Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tạo “cú hích” cho phát triển du lịch

Duy Biên - Yên Khánh| 18/08/2016 07:08

(HNM) - Tại hội nghị toàn quốc về phát triển du lịch tổ chức ở Hội An (Quảng Nam) vừa qua, quan điểm về việc sẽ cho phép kinh doanh sau 24h tại khu vực nội thành của TP Hà Nội đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận, nhất là với người dân Thủ đô. Báo Hànộimới đã ghi nhận một số ý kiến ủng hộ chủ trương

Ảnh: Hoàng Linh



Bà Trần Thị Nga - Chủ tịch UBND phường Hàng Buồm, quận Hoàn Kiếm: Cần quan tâm đến nhân lực, vật lực ở cơ sở

Nếu chủ trương cho phép kinh doanh sau 24h được chấp thuận sẽ mang lại lợi ích không nhỏ cho các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Địa bàn phường Hàng Buồm nằm trong phố cổ của quận Hoàn Kiếm, từ khi xây dựng một số tuyến phố đi bộ vào 3 ngày cuối tuần, các hàng quán hoạt động tấp nập, lượng du khách đổ về đây rất đông. Vậy nhưng, các hộ kinh doanh chỉ được hoạt động đến 24h nên nhiều người thấy không thoải mái. Nhiều khi khách đang ăn uống, nhưng đến giờ dừng hoạt động chẳng còn cách nào khác là ra về. Do vậy, nếu được phép kinh doanh sau 24h, đại đa số các hộ kinh doanh sẽ rất phấn khởi và ủng hộ vì mang lại lợi ích kinh tế.

Tuy nhiên, khi triển khai sẽ nảy sinh một số khó khăn, trong đó có việc cư dân sống đan xen cùng cơ sở kinh doanh nên ít nhiều đều có thể bị ảnh hưởng. Vì vậy, trước khi triển khai thì cần tuyên truyền để người dân hiểu. Bên cạnh đó, cán bộ cơ sở, cụ thể là cán bộ UBND phường sẽ gặp khá nhiều áp lực. Theo quy định, công chức nhà nước làm việc 8h/ngày, vậy nhưng hiện tại phường chỉ có 1 cán bộ phụ trách đô thị, để thực hiện duy trì trật tự trong 3 ngày cuối tuần phục vụ cho phố đi bộ, UBND phường phải điều động các cán bộ phụ trách ở các mảng khác hỗ trợ. Nếu các hộ kinh doanh hoạt động suốt đêm, cơ quan có thẩm quyền cần quan tâm cụ thể đến nguồn nhân lực, vật lực đủ đáp ứng yêu cầu về quản lý vệ sinh môi trường, duy trì an ninh trật tự…

Ông Trương Quốc Hùng - Chủ tịch CLB Lữ hành UNESCO TP Hà Nội: Chủ trương phù hợp để du lịch phát triển


Tôi hoàn toàn ủng hộ quan điểm của UBND TP Hà Nội về việc cho phép kinh doanh sau 24h tại Thủ đô. Chủ trương phù hợp và thực sự là tiền đề tốt thúc đẩy phát triển du lịch. Khi khách du lịch về Hà Nội tham quan, khám phá cảnh quan, đời sống, nét văn hóa, ẩm thực…, họ cũng cần thời gian cho hoạt động vui chơi, giải trí. Việc nới lỏng thời gian cho phép các hoạt động dịch vụ kinh doanh sau 24h cũng đồng nghĩa với việc du khách có thêm thời gian để thư giãn, khám phá nhịp sống về đêm của Hà Nội. Bởi lâu nay theo đúng quy định: Các nhà hàng, tụ điểm vui chơi giải trí đến giờ quy định thì phải đóng cửa, đồng nghĩa với việc khách hàng phải ra về. Chúng tôi nhận được khá nhiều ý kiến tiếc rẻ từ khách du lịch: “Nếu có thêm thời gian hơn nữa thì tốt quá!”. Do đó, việc cho phép kinh doanh sau 24h vừa cho du khách có thêm thời gian lưu trú, vui chơi, đồng thời góp phần phát triển cả kinh tế.

Nếu chủ trương này được áp dụng, tôi nghĩ sẽ là điểm nhấn để thúc đẩy phát triển du lịch, nhất là khu vực phố cổ. Nhiều nước trên thế giới còn lập khu vực riêng để tổ chức kinh doanh sau 24h. Điều tôi quan tâm hiện nay đó là vấn đề bảo đảm an ninh, an toàn cho du khách.

Bà Lê Kiều Oanh (Nhà hàng Gecko Lương Ngọc Quyến, Hoàn Kiếm): Nên thí điểm và rút kinh nghiệm

Phố cổ Hà Nội luôn là một trong những điểm thu hút rất đông khách du lịch nước ngoài cũng như người dân cả nước. Những năm gần đây, không chỉ ban ngày mà buổi tối, nhất là dịp cuối tuần, lượng người tìm đến phố cổ vui chơi, thưởng thức văn hóa, nghệ thuật, ẩm thực đường phố… rất đông. Song, do bị “giới nghiêm” về thời gian hoạt động nên các hoạt động kinh doanh, dịch vụ qua 24h là phải đóng cửa. Tất nhiên, cũng có trường hợp “lách”, ví dụ như hàng phở tối, khách đang ăn dở thì đến giờ "giới nghiêm", sợ lực lượng chức năng đi nhắc nhở đành kéo cửa tắt đèn đóng tạm. Hay có những quán bar, hoạt động chủ yếu từ 21h kéo dài đến 1-2h sáng, do vậy khi chưa có chủ trương, chắc chắn sẽ có trường hợp “đi đêm” để được hoạt động. Nhu cầu vui chơi, giải trí sau 24h là khá lớn. Vậy thay vì cấm, tôi hoàn toàn ủng hộ chủ trương cho phép hoạt động kinh doanh sau 24h. Có thể ban đầu ta sẽ phải làm từng bước, chọn thí điểm từng khu vực, vừa làm vừa rút kinh nghiệm.

Ông Kitmas Tamang (du khách Nepal): Nhịp sống về đêm có nhiều thú vị

Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng là điểm đến an toàn, thân thiện và hấp dẫn. Việc Hà Nội nới lỏng quy định về thời gian hoạt động kinh doanh dịch vụ là sự thay đổi tích cực. Với nhiều du khách nước ngoài cũng như với tôi, đây là tin vui vì khi chọn Hà Nội là điểm đến, tôi mong muốn được khám phá, trải nghiệm thật nhiều trong quãng thời gian lưu lại đây. Nếu như ban ngày chúng tôi đi tham quan các danh thắng, địa danh lịch sử, làng nghề, khám phá đời sống thường ngày của người dân thì sau bữa cơm tối, tôi thực sự muốn thư giãn, tìm đến các quán bar, nghe nhạc sống, đi ăn đêm… Nhịp sống về đêm cũng có rất nhiều điều thú vị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tạo “cú hích” cho phát triển du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.