Theo dõi Báo Hànộimới trên

Trung Quốc nỗ lực chấm dứt nạn trộm đá tại Vạn Lý Trường Thành

Mai Chi| 29/07/2016 14:36

(HNMO) - Trước tình trạng Vạn Lý Trường Thành – công trình lịch sử mang tính biểu tượng của Trung Quốc – đang bị phá hủy từng ngày bởi nạn khai thác đá trộm, các nhà chức trách nước này không thể tiếp tục làm ngơ mà buộc phải có biện pháp mạnh tay hơn.


Một chiến dịch mới đã được phát động nhằm bảo vệ bức tường cổ dài 21.000km trải khắp miền bắc Trung Quốc khỏi những thiệt hại nghiêm trọng.

Được xây dựng từ thế kỷ 3 trước công nguyên đến thời nhà Minh (1368 – 1644), Vạn Lý Trường Thành là bức tường vững chắc giúp các triều đại Trung Quốc kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới, đồng thời phục vụ như một hành lang giao thông vận tải.

Ngày nay, đây là điểm hút khách du lịch từ khắp nơi trên thế giới và cũng là niềm tự hào của người Trung Quốc khi giới thiệu về quê hương mình.

Tuy nhiên, công trình tưởng như sẽ trường tồn với thời gian này lại trên đà trở thành một đống đổ nát do nạn ăn trộm đá làm nhà ở và quà lưu niệm cho khách du lịch, khiến sự xói mòn tự nhiên bởi gió, mưa và bão cát càng trầm trọng hơn.


Theo Tân Hoa Xã đưa tin, chính phủ Trung Quốc sẽ tiến hành một loạt nỗ lực bao gồm việc thành lập các điểm kiểm tra và đoàn thanh tra thường xuyên, phổ biến đường dây nóng tiếp nhận thông tin từ người dân về các vụ việc vi phạm.

Theo thống kê chính thức, khoảng 30% khu vực của Vạn Lý Trường Thành được xây dựng dưới triều nhà Minh đã biến mất và chỉ còn 10% ở trong tình trạng tốt. Vạn Lý Trường Thành là một di sản khổng lồ của thế giới, do đó việc bảo tồn công trình này cũng khó khăn hơn rất nhiều.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Trung Quốc nỗ lực chấm dứt nạn trộm đá tại Vạn Lý Trường Thành

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.