Theo dõi Báo Hànộimới trên

Du lịch dịp Tết Nguyên đán: Hút khách, nhưng còn “sạn”

Lâm Vũ| 04/02/2017 07:57

(HNM) - Ngay trong những ngày đầu năm mới Đinh Dậu, các điểm đến nổi tiếng trên toàn quốc đã đón nhiều đoàn khách quốc tế

Khách quốc tế tăng đáng kể

Sáng 28-1 (tức mùng 1 Tết), Sở Du lịch Đà Nẵng phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Đà Nẵng tổ chức đón đoàn 172 khách quốc tế xông đất đầu năm. Chiều cùng ngày, Đà Nẵng cũng đã đón chuyến tàu Taishan với 900 khách cập Cảng Tiên Sa và "xông đất" Đà Nẵng bằng đường biển. Dịp Tết Nguyên đán 2017 cũng có thêm các chuyến tàu khác cập cảng như tàu Genting Dream, SS Virgo đưa du khách từ Trung Quốc, Anh, Australia, Pháp, Mỹ... đến với thành phố biển Đà Nẵng xinh đẹp. Ở phía Bắc, vịnh Hạ Long cũng đón nhận hàng nghìn lượt khách quốc tế đến tham quan những ngày đầu năm.

Khách quốc tế đến Hà Nội dịp Tết. Ảnh: Internet


Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ 29 tháng Chạp đến mùng 3 Tết (tức từ ngày 26 đến 30-1), tổng lượng khách du lịch đến Hà Nội là 230.670 lượt người, tăng 7,5% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, khách quốc tế là 62.670 lượt khách, tăng 15%; 168.000 lượt khách nội địa, tăng 5% và tổng thu từ du lịch đạt 731 tỷ đồng, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2016. Tình hình khách lưu trú du lịch dịp Tết không có nhiều biến động và giá dịch vụ tại các cơ sở lưu trú tương đối ổn định. Công suất sử dụng phòng trung bình trong dịp Tết đạt 55,45%, tăng 0,05% so với cùng kỳ năm ngoái.

Để bảo đảm chất lượng phục vụ khách dịp Tết được tốt nhất, từ ngày 27 đến 30-1, Đoàn kiểm tra của Sở Du lịch Hà Nội đã tiến hành kiểm tra một số khu vui chơi, giải trí, hành hương như: Trung tâm Di sản Hoàng thành Thăng Long (Ba Đình); Trung tâm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, gò Đống Đa, đình Kim Liên (Đống Đa); chùa Trấn Quốc, phủ Tây Hồ (quận Tây Hồ) và chùa Quán Sứ, đền Ngọc Sơn, đền Bà Kiệu (Hoàn Kiếm). Quá trình kiểm tra hoạt động hướng dẫn viên của các đoàn khách không phát hiện vi phạm và không phải lập hồ sơ xử phạt.

Vẫn còn... sạn

Tại Hà Nội, lượng người đi lễ đầu năm cũng rất đông. Trên các tuyến đường Tôn Đức Thắng, Khâm Thiên, Nguyễn Lương Bằng, Tây Sơn…, tình trạng ùn tắc diễn ra thường xuyên, nhất là đoạn gần Văn Miếu - Quốc Tử Giám. Tình trạng lộn xộn về giá vé gửi xe lại tái diễn vào những ngày cận và sau Tết. Trước đó, để bảo đảm nhu cầu gửi xe của người dân, UBND quận Hoàn Kiếm đã đề nghị Sở Giao thông - Vận tải và các đơn vị chức năng bố trí bổ sung các điểm trông giữ xe ở những khu vực thuận lợi gần các địa điểm vui chơi, giải trí xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm. Thế nhưng, các điểm trông giữ xe ở các tuyến phố: Đinh Liệt giao cắt với Gia Ngư, Rạp Chuông Vàng, khu vực Hàm Cá Mập... đều thu mức giá từ 15.000 - 20.000 đồng/xe máy và từ 50.000 - 100.000 đồng/xe ô tô.

Tết Nguyên đán năm nay cũng chứng kiến sự khan hiếm phòng, dẫn đến tăng giá phòng gấp đôi, gấp ba ở nhiều nơi như: Đà Lạt, Sa Pa, Nha Trang… Chị Nguyễn Thùy Dương (phố Đội Cấn) đặt phòng khách sạn cho gia đình trong dịp Tết từ cách đây nửa tháng trên trang web khách sạn Ana Mandara Resort ở Đà Lạt, nhưng khách sạn này thông báo không còn phòng từ ngày 27-1 đến 3-2 (tức 30 đến mùng 7 Tết).

Khảo sát giá tại các khách sạn ở trung tâm Đà Lạt như khu Hòa Bình, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, hay xung quanh hồ Xuân Hương, nhiều phòng ngày thường giá 300-400 nghìn đồng, nay tăng lên 500-800 nghìn đồng/ngày. Theo lý giải của một chủ khách sạn, lương nhân viên ngày Tết thường phải trả cao gấp 3-4 lần. Mặt khác, lợi dụng tình hình thiếu phòng dịp Tết, một số khách sạn đã giữ phòng để đẩy giá lên cao.

Tại Nha Trang, không chỉ khách lẻ mà một số công ty du lịch tổ chức khách đoàn cũng gặp nhiều khó khăn khi đặt phòng. Tình trạng khan hiếm phòng cũng diễn ra ở Sa Pa, Hạ Long, nhất là ở phân khúc khách sạn cao cấp 4-5 sao.

Tình trạng "ém" phòng, "cháy" phòng, đội giá vào các kỳ nghỉ diễn ra đã khá lâu và rất khó giải quyết. Nguyên nhân là do không ít người Việt Nam đi du lịch theo cảm hứng, không có kế hoạch và thường nhằm đúng ngày nghỉ lễ, Tết. Theo ông Đặng Tiến Đạt, đại diện Lạc Hồng Travel, để giảm tình trạng này, tốt nhất, du khách nên lên kế hoạch các kỳ nghỉ của mình trước vài tháng, chọn các đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú uy tín, tránh đi vào dịp lễ, Tết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Du lịch dịp Tết Nguyên đán: Hút khách, nhưng còn “sạn”

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.