Theo dõi Báo Hànộimới trên

Các điểm đến trong nước hút khách

Hà Phạm| 06/01/2016 06:58

(HNM) - Tết Nguyên đán Bính Thân 2016 dù được nghỉ dài ngày nhưng phần lớn du khách lại đặt các tour nội địa.

Làm ăn cả năm trời không nghỉ ngày nào, tết Nguyên đán năm nay, vợ chồng chị Nguyễn Điền Ngân (ngụ quận Thủ Đức, TP Hồ Chí Minh) quyết định không về quê mà đặt vé đi nghỉ tại Đà Lạt 4 ngày, 3 đêm. "Cả 3 thành viên trong gia đình nếu đi tour trong nước cũng chỉ khoảng 10 triệu đồng là thoải mái, vừa được đi du lịch vừa xả hơi sau những ngày làm việc vất vả", chị Ngân chia sẻ.

Đà Lạt là điểm du lịch được nhiều gia đình lựa chọn trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân.


Không riêng gia đình chị Ngân, du lịch ngày tết đang là xu hướng của nhiều gia đình trẻ hiện nay. Trao đổi với Báo Hànộimới, ông Trần Thế Dũng, Phó Giám đốc Công ty Du lịch Thế Hệ Trẻ cho biết, tết năm nay lượng khách đặt tour du lịch nội địa cao hơn cùng kỳ năm 2015, trong đó những tour đi các tỉnh miền Trung và Tây Bắc chiếm đa số. Ngoài những điểm đến truyền thống như Điện Biên, Mộc Châu, Sơn La, Sa Pa, Lai Châu... thì tour du lịch trên Sông Đà thu hút nhiều khách. Bên cạnh đó, những điểm đến như Hạ Long, Tràng An và Sa Pa cũng được nhiều khách chọn. Đây là những tour bắt đầu khởi hành từ ngày mùng 2 Tết. Ngoài ra, những tour mới như đi Kon Tum, Pleiku, Buôn Mê Thuột, Phú Yên… 4 ngày, 3 đêm cũng được khách ưa thích.

Tương tự, ông Nguyễn Văn Mỹ, Giám đốc Công ty Lửa Việt Tours cho biết, dịp tết này, lượng khách đi tour nội địa tăng hơn cùng kỳ năm 2015. Cụ thể, đến nay, phần lớn các tour đã kín chỗ và khóa sổ do khách chủ động đặt sớm. Năm nay, khách đặt đi nhiều tại Phú Yên - đây cũng là điểm duy nhất miễn vé tham quan cho khách trên cả nước. Bên cạnh đó, tour đến Tây Nguyên cũng được khách lựa chọn nhiều, đặc biệt mùa tết đúng thời điểm hoa cà phê nở rộ, tạo phong cảnh đẹp nên nhiều gia đình lựa chọn. Ngoài ra, các điểm đến như: Phú Quốc, Côn Đảo và đặc biệt là đảo Nam Du (Kiên Giang) - một hòn đảo còn hoang sơ, được nhiều du khách ưa khám phá lựa chọn.

Trước xu hướng này, nhiều công ty du lịch đã lên kế hoạch từ trước. Điển hình, Công ty CP Winway Travel Việt Nam ngay từ thời điểm này đã bán chùm tour tết bắt đầu khởi hành từ mùng 2 tết; Công ty Dịch vụ lữ hành Saigontourist đã triển khai bán tour tết Nguyên đán 2016 từ rất sớm, đồng thời liên kết với đối tác hàng không, cung ứng dịch vụ để có giá tour tiết kiệm với chất lượng dịch vụ bảo đảm cho du khách. Saigontourist còn lập hẳn website riêng về du lịch tết để thông tin cụ thể đến khách về chặng tour, giá vé, ngày đi, thời gian đi…

Để giúp du khách đi chơi tết thật an toàn và ý nghĩa, ông Nguyễn Văn Mỹ đưa ra lời khuyên là người dân không nên tự đi du lịch trong dịp cao điểm tết bởi các điểm này đã kín chỗ, chưa kể các điểm đến thường ưu tiên tối đa cho các công ty lữ hành về giá, chất lượng các dịch vụ. Đồng nghĩa, du khách sẽ ít có sự lựa chọn khi du lịch tự túc, chưa kể rơi vào cảnh ăn bờ, ngủ bụi, nạn chặt chém giá cả, chèo kéo, cò mồi… Cũng theo ông Mỹ, hành khách cần mua tour trọn gói, nếu không cũng phải mua tour từng phần như đặt chỗ ăn, ở… để tránh tình trạng "cháy" phòng và ăn uống không bảo đảm. Điều quan trọng nữa, hành khách đừng vì ham rẻ mà chọn nhầm đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ rất mất an toàn và thiệt thòi đủ thứ.

Còn theo ông Trần Thế Dũng, hiện đang rộ lên phong trào đi du lịch tự túc. Điều này vô hình trung đẩy giá phòng, ăn ở và các dịch vụ khác lên cao. Thay vì các hãng lữ hành đặt 500.000 đồng/phòng thì dạng khách lẻ này đặt cao hơn hẳn, từ 600.000 đến 700.000 đồng/phòng. Chưa kể, nếu đi tự túc mà chưa hiểu gì về địa danh đó thì xảy ra đủ thứ bất lợi cho du khách và rất mất an toàn trong dịp cao điểm tết. Để khắc phục điều này, hiện nay, ngoài việc đưa khách đi tour, các hãng lữ hành cũng có dịch vụ cho thuê lại phòng, đồng thời có các dịch vụ kèm theo với giá cả đúng theo quy định.

Năm 2015, TP Hồ Chí Minh đón 4,6 triệu lượt khách quốc tế đến tham quan (tăng 4,6% so với năm trước); lượng khách du lịch nội địa đến TP Hồ Chí Minh đạt 19,3 triệu lượt người (tăng 13%) và tổng doanh thu dịch vụ du lịch (lữ hành, khách sạn, nhà hàng) đạt khoảng 94.600 tỷ đồng (tăng 10%). Trong đó, lượng khách đến TP Hồ Chí Minh tăng cao nhất là ở Singapore (tăng 19%), Hàn Quốc (tăng 17%), Đài Loan - Trung Quốc (tăng 12%), Mỹ (tăng 5%)…
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các điểm đến trong nước hút khách

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.