Theo dõi Báo Hànộimới trên

Ngành Du lịch: Nhiều "chiêu" cạnh tranh không lành mạnh

Lâm Vũ| 31/12/2016 07:45

(HNM) - Đánh tráo số điện thoại để

Cạnh tranh không lành mạnh đang là trở ngại cho sự phát triển của Ngành Du lịch Việt Nam.Trong ảnh: Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.Ảnh: Anh Tuấn



Cạnh tranh kiểu... "cướp" khách

Ông Trần Đoàn Thế Duy, Phó Tổng Giám đốc Vietravel cho biết, ngày 17-12-2016, Vietravel phát hiện các số điện thoại liên hệ của trụ sở Chi nhánh Vietravel trên Google đều bị thay thế bằng các số điện thoại khác, không thuộc sở hữu của doanh nghiệp, không do Vietravel đăng tải. Qua tìm hiểu, Vietravel xác định các số điện thoại này thuộc sở hữu của Công ty Du lịch Á Châu, địa chỉ 266/14 Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, TP Hồ Chí Minh. Theo đó, khi khách hàng tra cứu thông tin về Vietravel trên Google, các đầu số này sẽ hiển thị, khách hàng liên hệ theo số điện thoại đó chính là gọi đến Công ty Du lịch Á Châu tư vấn, đặt tour thay vì Vietravel. Trước đó, vào tháng 4-2016, Vietravel cũng đã phát hiện Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển quốc tế Châu Á (nay là Công ty Du lịch Lữ hành Việt) có hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Công ty này đã sử dụng thông tin tương tự Vietravel đăng tải trên website dulichvietnamtravel.vn, cố tình gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Không chỉ có vậy, ông Trần Văn Long, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Truyền thông Du lịch Việt, đồng thời là đại diện truyền thông của Hiệp hội Lữ hành Việt Nam cho biết, gần đây, hàng loạt công ty du lịch tại TP Hồ Chí Minh như: Saigontourist, Du lịch Việt, Kỷ Nguyên Travel, VYC, Du lịch Hải Đăng, Hòn Ngọc Viễn Đông… đều đã phát hiện số điện thoại tổng đài của họ đăng ký trên Google Maps bị thay thế bằng các số máy có 4 số cuối: …0009, …5557, …5559 và …0007 của Công ty Du lịch Á Châu. Một số đơn vị còn bị sửa cả địa chỉ trụ sở công ty, số điện thoại chi nhánh và đường link website dẫn về trang web của công ty.

Theo đánh giá của các chuyên gia du lịch, sự việc trên gây thiệt hại nghiêm trọng cho các doanh nghiệp và khách hàng, đặc biệt là trong giai đoạn cao điểm du lịch Tết như hiện nay. Bởi lẽ, đa số khách rất ít nhớ số điện thoại của các doanh nghiệp. Khi muốn đăng ký tour, họ thường lên Google tìm tên, số điện thoại của công ty để tiện liên hệ. Chính vì vậy, rất có thể các công ty du lịch trên đã bị Á Châu "cướp" khách bằng việc cạnh tranh không lành mạnh này.

Chủ nhiệm CLB Captour Club Nguyễn Hồng Đài cho biết, việc cạnh tranh thiếu lành mạnh trong Ngành Du lịch đã xuất hiện khá lâu. Như Công ty APT Travel đã bảo hộ thương hiệu du thuyền Viet Beauty ở Hạ Long từ nhiều năm nay nhưng nhiều doanh nghiệp đã tự ý sử dụng hình ảnh và đưa tên lên mạng mà không cần sự đồng ý của công ty. Công ty cũng đã có đơn gửi cơ quan chức năng xem xét xử lý nhưng 3 năm qua vẫn chưa có kết quả. Theo ông Nguyễn Hồng Đài, để kinh doanh du lịch được lành mạnh, không chỉ các doanh nghiệp phải tự bảo vệ lợi ích của mình mà cần có sự vào cuộc của các cơ quan quản lý, đặc biệt là Thanh tra du lịch.

Sẽ xử nghiêm sai phạm

Trước những sự việc trên, ngày 21-12-2016, Tổng cục Du lịch đã ban hành Công văn đề nghị Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh kiểm tra hoạt động lữ hành của công ty Du lịch Á Châu và Công ty Du lịch Lữ hành Việt do có những dấu hiệu vi phạm pháp luật trong quá trình hoạt động kinh doanh. Công văn nêu rõ, hai công ty trên đã thay đổi số điện thoại của một số công ty du lịch trên công cụ tìm kiếm Google bằng số điện thoại của doanh nghiệp mình với mục đích lợi dụng uy tín của công ty khác để lừa khách hàng.

Để kiểm tra thông tin, chấn chỉnh và có biện pháp xử lý những hành vi của các công ty trên, Tổng cục Du lịch đề nghị Thanh tra Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh thành lập đoàn thanh kiểm tra tư cách pháp nhân, hoạt động kinh doanh của hai công ty nêu trên và báo cáo kết quả về Tổng cục Du lịch để rút kinh nghiệm, kịp thời ngăn chặn các hành vi tương tự.

Trao đổi với báo chí về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch lên án hành vi gian lận của hai công ty trên. Ông Nguyễn Văn Tuấn khẳng định, đây là hành vi trái pháp luật, đề nghị Sở Du lịch TP Hồ Chí Minh kiểm tra và xử lý nghiêm vụ việc. Với việc xử lý mạnh tay của Tổng cục Du lịch hy vọng sẽ góp phần răn đe những công ty đang có ý định làm ăn chộp giật, bất chính khác, bởi khi cạnh tranh thiếu lành mạnh thì sẽ gây tổn hại tới lợi ích chung của toàn ngành và ít nhiều sẽ ảnh hưởng tới hình ảnh của du lịch Việt Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ngành Du lịch: Nhiều "chiêu" cạnh tranh không lành mạnh

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.