Theo dõi Báo Hànộimới trên

Kỉ niệm Ngày Du lịch thế giới

Tin, ảnh: Linh Tâm| 26/09/2015 11:27

(HNMO) – Với chủ đề “Một tỷ du khách, một tỷ cơ hội”, sáng 26/9, tại Vườn hoa Lý Thái Tổ, Tổng cục Du lịch đã tổ chức lễ mít tinh kỷ niệm Ngày Du lịch thế giới (27/9 hằng năm) với sự hỗ trợ kỹ thuật của Dự án Chương trình phát triển năng lực Du lịch có trách nhiệm với môi trường và xã hội do Liên minh châu Âu tài trợ (gọi tắt là Dự án EU-ESRT).


Chủ đề của Ngày Du lịch Thế giới năm nay nhấn mạnh đến tiềm năng mà du khách mang lại cho sự tăng trưởng kinh tế - xã hội, phát triển toàn diện và bảo vệ môi trường.

Trong thông điệp của ông Taleb Rifai, Tổng thư ký Tổ chức Du lịch thế giới (UNWTO) nhấn mạnh: “Hiện nay, mỗi năm có hơn một tỷ du khách đến thăm các điểm du lịch quốc tế. Chính một tỷ du khách đã đưa du lịch trở thành ngành kinh tế hàng đầu, đóng góp 10% tổng GDP toàn cầu, 6% tổng kim ngạch xuất khẩu của toàn thế giới”. Ông Taleb Rifai cũng khẳng định: “Mỗi khi chúng ta đi du lịch, chúng ta trở thành một phần của sự di chuyển trên toàn cầu, có sức mạnh thúc đẩy các thay đổi tích cực cho hành tinh chúng ta và cho tất cả mọi người”.

Sinh viên nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tạo môi trường du lịch xanh cho Thủ đô.


Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Việt Nam đánh giá cao vị trí của ngành Du lịch với vai trò là nguồn sinh kế có giá trị và bền vững đối với hàng triệu người. Chỉ khi nào người dân thực sự được hưởng lợi cả trên khía cạnh tinh thần và kinh tế, thì lúc đó du lịch mới phát huy hết sức mạnh, góp phần tạo cơ hội việc làm, phát triển kinh tế, nâng cao ý thức xã hội về bảo tồn văn hóa và bảo vệ môi trường.

Suốt 12 năm qua, Liên minh Châu Âu đã đóng góp tích cực cho sự phát triển của ngành Du lịch Việt Nam với hơn 20 triệu euro tài trợ cho các hoạt động đào tạo du lịch nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ và tăng cường năng lực vì sự tăng trưởng toàn diện và có trách nhiệm với môi trường và xã hội cho ngành Du lịch Việt Nam. Dự án EU là một trong những chương trình hỗ trợ của Liên minh châu Âu với Việt Nam trị giá 11 triệu euro, được thực hiện trong giai đoạn 2011-2015 với mục đích đưa các nguyên tắc về du lịch có trách nhiệm vào ngành Du lịch VIệt Nam để nâng cao khả năng cạnh tranh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Cũng tại buổi lễ mít tinh, hàng trăm sinh viên từ các trường đại học, cao đẳng du lịch trên địa bàn Hà Nội đã tham gia diễu hành bằng xe điện quanh các tuyến phố trung tâm và nhặt rác quanh hồ Hoàn Kiếm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức về du lịch xanh, du lịch có trách nhiệm tới người dân và du khách.

•Theo Tổng cục Thống kê Việt Nam: Lượt khách quốc tế đã tăng hơn ba lần trong 12 năm (2000 – 2013), từ 2,1 triệu lượt lên 6,8 triệu lượt khách; du lịch trong nước tăng gấp 3 lần (từ 11,7 triệu lượt năm 2000 lên 35 triệu lượt khách trong năm 2013).

•Theo UNWTO, tốc độ tăng trưởng của lượt khách quốc tế đến Việt Nam là 8,9% trong thập kỷ qua đã vượt xa con số 3,4% trung bình trên toàn thế giới. Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới dự đoán: Năm 2023, ngành Du lịch sẽ tạo ra 2.307.000 việc làm trực tiếp (chiếm 4,1% tổng số việc làm), tăng 1,9% mỗi năm từ năm 2013. Tổng số đóng góp trực tiếp và gián tiếp của ngành Du lịch đến việc làm sẽ tăng 1,4%, đạt 4.648.000 việc làm trong năm 2023 (8,3% tổng số).
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Kỉ niệm Ngày Du lịch thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.