Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trở về quá khứ với những kim tự tháp ít người biết đến

Mai Chi| 14/01/2016 15:23

(HMNO) - Với hơn 250 lăng mộ, số lượng kim tự tháp tại Sudan vượt xa so với Ai Cập – đất nước vốn nổi tiếng nhờ những công trình tương tự. Nhưng đây lại là một điểm đến được rất ít du khách biết đến.

Chào buổi sáng - Buổi sáng bắt đầu với cái nóng oi ả. Những du khách thường trải qua một đêm ngủ dưới bầu trời đầy sao và dùng cát thay cho những tấm nệm. Vượt qua nhiều đụn cát lớn, hàng trăm kim tự tháp khổng lồ hiện ra giữa sa mạc vô tận. (Ảnh: Vivien Cumming)

Những kim tự tháp bị lãng quên – Được xây dựng từ những năm 2600 trước công nguyên cho đến năm 300 sau công nguyên, khu vực này từng đặt dưới sự cai trị của người Kush. Các phong tục của họ có nhiều nét tương đồng với người Ai Cập cổ đại, tiêu biểu là việc an táng vua và hoàng hậu trong các kim tự tháp.

Hành trình về quá khứ - Du khách sẽ có dịp nghe những truyền thuyết đầy hấp dẫn về Nubia cổ đại, nấu ăn giữa những đụn cát và chiêm ngưỡng tàn tích còn sót lại của nền văn minh 5000 năm tuổi.

Trạm dừng chân – Thị thực nhập cảnh đòi hỏi rất nhiều thủ tục giấy tờ. Nhưng đây chỉ là trở ngại rất nhỏ trước khi du khách có cơ hội khám phá đất nước giàu truyền thống lịch sử với những con người thân thiện và hiếu khách. Dọc theo con đường dài chừng 100km là rất nhiều quầy hàng nhỏ phục vụ trà và cung cấp chỗ nghỉ ngơi sau một chuyến đi dài.

Những gì còn sót lại – Điểm dừng chân đầu tiên trên hành trình khám phá các kim tự tháp chính là Meroe – thủ đô của vương quốc Kushite cổ. Nằm trơ trọi giữa sa mạc từ cách đây hơn 2000 năm, các công trình này được xây dựng sau kim tự tháp Ai Cập. Kim tự tháp Meroe đã được UNESCO công nhận di sản vào năm 2011.

Tuy nhiên, những kim tự tháp này lại có phần khác biệt với kích thước nhỏ hơn, hai mặt dốc và hẹp, nằm san sát nhau. Hầu hết đều ở trong tình trạng hư hỏng do nạn trộm cướp của những tay thợ săn kho báu vào những năm 1800. Chúng có màu cam sậm đặc trưng do hàm lượng sắt trong đất đá ở khu vực này rất cao.

Khách du lịch ít ỏi – Do khủng hoảng kinh tế và tình hình bất ổn, có rất ít người mạo hiểm đặt chân tới khu vực này. Quần thể Meroe bao gồm khoảng 9 kim tự tháp ở phía Nam.

Đá chạm khắc – Bên trong những không gian nhỏ hẹp là các bức tranh sống động được khắc trên tường, mô tả cuộc sống tại vương quốc Kushite – trong đó có việc trị vì của vua, hoàng hậu và hoạt động thờ cúng các vị thần Ai Cập. Các bức tranh còn tiết lộ các thành viên hoàng tộc đã được ướp xác và chôn cất cùng nhiều đồ trang sức quý báu.

Chào đón – Những vị khách du lịch nhanh chóng thu hút sự chú ý của người dân bản địa. Trẻ em mang theo nhiều món đồ thủ công chạm khắc bằng đá sa thạch, trong khi cha mẹ chúng mời du khách lên những con lạc đà để tiếp tục cuộc hành trình trên sa mạc đầy cát nóng bỏng.

Giấc mơ khảo cổ - Các quần thể kim tự tháp nằm rải rác dọc theo sông Nile. Trong số đó, địa điểm khảo cổ nổi tiếng nhất là Kerma – từng là vương quốc cổ cách đây hơn 5000 năm. Du khách có thể nhìn thấy một ngôi mộ lớn được bao quanh bởi các nghĩa trang nhỏ - công trình xây bằng gạch bùn lâu đời nhất ở châu Phi.

Bức tượng còn sót lại – Năm 2003, hơn 40 bức tượng pha-ra-ông lớn bằng đá granit được tìm thấy rải rác trên sa mạc gần Kerma. Hầu hết đã được thu thập và gủi vào bảo tàng, nhưng một số vẫn còn lưu lại sa mạc và trở thành điểm du lịch hút khách.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trở về quá khứ với những kim tự tháp ít người biết đến

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.