Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hành trình chinh phục ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ

Mai Chi| 12/08/2015 10:38

(HNMO) - Với độ cao khoảng 6168m, McKinley (còn có tên gọi khác là Denali) ở Alaska là ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ. Việc chinh phục ngọn núi này đòi hỏi các nhà leo núi phải có quyết tâm rất lớn.

(HNMO) - Với độ cao khoảng 6168 m, McKinley (còn có tên gọi khác là Denali) ở Alaska là ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ. Việc chinh phục ngọn núi này đòi hỏi các nhà leo núi phải có quyết tâm rất lớn, theo hành trình dưới đây:

Trại cơ sở - Sau 45 phút, chiếc máy bay trượt tuyết chở những người leo núi hạ cánh tại Trại Cơ sở Kahiltna. Nơi đây còn có tên gọi là Sân bay quốc tế Alaska bởi các nhà leo núi từ khắp nơi trên thế giới sẽ tụ họp ở đây để chinh phục ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ.

Trại Cơ sở Kahiltna còn được gọi là Sân bay Quốc tế Alaska

Phần núi thấp
- Đây là chặng đường dài nhất men theo sông băng Kahiltna và những đoạn quanh co đầy đá, băng và các khe nứt.

Phần Núi thấp là chặng đường dài nhất

Các nhà leo núi phải mang theo hành lý nặng tới 35kg, chứa thực phẩm, dầu và quần áo rét dự trữ cho cuộc hành trình dài 3 tuần. Khi di chuyển ở phần núi thấp, họ sử dụng xe trượt để kéo đồ đạc lên.

Các nhà leo núi sử dụng xe trượt để kéo hành lý

Khu trại nâng cấp - Khi đã leo được một nửa chặng đường, ở độ cao 4300m, các nhà leo núi sẽ dừng chân tại khu trại nâng cấp với tường tuyết và bếp.

Khu Trại Nâng cấp

Đường dây cố định - Sau khi rời khu trại nâng cấp, các nhà leo núi đu theo các sợi dây gắn với tuyết và băng. Những sợi dây này cho phép họ leo lên các đoạn băng dốc.

Đường dây cố định được gắn vào tuyết và băng

Khu vực nguy hiểm - Từ điểm cuối của đường dây cố định đến khu trại cao là quãng đường thách thức về mặt kỹ thuật. Các nhà leo núi phải vượt qua nhiều đoạn sườn dốc và mép lưỡi dao phủ đầy tuyết, trong khi vẫn phải mang những túi hành lý rất nặng.

Khu vực nguy hiểm đòi hỏi các nhà leo núi phải có kỹ thuật cao

Khu trại cao - Nằm ở độ cao 5200m, khu trại cao là trạm cuối cùng trước khi hướng tới đỉnh núi. Với điều kiện không khí loãng tại đây, thời gian dừng chân lý tưởng là khoảng 1 đến 2 đêm.

Khu Trại Cao là địa điểm dừng chân cuối cùng

Bắt đầu từ giữa buổi sáng để tránh cái lạnh cắt da cắt thịt, các nhà leo núi thực hiện những nỗ lực cuối cùng, kéo dài khoảng 8 đến 18 giờ. Điều kiện thời tiết đóng vai trò rất quan trọng, bởi sương giá và những khó khăn gặp phải ở độ cao này có thể gây nguy hiểm chết người.

Thời tiết rất quan trọng trong ngày leo núi cuối cùng

Đỉnh núi - Mỗi năm, có khoảng 1.000 người tham gia chinh phục Denali, nhưng chỉ một nửa trong số đó hoàn thành được chặng đường lên tới đỉnh núi.

Chỉ có một nửa số người tham gia hoàn thành được chặng đường
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hành trình chinh phục ngọn núi cao nhất Bắc Mỹ

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.