Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hồ Ba Bể- viên ngọc của núi rừng

HT| 28/06/2016 13:49

Hồ Ba Bể là một trong số không nhiều hồ nước ngọt tự nhiên lớn và đẹp của thế giới trên các vùng núi. Hồ được hình thành trên núi đá từ khoảng 10.000 năm trước đây, với lịch sử địa chất lâu dài, phức tạp, có thành phần các loại đất, đá đa dạng và cấu trúc địa chất độc đáo. 

Một trong những cửa sông chảy vào Hồ

Đi sâu vào trong lòng Hồ có nhiều bản làm du lịch. Người dân bày bán thuốc Nam, cá khô, đỗ, lạc...

Bến được cải tạo để cùng lúc đón nhiều thuyền vào, ra, đưa khách đi ngắm cảnh

Khi đã đưa khách đến các bản du lịch ven Hồ, thuyền lại quay về tranh thủ đón thêm khách.

Hồ Ba Bể là hồ nước ngọt tự nhiên, có cơ chế hình thành vào loại độc đáo, nằm ở độ cao 150 m so với mực nước biển, có độ sâu trung bình từ 17 - 23 m, sâu nhất là 35 m, chứa khoảng 90 triệu m3 nước

Hồ Ba Bể theo tiếng địa phương là "Slam Pé" (nghĩa là ba hồ) gồm Pé Lầm, Pé Lù và Pé Lèng. Từ núi cao nhìn xuống, hồ Ba Bể lọt thỏm giữa dãy núi đá vôi. Hồ co lại và bị kẹp giữa các vách đá dựng đứng. Mặt hồ trải dài 8 km, rộng từ 200 mét đến 1 km, độ sâu trung bình 17 - 23 mét, nơi sâu nhất là 29 mét

Năm 1995 Hồ Ba Bể đã được Hội nghị Hồ nước ngọt thế giới, tổ chức tại Mỹ công nhận là một trong 20 hồ nước ngọt đặc biệt của thế giới cần được bảo vệ.

Cuối năm 2004, Vườn quốc gia Ba Bể được công nhận là Vườn di sản ASEAN và đang trình UNESCO công nhận là di sản thiên nhiên thế giới.

Theo các nhà địa chất thì việc đá vôi trở thành đá hoa cương là điều vô cùng độc đáo và hiếm thấy. Giữa một vùng núi đá vôi lại có một cái hồ lớn, thật kỳ diệu.

Đến với Ba Bể, bạn sẽ được người dân hiếu khách nơi đây mời về nhà, cùng uống chén rượu ngô cay nồng nhắm với cá hồ nướng, thịt lợn mọi, thịt trâu nướng được lấy từ gác bếp xuống để đãi khách quý

Đáy hồ có một lớp đất sét dày tới 200 mét bịt kín, chính địa tầng sét này không cho nước thoát xuống và hồ được hình thành như vậy. Toàn cảnh hồ như một bức tranh thủy mặc làm say lòng những du khách tới nơi đây.

Dòng sông uốn mình thơ mộng qua những khúc quanh hẹp

Ðối với du khách lần đầu tiên tới, quần thể rừng quốc gia Ba Bể - Bắc Kạn luôn ẩn chứa những điều kỳ bí hoang sơ qua những câu chuyện kể mang mầu sắc huyền thoại.

Theo các nhà địa chất thì việc đá vôi trở thành đá hoa cương là điều vô cùng độc đáo và hiếm thấy. Giữa một vùng núi đá vôi lại có một cái hồ lớn, thật kỳ diệu.

Cả một phức hệ bao gồm hồ, sông, suối, núi rừng, hang động đã giữ cho nước hồ Ba Bể có nhiệt độ trung bình cả năm 22oC ấm áp về mùa đông, mát mẻ về mùa hè để Ba Bể là nơi nghỉ ngơi du ngoạn lý tưởng 4 mùa của khách thập phương.

Các bản nhà sàn chênh vênh bên sườn núi của người dân tộc Tày, những nét sinh hoạt văn hóa của đồng bào Dao, Mông, các làn điệu dân ca như hát then, si, lượn, múa khèn; các lễ hội truyền thống như hội Lồng tồng, hội xuân, đua thuyền độc mộc, võ dân tộc, bắn cung, bắn nỏ... đã tạo sự hấp dẫn với du khách.

Phương tiện di chuyển của người dân vùng lòng hồ là thuyền sắt gắn máy. Đi lại, học hành, vận chuyển nông, lâm sản, thậm chí đi chăn trâu cùng bằng thuyền.

Từ Hà Nội đến Hồ Ba bể mất chừng 3 giờ, thế nên cuối tuần, rất đông người thành phố đã trốn cái nóng gần 40 độ C, tìm lên núi để được hòa mình với thiên nhiên.

Đội thuyền du lịch có cả trăm chiếc, hầu hết là của dân địa phương. Thường thì các lái thuyền kiêm hướng dẫn viên, đa số đều thân thiện.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hồ Ba Bể- viên ngọc của núi rừng

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.