Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch kỳ nghỉ lễ: Bảo đảm an toàn thực phẩm là ưu tiên số một

Lâm Vũ| 25/04/2016 07:20

(HNM) - Dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, nhiều địa phương đồng loạt tổ chức các hoạt động văn hóa, lễ hội chào đón mùa du lịch nội địa. Theo các hãng lữ hành, dự đoán lượng khách đi du lịch dịp này sẽ tăng rất mạnh.

Dự kiến trong dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5, lượng khách đến Quảng Ninh sẽ tăng đột biến.Ảnh: Lê Tuấn


Cùng với công tác chuẩn bị cơ sở vật chất, kiểm tra, giám sát việc niêm yết công khai giá các loại dịch vụ thì điều mà các nhà quản lý du lịch địa phương lo lắng nhất hiện nay là khâu bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) cho mỗi bữa ăn của du khách.

Lượng khách tăng, nỗi lo tăng

Dịp nghỉ lễ tới đây, tỉnh Quảng Ninh sẽ tổ chức Tuần Du lịch Hạ Long - Quảng Ninh với nhiều hoạt động vui chơi, giải trí, thể thao tại khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, ở TP Móng Cái sẽ tổ chức phố ẩm thực, phố đi bộ; huyện đảo Cô Tô tổ chức Lễ hội Văn hóa - Du lịch Cô Tô chào đón mùa du lịch hè 2016; còn tại TP Hạ Long sẽ diễn ra nhiều hoạt động hấp dẫn như: Hội thi người đẹp Hạ Long, cuộc thi Hoa hậu Biển Việt Nam, lễ hội âm nhạc mùa hè, đại nhạc hội và disco bãi biển, chương trình nghệ thuật Carnaval... Với chuỗi các sự kiện liên kết nói trên, dự kiến lượng khách đổ về Quảng Ninh sẽ tăng đột biến. Bởi, đến thời điểm này, các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh cho biết, đã kín chỗ.

Năm nay, ngoài tổ chức các sự kiện lớn như: Lễ hội du lịch Cửa Lò (Nghệ An), hội đua thuyền truyền thống, thi người đẹp phố biển..., tại đây còn triển khai các tour, tuyến du lịch mới như: Cửa Lò - Vinh - Nam Đàn - Đô Lương - Diễn Châu - Nghĩa Đàn - Con Cuông... nên dự đoán lượng khách đổ về đây sẽ rất đông. Còn tại Hà Nội, đợt nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương vừa qua, Thủ đô đón khoảng 37.800 lượt khách quốc tế, tăng 58% so với cùng kỳ; lượng khách nội địa cũng tăng 20% so với cùng kỳ năm trước... Với bước tăng ấn tượng đó, du lịch Thủ đô dự kiến sẽ đón lượng khách du lịch dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5 tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm ngoái.

Bà Phan Thanh Trúc, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL tỉnh Khánh Hòa nhận định, dịp này, tuy tỉnh Khánh Hòa không có lễ hội lớn nhưng tại các khu du lịch như thác Yangbay, Vinpearl Land Nha Trang... đều tăng cường các hoạt động vui chơi giải trí nên lượng khách đến tỉnh này sẽ tăng khoảng 10%. Công suất buồng phòng các khách sạn từ 3 sao trở lên hiện đạt 90%, từ 3 sao trở xuống đạt 70%...

Theo ông Đặng Tiến Đạt, đại diện Lạc Hồng Travel, lượng khách tăng đồng nghĩa với nỗi lo về vệ sinh ATTP tại các điểm đến của các hãng lữ hành cũng tăng theo. Năm nay các hãng lữ hành đều cho biết sẽ đặt ưu tiên hàng đầu vào công tác hậu cần cho du khách. Ông Đặng Tiến Đạt chia sẻ, những nhà hàng, khách sạn có giấy chứng nhận về ATTP do Sở Y tế cấp sẽ là lựa chọn số một của các hãng lữ hành. "Tuy nhiên, ngay cả với cơ sở có giấy chứng nhận thì khi vào mùa du lịch, số lượng khách tăng đột biến, không chắc quy trình chế biến thực phẩm sẽ được thực hiện nghiêm, nhất là với một bộ phận nhà hàng có tư duy "ăn xổi", ông Đặng Tiến Đạt cho biết.

Mặt khác, với những điểm đến còn hoang sơ thì việc lựa chọn dịch vụ ăn uống an toàn cho khách cũng là bài toán khó. Mối quan ngại nhất của nhiều hãng lữ hành hiện nay là thức ăn đường phố, bởi một bộ phận du khách ưa thích khám phá, thưởng thức ẩm thực đường phố, trong khi nguồn gốc thực phẩm của các loại thức ăn chế biến sẵn này không được kiểm soát, người chế biến cũng thiếu kiến thức về ATTP.

Hành động cụ thể

Nhằm giảm bớt lo lắng cho du khách cũng như các hãng lữ hành, các địa phương đã triển khai nhiều hành động cụ thể nhằm bảo đảm vệ sinh ATTP. Sở Du lịch Hà Nội đã có công văn gửi các đơn vị, doanh nghiệp kinh doanh du lịch trên địa bàn thành phố về việc bảo đảm ATTP trong các kỳ nghỉ lễ và triển khai thực hiện "Tháng hành động vì ATTP". Hà Nội cũng yêu cầu các cơ sở lưu trú du lịch, kinh doanh dịch vụ ăn uống duy trì thói quen từ chối các cơ sở sản xuất, kinh doanh rau, thịt không bảo đảm ATTP; không tiêu thụ những sản phẩm rau, thịt không có nguồn gốc hoặc có dấu hiệu ôi thiu, mốc, hỏng; khai báo ngay khi có trường hợp bị ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm...

Ông Phạm Quang Lợi, Giám đốc, Chủ tịch HĐTV Công ty Du lịch Khoang Xanh cho biết, khu du lịch chỉ nhập thực phẩm sạch từ nguồn Siêu thị Big C, Siêu thị Lan Chi (thị xã Sơn Tây). Còn khâu chế biến sẽ được thực hiện bởi bếp trưởng có chuyên môn cao và 30 nhân viên bếp đã được tập huấn về vệ sinh ATTP. Khu du lịch cũng thực hiện nghiêm quy trình 3 bước đối với thực phẩm tươi sống, thực phẩm chế biến và thực phẩm chín, thức ăn phục vụ khách được lưu mẫu trong 2 ngày.

Còn tại tỉnh Quảng Ninh, theo ông Trịnh Đăng Thanh, Phó Giám đốc Sở VH,TT&DL thì trong giai đoạn hiện nay, công tác vệ sinh ATTP được ưu tiên số một, bởi du lịch Quảng Ninh muốn thể hiện sự tôn trọng
đặc biệt đối với du khách trong và ngoài nước. Ngoài việc tăng cường lực lượng thanh tra, yêu cầu các khách sạn nhập thực phẩm rõ nguồn gốc, địa chỉ, Sở còn đề nghị khách trong quá trình sử dụng dịch vụ nếu nghi ngờ có thể gọi điện đến đường dây nóng để đơn vị chức năng xử lý kịp thời.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch kỳ nghỉ lễ: Bảo đảm an toàn thực phẩm là ưu tiên số một

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.