Theo dõi Báo Hànộimới trên

Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển du lịch bền vững

Linh Tâm| 17/08/2016 14:39

(HNMO) – Nhằm tăng cường sự quan tâm của các cơ quan, tổ chức quốc tế cũng như chia sẻ thực hành tốt về thích ứng và ứng phó với biến đổi khí hậu trong hoạt động du lịch, ngày 17-8, tại Hà Nội, Tổng cục Du lịch đã tổ chức hội nghị “Việt Nam: Hướng tới du lịch bền vững trong kỷ nguyên biến đổi khí hậu” với sự tham gia của đại diện các cơ quan, tổ chức, các chuyên gia trong nước và quốc tế.


Ở Việt Nam, biến đổi khí hậu đã tác động trực tiếp đến các lĩnh vực: nông nghiệp, ngư nghiệp, văn hoá, du lịch, thương mại và dịch vụ, đồng thời gián tiếp ảnh hưởng tiêu cực đến các lĩnh vực khác. Nước biển dâng đã ảnh hưởng đến nhiều bãi biển, khu nghỉ dưỡng, một số bãi biển đã biến mất và làm hư hại các di sản văn hóa, các khu bảo tồn, khu du lịch sinh thái…

Tại Việt Nam,công tác ứng phó biến đổi khí hậu đang gặp phải những khó khăn nhất định. Đó là ngành Du lịch và các địa phương tuy nhận thức được về nguy cơ của biến đổi khí hậu, nhưng lại thiếu kiến thức chuyên môn về thích ứng và các biện pháp giảm thiểu.Trong khi đó,các đơn vị chịu trách nhiệm về các hoạt động ứng phó biến đối khí hậu ở cấp tỉnh/thành tuy có kiến thức khoa học rất tốt nhưng không nhận thức được những vấn đề khó khăn cụ thể của ngành Du lịch.

Tại hội nghị, các đại biểu nhận định: Ngành Du lịch cần định ra các chính sách mới, quyết liệt, nhất quán và triển khai thực hành mục tiêu “Xanh” gắn du lịch với các hành động bảo vệ môi trường và khí hậu. Ngoài ra, cần tăng cường truyền thông nhằm tác động tới thái độ của du kháchvề bảo vệ môi trường khi đi du lịch.

Từ tháng 4-2016 đến nay, Ban Quản lý Dự án EU-ESRT đã huy động chuyên gia quốc tế và trong nước về biến đổi khí hậu để nghiên cứu thực tế của Việt Nam và các điển hình tốt của quốc tế.Sau khi khảo sát thực địa tại khu vực 3 tỉnh duyên hải miền Trungvà 3 tỉnh đồng bằng sông Cửu Long (Cần Thơ, An Giang, Kiên Giang), các chuyên gia đã xây dựng bộ tài liệu “Hướng dẫn thực hành tốt về phát triển du lịch bền vững trong bối cảnh biến đổi khí hậu tại Việt Nam”. Cùng với những ý kiến đóng góp tại hộinghị lần này, bộ tài liệu hướng dẫn sẽ được hoàn thiện trong tháng 8-2016 để bàn giao cho Tổng cục Du lịch phổ biến rộng rãi.

Cũng trong khuôn khổ hội nghị, Viện Nghiên cứu Phát triển Du lịch (thuộc Tổng cục Du lịch, Bộ Văn hóa, Thể Thao và Du lịch) và Viện Chiến lược, Chính sách Tài nguyên và Môi trường (thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã ký biên bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực du lịch và biến đổi khí hậu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Việt Nam ứng phó với biến đổi khí hậu để phát triển du lịch bền vững

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.