Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nhà cổ 87 Mã Mây, điạ chỉ khó bỏ qua khi đến phố cổ Hà Nội

Hoàng Lân| 27/07/2015 13:40

(HNMO) - Nhà cổ 87 Mã Mây là một trong số ít những ngôi nhà được Thành phố Hà Nội bảo tồn và gìn giữ làm điểm tham quan, triển lãm, cung cấp thông tin về lịch sử Hà Nội.

(HNMO) - Nhà cổ 87 Mã Mây là một trong số ít những ngôi nhà được Thành phố Hà Nội bảo tồn và gìn giữ làm điểm tham quan, triển lãm, cung cấp thông tin về lịch sử Hà Nội. Đây là một trong những địa chỉ văn hóa mà du khách khó bỏ qua khi đến phố cổ Hà Nội.

Mặt tiền của nhà 87 Mã Mây


Ngôi nhà 87 Mã Mây là một trong 14 ngôi nhà cổ ở Hà Nội được xây dựng khoảng cuối thế kỷ XIX. Tổng diện tích của ngôi nhà là 157,6m2, được xây dựng vuông góc với đường phố, chiều dài đất là 28m, chiều rộng mặt tiền 5m và chiều rộng của mặt hậu là 6m.

Ngôi nhà đã thay đổi chủ nhiều lần. Năm 1945, một thương gia bán thuốc bắc mua lại ngôi nhà. Từ năm 1954 đến năm 1999, có 5 gia đình sinh sống tại đây.

Ngôi nhà đặc trưng cho kiến trúc, nếp sinh hoạt của người Hà Nội xưa (Ảnh: BQL Phố cổ từng phục dựng lại cảnh sinh hoạt một gia đình phố cổ tại ngôi nhà 87 Mã Mây)


Ngôi nhà bắt đầu được trùng tu từ cuối năm 1998, hoàn thành vào ngày 27-10-1999 trong khuôn khổ hợp tác giữa Thành phố Hà Nội và Thành phố Toulouse (Pháp). Mọi kết cấu về kiến trúc, vật liệu xây dựng (bằng gỗ) cho đến những đồ vật sinh hoạt đều được giữ nguyên trạng. Ngày 16-2-2004, Bộ Văn hóa Thông tin (Nay là Bộ Văn hóa, thể thao và du lịch) ký quyết định công nhận nhà 87 Mã Mây là Di sản cấp Quốc gia.

Hiện nay, ngôi nhà trở thành điểm thông tin, tuyên truyền giới thiệu đến người dân và du khách về ngôi nhà phố của người Việt trong khu phố cổ Hà Nội. Du khách đến tham quan ngôi nhà, sẽ được hiểu hơn về nếp sống, sinh hoạt của người Hà Nội xưa. Đây cũng là nơi giới thiệu kiến trúc cổ Hà Nội và gợi ý nhân dân phố cổ cách bảo tồn, tôn tạo nhà cổ.

Cảnh sinh hoạt (được dàn dựng lại) của người Hà Nội xưa trong không gian nhà 87 Mã Mây


Ngôi nhà mang đặc trưng của nhà cổ xưa Hà Nội, tức là theo dạng hình ống, đa năng sử dụng. Nhà hẹp về chiều ngang nhưng rất sâu, các lớp nhà được ngăn cách bởi các lớp sân trong. Lớp ngoài là cửa hàng, không làm tường vách mà mở thông ra phố để bày hàng. Phía trong có sân rời. Tiếp đến là gian nhà hậu, kho hàng và nhà bếp.

Tầng 2 là không gian thờ và phòng ngủ. Giữa các lớp nhà có sân bày chậu cảnh cảnh tạo cảnh quan môi trường, có cảm giác gần gũi thiên nhiên.

Điều khiến cho du khách khi đến phố cổ Hà Nội khó có thể bỏ qua việc tham quan ngôi nhà 87 Mã Mây, là ngoài việc được tìm hiểu không gian sinh hoạt và kiến trúc đặc trưng của một ngôi nhà phố của Hà Nội xưa, thì ngôi nhà 87 Mã Mây cũng là một trong những địa chỉ thường xuyên tổ chức các sự kiện văn hóa.

Ngôi nhà 87 Mã Mây từng là địa chỉ biểu diễn Ca trù


Ban ngày, nhà cổ 87 Mã Mây mở cửa hàng ngày để tiếp khách du lịch và có thể giải đáp những thắc mắc của du khách. Buổi tối, nơi đây thường xuyên tổ chức những buổi hát ca trù do giáo phường Thăng Long biểu diễn.

Ban quản lý phố cổ cho biết, chuẩn bị cho mùa Trung thu tới, phố cổ Hà Nội sẽ tổ chức nhiều chương trình trung thu hấp dẫn, trong đó, ngôi nhà 87 Mã Mây sẽ là một trong những địa điểm tổ chức các loại hình văn hóa dân gian đặc trưng của người Hà Nội xưa.

* Một số hình ảnh của ngôi nhà 87 Mã Mây:

Tầng 1 của ngôi nhà (gian ngoài) là nơi tiếp nhận thông tin cho du khách. 

Khu gian trong của ngôi nhà. Mỗi gian nhà cách nhau một khoảng sân rộng

Buồng ngủ ở tầng 1

Nơi đây có kê một số vật dụng mà gia chủ của ngôi nhà thường dùng

Nhà bếp của ngôi nhà

Chiếc cối đá cổ được trưng bày trong ngôi nhà

Những chiếc nồi treo ở góc bếp

Tủ chạn bếp để bát đũa

Tầng 2 của ngôi nhà

Gian thờ


Buồng ngủ ở tầng 2

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nhà cổ 87 Mã Mây, điạ chỉ khó bỏ qua khi đến phố cổ Hà Nội

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.