Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hãng vali cao cấp RIMOWA và chiếc máy bay F13 huyền thoại

PV| 18/08/2015 19:18

(HNMO) - Tháng 7 vừa qua, tại Triển lãm Hàng không EAA AirVenture tại Oshkosh, Mỹ, hãng vali cao cấp RIMOWA đã phục dựng phiên bản chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới – chiếc máy bay F13 huyền thoại gắn liền với lịch sử phát triển và là cảm hứng sáng tạo của thương hiệu vali cao cấp với hơn 116 năm lịch sử nổi tiếng toàn Thế giới – RIMOWA.

Vào năm 1950, RIMOWA đã tạo đột phá trong giới du lịch toàn cầu khi trình làng chiếc vali được thiết kế với những đường rãnh độc đáo đầu tiên trên Thế giới sử dụng chất liệu nhôm chế tạo máy bay với nguồn cảm hứng từ chiếc máy bay F13 huyền thoại. Từ đây, những chiếc vali RIMOWA nhẹ nhất Thế giới đã và đang chinh phục ngành công nghiệp du lịch và là hãng tiên phong cao cấp hàng đầu thế giới trong lĩnh vực sản xuất hành lý siêu nhẹ.




Giữ RIMOWA và chiếc Junker F13 có mối liên hệ đặc biệt vì vậy tại Triển lãm Hàng không EAA AirVenture vừa qua, RIMOWA đã giới thiệu “bản sao” của chiếc máy bay chở khách đầu tiên trên thế giới sau nhiều năm lập kế hoạch và 15 tháng sau khi chính thức bắt tay vào thực hiện. Chiếc "Annelise 2", phiên bản dựa trên nguyên mẫu chiếc máy bay F13 Junkers đầu tiên đã xuất hiện trên bầu trời một lần nữa sau nhiều thập kỷ.

Xuất hiện lần đầu trên bầu trời vào năm 1919, Junker F13 đã tạo nên một cuộc cách mạng lớn hơn bất kỳ loại máy bay nào khác và tạo ra những liên kết mới giữa các quốc gia. F13 vượt trội hơn những dòng máy bay khác cùng thời được chế tạo từ gỗ phủ vải nhờ ưu thế trọng lượng nhẹ, cánh thấp, độ bền cao, mạnh mẽ và tuổi thọ dài, cũng như độ bền thấp của nó. Nhiều tính năng của RIMOWA F13 có thể được thấy trong các chi tiết cơ bản của máy bay thương mại hiện đại cho đến ngày nay. Đến năm 1933, hơn 330 máy bay đã được chế tạo nhưng chỉ có một vài trong số đó vẫn có thể được tìm thấy trong các bảo tàng ngày nay. Không chiếc nào trong số đó còn có thể cất cánh được.




Hãng vali RIMOWA chế tạo máy bay

Dieter Morszeck, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của RIMOWA, người trực tiếp chỉ đạo và tham gia vào dự án thú vị này chia sẻ: "Việc tái tạo “nguyên mẫu” của tất cả các máy bay thương mại từ lâu đã là giấc mơ của tôi, và tôi rất vui mừng vì giấc mơ này cuối cùng đã trở thành sự thật. Tôi thực sự rất vui mừng khi ngắm chiếc F13 này cũng như dự đoán được nhu cầu về dòng máy bay riêng này trên thị trường. Chúng tôi đã thành lập công ty RIMOWA Flugzeugwerke AG tại Thụy Sĩ để phục vụ cho việc triển khai các dự án thực hiện sản xuất loạt chiếc máy bay F13 này nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường trong tương lai".




Để biết thêm thông tin, quý vị vui lòng có thể truy cập vào website của công ty RIMOWA Flugzeugwerke AG: www.RIMOWA-F13.com

Thông tin chi tiết về máy bay RIMOWA F13

Đội ngũ chế tạo RIMOWA F13 đã làm việc suốt 9.000 giờ. Những người tham gia bao gồm thành viên của Hiệp hội những người bạn của Máy bay Lịch sử (VFL), JU-Air từ Thụy Sĩ và Tập đoàn chuyên sản xuất và phục chế máy bay Kaelin Aero Technologies từ Đức. Việc thực hiện thành công chiếc phiên bản phi cơ F13 mới dựa vào nhiều năm nghiên cứu và công nghệ quét laser 3D chi tiết trên nguyên mẫu chiếc F13 hiện đang trưng bày tại một viện bảo tàng tại Paris. Chiếc máy bay gồm 2.600 bộ phận riêng lẻ và được liên kết với nhau bằng 35.000 chiếc đinh tán. Khoảng 60 kg sơn đã được sử dụng để hoàn thiện chiếc F13 mới này. Chiếc máy bay có thể chứa bốn hành khách trong một khoang cabin kín. Phi hành đoàn gồm một phi công và một thợ cơ khí, cả hai người ngồi trong một buồng lái mở. Chiếc máy bay được trang bị một động cơ Pratt & Whitney R-985 Wasp Junior động cơ 450 mã lực và tốc độ tối đa 170 km / h. Sải cánh dưới 15 mét, khu vực cánh khoảng 40 mét vuông. Chiếc F13 có chiều dài gần 10 mét và cao 3,5 mét với trọng lượng tối đa 2.000 kg và phạm vi bay 600 km. F13 sẽ được cấp phép cho các chuyến bay ban ngày theo quy tắc bay dưới sự giám sát (VFR).

Mối liên hệ giữa RIMOWA và F13

Có rất nhiều điểm tương đồng giữa RIMOWA và F13. Cả hai dòng họ Junkers và Morszeck đều đến từ vùng Rhineland của Đức. Sau 30 năm khi Hugo Junkers giới thiệu chiếc máy bay thương mại đầu tiên trên thế giới sử dụng nguyên liệu nhôm, Richard Morszeck đã quyết định sử dụng hợp kim nhôm siêu nhẹ và siêu bền Duralumin đó để sản xuất vali phù hợp với khí hậu vùng nhiệt đới. Trong thời kỳ này, máy bay bắt đầu băng qua Đại Tây Dương trên các chuyến bay theo lịch trình. Du lịch đã mang ý nghĩa là di chuyển một cách dễ dàng, vì vậy hành lý phải nhẹ nhàng. Với suy nghĩ như vậy, con trai của người sáng lập công ty, ngài Richard Morszeck bắt đầu sản xuất dòng vali Topas, vali nhôm đầu tiên trong lịch sử của RIMOWA. Chiếc vali có thiết kế thanh lịch, phù hợp với điều kiện nhiệt đới và bảo vệ hành khách khỏi nỗi lo mối mọt. Trên tất cả, điểm ưu việt của dòng vali nhôm cao cấp là trọng lượng rất nhẹ và siêu bền. Cũng giống như Junkers, Richard Morszeck lựa chọn thiết kế rãnh trên bề mặt cho sản phẩm các sản phẩm vali của hãng sau này.

Các cột mốc trong lịch sử phát triển của RIMOWA

Richard Morszeck, con trai của người sáng lập công ty Paul Morszeck và tên RIMOWA cũng được đặt theo chính tên của ông (Richard MOrszeck WArenzeichen) tìm đã tìm được cảm hứng đặc biệt từ trong ngành công nghiệp hàng không, giữa vô vàn những ngành khác. Năm 1950, ông đã cho ra mắt dòng vali mới với thiết kế rãnh đặc biệt, được làm từ chất liệu như máy bay F13. Đây là một trong những chiếc vali du lịch nhẹ nhất trên thế giới vào thời điểm đó, nó đã tạo nên trào lưu thiết kế mới cho ngành công nghiệp sản xuất vali đương thời và vẫn được duy trì tới hiện tại. Trong những năm tiếp theo, RIMOWA vẫn tiếp tục duy trì được sự thành công và vẫn giữ vị trí tiên phong trong ngành công nghiệp này. Năm 1976, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành công ty, ông Dieter Morszeck, đã lần đầu tiên tiến hành nghiên cứu và phát triển các thiết bị giúp chống thấm nước cho máy ảnh, thiết bị này đặc biệt ý nghĩa với các nhà làm phim, các chuyên gia trong lĩnh vực truyền hình cũng như các nhiếp ảnh gia bởi vì họ cần phải bảo vệ đồ nghế chống lại nước, độ ẩm, môi trường nhiệt đới và nhiệt độ Bắc Cực. Bước vào thiên niên kỷ mới, cháu trai của người sáng lập đã đưa tới một phát minh thiên tài: sự ra đời của polycarbonate, một nguyên liệu có thể tái chế, góp phần giảm thiểu trọng lượng của một chiếc vali trong khi vẫn đạt được sự ổn định tối đa. Sự đổi mới này cũng mang lại cuộc cách mạng mới trong ngành hàng không bởi các vật liệu tương tự được sử dụng để chế tạo cửa sổ của máy bay hiện đại.

Các chiến dịch mới của RIMOWA

Các lookbook mới cho năm 2015 và 2016 là món quà đặc biệt cho bước ngoặt lịch sử của những năm 1920, đó cũng là một khoảng thời gian rất quan trọng đối với sự phát triển của tập đoàn RIMOWA. Được biên soạn theo chủ đề "Hành trình xuyên thời gian", những hình ảnh của chiến dịch được lấy cảm hứng từ một thời kỳ hoàng kim trong lịch sử thế giới, với tông màu đen trắng, lối trang điểm và trang phục theo phong cách cổ điển, hai siêu mẫu Alessandra Ambrosio và Johannes Huebl đã hóa thân thành diễn viên Hollywood thời kỳ vàng son trong những bộ trang phục tuyệt vời và tư thế năng động với nền ảnh là chiếc F13 Junkers huyền thoại.

Giới thiệu chung về RIMOWA

RIMOWA là một trong những thương hiệu vali cao cấp hàng đầu trên toàn thế giới với các dòng sản phẩm được làm từ hợp kim nhôm và các vật liệu polycarbonate công nghệ cao. RIMOWA cũng là một trong số ít các nhà sản xuất vali du lịch của Đức vẫn còn tiếp tục duy trì sản xuất và không ngừng mở rộng thị trường. Có thể khẳng định rằng RIMOWA là nhãn hàng vali duy nhất có một lịch sử phát triển trải dài trên hơn 116 năm với một phong cách khác biệt, đậm chất truyền thống và giữ một vị trí đặc biệt trong ngành công nghiệp này. Khi nhắc tới RIMOWA thì các cụm từ "Sản xuất tại Đức" và "kỹ thuật Đức” sẽ đồng nghĩa với các vật liệu sản xuất vượt trội, công nghệ thông minh và thiết kế sản phẩm độc đáo, tinh xảo với chất lượng cao nhất có thể. Trong nhiều thập kỷ nay, thiết kế vỏ với các đường rãnh trở thành đặc điểm riêng giúp nhận dạng các bộ sưu tập của hãng và vẫn đang được tiếp tục tối ưu hóa. Công ty có trụ sở chính tại Cologne và phân phối sản phẩm của mình tại hơn 65 quốc gia trên toàn thế giới thông qua các đại lý được lựa chọn và các cửa hàng riêng của mình, và hệ thống các cửa hàng này đang được tiếp tục mở rộng trên toàn cầu.

-23 Lê Lợi, Q. 1, TP. HCM, ĐT: 08-3 822 5034
-Khách sạn L'Opera, 29 Tràng Tiền, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội
ĐT: (04) 3.923.0888
Website: http://www.rimowa.com/
Email: hotline@rimowavietnam.com

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hãng vali cao cấp RIMOWA và chiếc máy bay F13 huyền thoại

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.