Theo dõi Báo Hànộimới trên

Những phong tục Giáng sinh kỳ lạ nhất thế giới

Mai Chi| 20/12/2016 14:31

(HNMO) - Khi nói về Giáng sinh, nhiều người thường liên tưởng ngay tới những món quà gói bằng giấy màu, cây thông Noel được trang trí rực rỡ hay hình ảnh ông già tuyết với bộ râu trắng. Tuy nhiên, nhiều vùng trên thế giới lại có cách rất riêng để kỷ niệm dịp lễ này.

Ấn Độ 

(Ảnh: Business Insider)


Khoảng 2,3% dân số Ấn Độ, tương đương 25 triệu người, theo đạo Thiên Chúa. Vào dịp lễ Giáng sinh, thay vì trang trí cây thông như phần lớn các nước khác, người dân Ấn Độ lại trưng bày và trang trí các loại cây khác như cây xoài, cây chuối. Họ thậm chí còn lấy lá của những loại cây này để trang trí nhà cửa.

CH Séc, Slovakia

(Ảnh: Fotolia)


Với những người còn độc thân, nếu không muốn trải qua một mùa đông cô đơn, bạn có thể làm theo cách sau: Đứng quay lưng về phía cửa và hất một chiếc giày qua vai vào đúng ngày Giáng sinh. Nếu mũi giày hướng về phía cửa, bạn sẽ sớm kết hôn trong thời gian tới.

Nhật Bản

(Ảnh: Katjamueller)


Nhiều nước coi gà tây là món ăn không thể thiếu trong bữa tiệc Giáng sinh. Còn đối với người Nhật Bản, gà rán KFC mới là món ăn gắn liền với dịp lễ này. Ước tính có khoảng 240.000 thùng gà được bán ra vào Giáng sinh tại Nhật Bản, gấp 5 - 10 lần doanh thu trong những tháng khác.

Một món ăn khác cũng rất đắt hàng ở Nhật Bản trong dịp này là bánh kem Giáng sinh - những lát bánh xốp kem trang trí bằng dâu tây và socola. Sau ngày 25/12, sẽ không còn ai mua loại bánh này. Bởi vậy những phụ nữ độc thân trên 25 tuổi tại Nhật cũng thường được gọi vui là những chiếc bánh kem Giáng sinh.

Phần Lan

(Ảnh: HuffPost)


Các gia đình Phần Lan thường tảo mộ vào đêm Giáng sinh để tưởng nhớ người đã khuất. Những gia đình có mộ người thân ở xa sẽ tới thăm nghĩa trang gần nhà và đặt nến tưởng niệm tượng trưng. Do vậy, các nghĩa trang ở Phần Lan luôn được trang trí và thắp nến trong dịp này.

Trong đêm Giáng sinh, người Phần Lan sẽ bày đồ ăn trên bàn và không ngủ trên giường để người đã khuất có một bữa ăn ngon và có nơi nghỉ ngơi khi về thăm nhà.

Venezuela


Tại thủ đô Caracas, trước khi đi ngủ vào đêm Giáng sinh, những đứa trẻ sẽ buộc một đầu dây vào ngón chân cái và thả đầu còn lại ra ngoài cửa sổ. Trong suốt đêm Giáng sinh cho tới 8h sáng hôm sau, đường phố sẽ tạm ngừng hoạt động để người dân trượt patin tới nhà thờ và tham gia các hoạt động ngoài trời.

Thụy Điển

(Ảnh: Mike Hartz)


Vào năm 1966, một con dê khổng lồ bằng rơm cao 13m được dựng tại quảng trường thị trấn Gavle và bị đốt vào đêm Giáng sinh. Từ đó đến nay, nó đã trở thành một phong tục không thể thiếu tại thị trấn này. Tuy nhiên, những kẻ phá hoạt luôn tìm cách đốt cháy linh vật trước đêm Giáng sinh. Bởi vậy, kể từ năm 1988, người dân Gavle còn có tục lệ cá cược liệu con dê có thể “sống sót” đến đêm Giáng sinh hay không. Năm 2001, một du khách Mỹ đã phải ngồi tù và bị phạt tiền sau khi tự ý đốt cháy linh vật của thị trấn.

Ukraine

(Ảnh: Robin L. D. Rees)


Theo truyền thuyết địa phương, cây thông Noel của một gia đình nghèo đã phủ đầy mạng nhện do họ không có đủ tiền mua đồ trang trí. Khi những tia sáng đầu tiên của ngày lễ Giáng sinh chiếu vào cành cây, tất cả mạng nhện đều biến thành vàng bạc. Do đó, người Ukraine tin rằng nhìn thấy mạng nhện vào buổi sáng lễ Giáng sinh là một điềm lành và mang lại may mắn. Thay vì những đồ vật lấp lánh và đầy màu sắc, cây thông Noel tại Ukraine được trang trí bằng những con nhện và mạng nhện giả.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Những phong tục Giáng sinh kỳ lạ nhất thế giới

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.