Theo dõi Báo Hànộimới trên

Báo Anh: Bạn chọn Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh?

Mai Chi| 15/01/2016 15:58

(HNMO) - Chuyên trang nổi tiếng Roughguides của Anh đã dành một bài viết để so sánh sự khác biệt và những nét tương đồng của Hà Nội và TP Hồ Chí Minh - hai trong số những thành phố lớn và sầm uất nhất của Việt Nam.

Nằm ở hai đầu đất nước, Hà Nội và TP Hồ Chí Minh cách nhau gần 2.000 cây số. Kể từ khi đất nước thống nhất, TP Hồ Chí Minh đã chuyển đổi toàn diện và trở thành một đô thị hiện đại, phát triển mạnh mẽ. Trong khi đó, Hà Nội lại có phần cổ kính hơn với những dãy phố cổ tấp nập xe qua lại.

Nền văn hóa


Cả hai thành phố này đều là nơi quy tụ nhiều bảo tàng, đền chùa với lối kiến trúc ấn tượng.

Hà Nội được nhiều người biết đến với những giá trị truyền thống và chuẩn mực, pha trộn với nét nghệ thuật hiện đại. Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh chịu nhiều ảnh hưởng của văn hóa nước ngoài và đem lại cảm giác cởi mở, tự nhiên hơn. Đây cũng là “biển lớn” cho những doanh nghiệp trẻ với công nghệ cao và một chút máu kinh doanh đầu tư vào thị trường đang bùng nổ này.


Ẩm thực

Bạn sẽ không quá khó khăn để tìm những món ăn địa phương giá rẻ tại Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh. Tại đây, thức ăn đường phố rất phổ biến với hương vị vô cùng hấp dẫn. Bất kỳ món ăn nào cũng sẽ hấp dẫn bạn ngay từ cái nhìn đầu tiên.

Phở là biểu tượng và cũng chính là linh hồn của ẩm thực Hà Nội. Du khách có thể dễ dàng tìm thấy và thưởng thức món ăn tinh tế này ở mọi con phố thủ đô.

Ẩm thực đường phố ở TP Hồ Chí Minh cũng tương đối đa dạng, nhưng hương vị lại có phần hơi ngọt so với đa số du khách.

Bên cạnh đó, với sự phát triển nhanh chóng, những nhà hàng quốc tế mọc lên ngày càng nhiều ở cả 2 thành phố , đáp ứng yêu cầu cả về chất lượng và sự đa dạng của những thực khách dù khó tính nhất.

Cuộc sống về đêm

Đường phố chật hẹp ở các khu phố cổ Hà Nội đông đúc với hàng ngàn người dân địa phương và khách du lịch tấp nập lối đi, thưởng thức đồ uống bình dân trên những chiếc ghế nhựa nhỏ, nhâm nhi vài món đồ nhắm như chân gà, thịt xiên nướng thơm nức mũi.


Tuy nhiên, đến khoảng 12 giờ đêm, đường phố thưa thớt dần. Các quán ăn tranh thủ dọn dẹp trong khi phục vụ những người khách cuối cùng.

So với thủ đô, về đêm, TP Hồ Chí Minh lại sôi động và nhộn nhịp hơn hẳn so với ban ngày. Những quán vỉa hè không bao giờ ngớt tiếng cười nói rôm rả. Nhiều quá bar tại TP Hồ Chí Minh cũng phục vụ nhạc sống vào cuối tuần cùng những thức uống sang trọng.

Với những người đang tìm kiếm hình thức du lịch giá rẻ, mặc dù các khu vực tại TP Hồ Chí Minh rất hấp dẫn, nhưng Hà Nội lại là một sự lựa chọn tuyệt vời hơn cả.

Mua sắm

Hà Nội cung cấp cho du khách nhiều sự lựa chọn với các món đồ thủ công mỹ nghệ và phụ kiện gia công. Những khu phố cổ tập trung rất nhiều cửa hàng bán các đồ lưu niệm theo phong cách truyền thống như khăn dệt lụa, tranh sơn mài, trạm khắc...

TP Hồ Chí Minh cũng đem lại cho bạn những món đồ với giá cả phải chăng như tại chợ Bến Thành, hoặc các cửa hàng hạng sang tại Đồng Khởi.


Thành phố miền Nam này cũng là kinh đô của các trung tâm mua sắm có thiết kế hiện đại và nguồn hàng dồi dào – nơi thích hợp để ghé thăm trong những ngày thời tiết oi ả và ẩm thấp.

Không khí

Trong những năm gần đây, Hà Nội phát triển với tốc độ chóng mặt với những tòa nhà chọc trời mọc lên san sát nhau, bên ngoài 36 phố phường cổ kính. Với số dân khoảng 8 triệu người, giao thông là cả một vấn đề nan giải với thành phố này. Trong giờ cao điểm, việc di chuyển qua các con phố chính trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. Tiếng người nói, tiếng còi xe hòa lẫn với những tiếng rao hàng lanh lảnh. Có thể nói tắc đường đã trở thành một “đặc sản” của thủ đô Hà Nội.

TP Hồ Chí Minh cũng gặp phải những vấn đề tương tự. Đường phố rộng rãi và hiện đại hơn cũng chỉ là giải pháp tương đối.

Tại Hà Nội, nhiệt độ trung bình sẽ hạ xuống khoảng 17oC vào tháng Một. Trong khi đó, nhiệt độ ở TP Hồ Chí Minh không bao giờ thấp hơn 20oC. Những du khách tới từ xứ sở ôn đới sẽ phải chuẩn bị tinh thần để làm quen với bầu không khí oi bức tại đây.

Công viên Văn Hóa, TP Hồ Chí Minh là một trong những điểm đến phổ biến để thoát khỏi cái nóng của miền Nam, bên cạnh Vườn Bách thảo nổi tiếng.

Trong khi đó, hồ Hoàn Kiếm nằm ở trung tâm Hà Nội được những người dân nơi đây coi là trái tim của thủ đô. Đi dạo vòng quanh hồ là một cách hay để tạm thời lánh xa đường phố ồn ào và hòa mình vào cuộc sống của người dân địa phương.


Bạn nên đến đâu?

Tất nhiên, quyết định còn phụ thuộc vào việc bạn đang tìm kiếm điều gì trong chuyến đi của mình.

Hà Nội theo đuổi những giá trị lịch sử và khá trầm mặc, cho phép du khách có một cái nhìn sâu lắng về văn hóa truyền thống của Việt Nam, cũng như đem lại cho họ cơ hội tốt nhất để vừa tận hưởng những sáng tạo nghệ thuật hiện đại, vừa trân trọng cuộc sống giản dị đời thường.

Trong khi đó, TP Hồ Chí Minh nổi lên là một trung tâm thương mại với những đầu tư quy mô lớn cho khách sạn, nhà hàng và cuộc sống về đêm không đâu có được.

Hãy đưa ra sự lựa chọn của riêng bạn!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Báo Anh: Bạn chọn Hà Nội hay TP Hồ Chí Minh?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.