Theo dõi Báo Hànộimới trên

Môi trường du lịch được cải thiện

Lâm Vũ| 04/09/2015 06:45

(HNM) - Kỳ nghỉ lễ 2-9 năm nay vỏn vẹn một ngày, lại đúng vào thời điểm học sinh chuẩn bị tựu trường nên số người đi du lịch xa không lớn. Tuy nhiên, nhìn tổng thể, các điểm du lịch trong nước, môi trường du lịch trong dịp này thực sự

Giữ gìn hình ảnh

Sáng 2-9, lễ diễu binh, diễu hành, cùng các chương trình văn hóa - nghệ thuật đặc sắc chào mừng 70 năm Quốc khánh diễn ra tại Hà Nội đã thu hút đông đảo người dân trong nước và du khách nước ngoài. Sau lễ diễu binh, diễu hành, nhiều du khách tham quan các điểm du lịch nổi tiếng của Hà Nội như: Lăng Bác, hồ Hoàn Kiếm, Hoàng thành Thăng Long, Văn Miếu - Quốc Tử Giám... và các điểm vui chơi như Vườn thú Thủ Lệ, Công viên Hồ Tây, Công viên Thống Nhất… Các trung tâm mua sắm lớn như Times City, Royal City, VinCom, Lotte, Big C… đón lượng khách lên tới hàng nghìn người. Tuy nhiên, ngoại trừ việc một số người dân trèo hàng rào ở Văn Miếu - Quốc Tử Giám để xem diễu binh, diễu hành, các hoạt động tham quan, vui chơi đã diễn ra trong trật tự, không xảy ra tình trạng nâng giá, ứng xử thiếu văn minh.

Du khách tham quan Hà Nội trong dịp Quốc khánh 2-9. Ảnh: Thái Hiền



Theo Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Đức Hải, trước dịp nghỉ lễ, ngành Du lịch Hà Nội đã có văn bản yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ du lịch trên địa bàn thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước, tập trung khắc phục yếu kém, thúc đẩy phát triển du lịch. Cụ thể, các tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ, bán hàng tại các khu, điểm du lịch thực hiện niêm yết giá công khai và bán đúng giá niêm yết. Các doanh nghiệp lữ hành thực hiện đúng chương trình du lịch theo hợp đồng đã ký. Các ban quản lý điểm du lịch công khai số điện thoại và bộ phận chức năng có trách nhiệm trực 24/24h để tiếp nhận và giải quyết kịp thời yêu cầu, kiến nghị của khách du lịch và các vấn đề phát sinh. Bên cạnh đó, Hà Nội cũng tập trung đẩy mạnh tuyên truyền và niêm yết số điện thoại đường dây nóng của Sở Du lịch Hà Nội tại nhiều di tích, danh thắng, khách sạn... để du khách biết và gọi điện khi gặp sự cố.

Không riêng Hà Nội, nhiều địa phương khác trên cả nước cũng có giải pháp giữ gìn môi trường du lịch trong dịp vừa qua. Tìm hiểu của phóng viên Báo Hànộimới cho thấy đường dây nóng tại các điểm du lịch Sầm Sơn, Bình Thuận, Nha Trang... đều không nhận được phản ánh của du khách về tình trạng tăng giá dịch vụ quá mức. Chị Nguyễn Thùy Dương (Tập thể 8-3) cho biết, năm nay, gia đình chị đi TP Hồ Chí Minh với mục đích vừa nghỉ ngơi vừa thăm người thân. Tuy là dịp nghỉ lễ, đông người nhưng cảnh quan sạch đẹp, giá các mặt hàng ăn uống, dịch vụ khá hợp lý. Sáng 2-9, anh chị đưa con đi chơi ở Khu du lịch văn hóa Suối Tiên tại Quận 9. Chào mừng Quốc khánh, Khu du lịch văn hóa Suối Tiên đã giảm hơn một nửa giá vé cho cả người lớn và trẻ em. Tuy lượng người đổ về khu vui chơi giải trí này rất đông nhưng thái độ phục vụ chu đáo của nhân viên tại đây đã để lại ấn tượng đẹp cho gia đình chị.

Nơi xa vắng vẻ, nơi gần đông đúc

Ghi nhận tại các công ty du lịch cho thấy, dịp này đa phần khách chỉ chọn tour du lịch ngắn, 1-2 ngày, chọn điểm đến không xa. Ông Nguyễn Công Hoan, Phó Tổng Giám đốc Hanoi Red Tours cho biết, thị trường du lịch khá trầm lắng trong dịp nghỉ lễ 2-9 năm nay. Chỉ một số ít du khách ưa khám phá chọn tour du lịch Tây Bắc để trải nghiệm không khí đón tết Độc lập của người Mông, tuy nhiên, Hanoi Red Tours cũng chỉ có 4 đoàn đi Tây Bắc trong dịp này. Tour tới Nha Trang, Đà Lạt... vắng khách. Ông Phạm Bá Đạt, chuyên viên hỗ trợ khách du lịch ở Nha Trang cho biết, lượng người đến nghỉ ở Nha Trang dịp này còn ít hơn dịp cuối tuần. Bà Trần Thị Bảo Thu - Giám đốc Tiếp thị & Truyền thông Fiditour khẳng định, năm nay, không nhiều du khách lựa chọn các đường tour dài ngày, trừ khách lớn tuổi, nghỉ hưu, có nhiều thời gian. Lượng khách đăng ký tour ngắn ngày chiếm khoảng 65% trong tổng số khách đăng ký tour dịp nghỉ lễ tại Fiditour.

Tuy nhiên, dịp 2-9 này chứng kiến sự bùng nổ của loại hình du lịch tự túc. Tại Hà Nội, nhiều điểm đến gần, khoảng cách dưới 100km như Vườn quốc gia Ba Vì, Khu du lịch hồ Quan Sơn, Tam Đảo, hồ Đại Lải, Khu du lịch sinh thái Đồng Mô... thu hút nhiều khách. Theo ông Nguyễn Việt Giao, Phó phòng Văn hóa - Thông tin huyện Ba Vì, huyện này đón khoảng 9.000 khách. Bà Vũ Thúy Quỳnh, Trưởng phòng Kinh doanh, Công viên Thiên đường Bảo Sơn cũng chia sẻ, các tiết mục đặc sắc của Liên đoàn Xiếc Việt Nam và các nhóm nhảy hiện đại hip hop, các tiết mục nghệ thuật dân ca, quan họ do công ty tổ chức chào mừng 70 năm Quốc khánh đã giúp Khu du lịch Thiên đường Bảo Sơn thu hút khoảng 10.000 khách. Tại TP Hồ Chí Minh, người dân TP Hồ Chí Minh và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai, Long An... đổ về các điểm vui chơi như Thảo Cầm Viên, Công viên Đầm Sen... cũng rất đông.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Môi trường du lịch được cải thiện

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.