Theo dõi Báo Hànộimới trên

Xuyên Ấn Độ qua hành trình xe lửa dài nhất đất nước

Mai Chi| 17/05/2016 09:37

(HNMO) - Chuyến tàu kéo dài 85 giờ, 3 lần ngắm hoàng hôn, đi qua 57 trạm dừng chân với 21 toa hành khách. Đó là tất cả những gì mà nhiếp ảnh gia Ed Hanley đã trải qua trong quá trình ghi lại vẻ đẹp thực sự của đất nước Ấn Độ.

Chuyến tàu tốc hành mang số hiệu 15906 của hãng Eibrugarh-Kanyakumari Vivek xuyên qua Ấn Độ từ bang Assam miền đông bắc tới thị trấn Kanyakumari nằm ở cực nam đất nước.

Cuộc hành trình 85 tiếng dọc theo đường bờ biển phía đông dài 4.273km và vận chuyển tổng cộng 1.800 hành khách từ 7 tiểu bang, thu vào cảnh đẹp của toàn bộ những địa điểm mà đoàn tàu đi qua.

Đối với nhiều người, đây không hẳn là một chuyến đi dễ chịu: Nhà vệ sinh tồi tàn, không có điều hòa không khí, chỗ ngủ sắp xếp khá lộn xộn và không thoải mái. Nhưng với nhiếp ảnh gia Canada Ed Hanley, đây là cơ hội để khám phá một khía cạnh khác của nền văn hóa mà ông rất yêu mến.

Đây cũng là cuộc hành trình đánh dấu lần thứ 10 tới thăm Ấn Độ của Hanley. Tuy nhiên, niềm đam mê của ông với đất nước này lại bắt đầu từ âm nhạc chứ không phải nhiếp ảnh.

Hanley cho biết: “Tôi là chuyên gia về tabla – một loại nhạc cụ truyền thống thuộc bộ gõ của miền nam Ấn Độ. Tôi đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu và biểu diễn bởi tình yêu của tôi với đất nước và con người nơi đây".

Không lâu sau khi đặt chân tới Ấn Độ, Hanley nhận ra đây là một miền đất đầy hứa hẹn dành cho nhiếp ảnh: “Đất nước này là sự hòa trộn của sắc màu và nhân cách, nơi bạn có thể bắt gặp cái đẹp trong một khoảnh khắc của sự hỗn loạn, và những giá trị truyền thống được “thẩm thấu” vào cuộc sống hiện đại thường ngày”.

Trong chuyến đi kéo dài 85 giờ đồng hồ ấy, Hanley đã ghi lại mọi khía cạnh của cuộc hành trình: Những hành khách, quang cảnh, các thiết bị, cơ sở vật chất...

Theo mô tả của ông, đây là một “phiên chợ di động”, nơi những hành khách có thể mua bất kỳ thứ gì chợt nảy ra trong đầu họ, từ nước ngọt, bánh kẹo cho tới điện thoại di động.

“Nếu không kiềm chế bản thân, tôi đã mua tất cả mọi thứ mình nhìn thấy” – Hanley đã phải thốt lên như vậy.

Cũng có những khoảnh khắc khiến Hanley phải thót tim dù đã hết sức quen thuộc với đất nước này. Đó là khi ông bất ngờ nhận được “ánh mắt trừng trừng” từ một sĩ quan cảnh sát đang làm nhiệm vụ trên tàu mà ông cố chụp ảnh lại.

Đói nghèo là một thực trạng rất phổ biến ở Ấn Độ, nhưng hình ảnh những đứa trẻ ăn xin trên các chuyến tàu vẫn khiến Hanley cũng như các du khách khác bị sốc khi tới đây.

Hanley nhớ lại: “Hai bé gái bắt chuyến tàu từ ga Jagiroad, bang Assam. Một bé thực hiện những động tác nhào lộn đáng kinh ngạc dọc theo các băng ghế, trong khi bé còn lại đệm trống phụ họa. Cả hai đều rất tài năng và kiếm được một món tiền, nhưng điều chúng thực sự cần là được tới trường”.

“Lao động trẻ em là một vấn đề nghiêm trọng tại Ấn Độ. Giáo dục chính là cách duy nhất đưa quốc gia này thoát khỏi vòng nghèo đói, do đó tôi rất đau lòng khi chứng kiến cảnh những đứa trẻ sáu, bảy tuổi phải lăn lộn xin ăn”.

Mặc dù Ấn Độ còn nhiều khó khăn và hạn chế nhưng Hanley vẫn dành tình cảm sâu sắc với quốc gia Nam Á này và đang lên kế hoạch tới đây một lần nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xuyên Ấn Độ qua hành trình xe lửa dài nhất đất nước

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.