì việc giảm giá tour sẽ gây khó cho doanh nghiệp. Chính vì vậy, VISTA đề nghị Chính phủ miễn thuế VAT 1 năm (từ tháng 7-2015 đến tháng 6-2016) và cho lùi thời gian nộp thuế thu nhập doanh nghiệp 2015 một năm cho các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn tham gia chương trình kích cầu. VISTA cũng đề xuất cần giải quyết dứt điểm vấn đề thuế đất của các khách sạn, resort theo hướng diện tích khuôn viên, vườn hoa, khu vui chơi ngoài trời sẽ chịu thuế như mức dành cho đất công viên, khu vui chơi công cộng, không tính thuế đất của khu vực khuôn viên như thuế đất xây dựng công trình. Giải pháp này sẽ góp phần giảm giá phòng của những địa điểm lưu trú mà khách có nhu cầu cao thường lựa chọn.

Để chương trình kích cầu và kế hoạch hành động đối với 5 nước Tây Âu và Belarus thành công thì vai trò của hàng không rất lớn. Ông Vũ Thế Bình cho biết, Tây Âu là thị trường hàng đầu của Vietnam Airlines với 3 đường bay thẳng từ Việt Nam đến Paris, Frankfurt và London. Chính sách miễn thị thực nhập cảnh cho công dân 5 nước Tây Âu sẽ góp phần tích cực cho sự tăng trưởng khách của Vietnam Airlines, bởi vậy sự phối hợp chặt chẽ để triển khai chương trình kích cầu sẽ mang lại lợi ích cho cả hàng không và du lịch. Tham gia chương trình kích cầu, ngày 8-7 vừa qua, Tổng cục Du lịch và Vietnam Airlines đã ký kết biên bản hợp tác trong đó Vietnam Airlines triển khai một gói kích cầu đủ lớn, áp dụng cho 3 đường bay đến Tây Âu để cùng với các công ty lữ hành thu hút nhanh khách vào Việt Nam.

Theo ông Vũ Thế Bình, một lợi thế nữa mà ngành du lịch nên khai thác để thu hút khách là cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài. Số lượng người Việt tại 5 quốc gia trên ước tính khoảng 500.000 người. Nhiều gia đình người Việt đã sinh sống ở đó 2-3 thế hệ, một số người đã thành đạt và hội nhập vào cộng đồng dân cư sở tại. Hằng năm có hàng trăm ngàn người Việt Nam ở các quốc gia này đã về thăm quê hương. "Huy động được cộng đồng này tham gia vào các hoạt động du lịch, chúng ta sẽ khai thác được nhiều yếu tố tích cực như tuyên truyền quảng bá cho đất nước nói chung và du lịch Việt Nam nói riêng, vận động người thân, người quen đi du lịch Việt Nam, góp phần tăng thêm lượng khách đến Việt Nam", ông Vũ Thế Bình khẳng định.

Mục tiêu của chương trình kích cầu du lịch là đến cuối năm 2015, chặn đà suy giảm của khách du lịch Tây Âu đến Việt Nam; tạo đà tăng trưởng của thị trường này từ đầu năm 2016 và đạt độ tăng trưởng 10% trong 6 tháng đầu năm và 20% những tháng cuối năm 2016; phấn đấu trong 3 năm 2016-2018, lượng khách từ các nước Tây Âu đến Việt Nam đạt 1,1 triệu lượt, tăng 50% so với năm 2015.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam - Điểm đến của du khách Tây Âu

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.