Theo dõi Báo Hànộimới trên

Địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị) vào top kỳ quan chưa được khám phá

Vũ Hoa| 22/11/2015 18:43

(HNMO) - Trang du lịch Thrillist (Mỹ) vừa liệt kê những điểm đến hấp dẫn ở châu Á nhưng chưa được khám phá. Địa đạo Vịnh Mốc của Việt Nam cũng vinh dự đứng trong danh sách này.

Ảnh: Thrillist


Nằm cách quốc lộ 1A 13km về phía đông, cách bãi biển Cửa Tùng 6km về phía bắc, địa đạo Vịnh Mốc (xã Vĩnh Thạch, huyện Vĩnh Linh, tỉnh Quảng Trị) là pháo đài thép góp phần giúp quân dân Vịnh Mốc chiến đấu chống lại các cuộc càn quét khốc liệt của Mỹ-Ngụy trong những năm 1965 - 1972.

Địa đạo Vịnh Mốc là hệ thống đường hầm trong lòng đất được đào từ năm 1965 đến năm 1967. Địa đạo có tổng chiều dài gần 2km, chia thành 3 tầng: tầng một cách mặt đất khoảng 13m, tầng 2 cách mặt đất khoảng 15m, tầng 3 cách mặt đất trên 23m; gồm 13 cửa ra vào, trong đó 6 cửa thông lên đồi và 7 cửa thông ra biển (mỗi cửa có tác dụng như một lỗ thông hơi). Địa đạo được kiến tạo như một ngôi làng thu nhỏ dưới lòng đất, có 94 căn hộ gia đình, có giếng nước ngọt đáp ứng sinh hoạt của người dân, có hội trường với sức chứa khoảng 60 người, bảng tin, nhà hộ sinh, nhà vệ sinh, phòng phẫu thuật, bếp Hoàng Cầm (loại bếp nấu được dưới lòng đất mà hạn chế khói bốc lên trên), kho gạo, trạm đặt máy điện thoại, đài quan sát, trạm gác, hầm tránh bom khoan.

Cùng với địa đạo Vịnh Mốc, các điểm đến hấp dẫn khác ở châu Á cũng chưa được khám phá còn có tu viện Tatev (Armenia), tu viện Taktsang Palphug (Bhutan), nhà thờ Hồi giáo Sultan Omar Ali Saifuddien (Brunei), sông Irrawaddy (Myanmar), hang động chết (Campuchia), vườn quốc gia Komodo (Indonesia)...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Địa đạo Vịnh Mốc (Quảng Trị) vào top kỳ quan chưa được khám phá

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.