Theo dõi Báo Hànộimới trên

Vào mùa du lịch hành hương

Lâm Vũ| 10/02/2017 07:12

(HNM) - Mùa du lịch hành hương đã bắt đầu. Và chúng ta sẽ có chuyến xuất hành đầu năm hanh thông nếu chuẩn bị kỹ càng, chọn được tour đúng với ý muốn và điều kiện của mình.


Đa dạng tour hành hương


Sau Tết Nguyên đán, Fiditour xây dựng một loạt tour khám phá cảnh chùa miền Bắc như Yên Tử, Bái Đính - Tràng An, tour miền Trung viếng chùa Linh Ứng trên đỉnh Bà Nà với tượng Phật Di Lặc khổng lồ và tượng Phật Bà trên bán đảo Sơn Trà nhìn ra hướng biển. Rồi là các tour tới phương Nam ấm áp. Những điểm đến này đều nằm trên tuyến du lịch được nhiều người quan tâm, tiện cho du khách kết hợp tham quan. Ví dụ, khi hành hương về miền Tây Nam Bộ, du khách có thể ghé thăm khu nhà vườn Mỹ Khánh, tham quan chợ nổi hay khám phá vùng đất Thất Sơn. Khách hành hương trên cung đường miền Trung có thể thăm thú những điểm đến nổi tiếng tại Huế, Đà Nẵng. Còn khi chọn tới những ngôi chùa nổi tiếng phía Bắc như Bái Đính, chùa Đồng, Trấn Quốc... có thể kết hợp trải nghiệm vẻ đẹp của Hà Nội, Hải Phòng, Hạ Long.

Đông đảo du khách hành hương về Khu di tích danh thắng Yên Tử (Quảng Ninh).



Bên cạnh các tour hành hương trong nước, du khách thích du lịch tâm linh có thể chọn tour tới Campuchia, Thái Lan, Myanmar - nơi có những ngôi chùa nổi tiếng. Ngoài ra, Fiditour cũng đang chào bán tour hành hương liên tuyến - kết hợp các điểm đến truyền thống với Nepal, Tây Tạng, Bhutan, Ấn Độ…

Trong dịp này, Vietrantour mở chùm tour đường ngắn và đường dài nhằm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách.

Theo đó, khách đi tuyến ngắn, gần trung tâm Hà Nội thì có thể chọn tour chiêm bái chùa Hương, tới Tam Đảo tham quan Thiền viện Trúc Lâm hoặc tham gia tour lễ hội đền Hùng, hội xuân Yên Tử hay về Nam Định chiêm bái đền Trần. Tuyến xa hơn thì có tour tới Lào Cai - đền Thánh Mẫu - Sa Pa... Du khách cũng có thể tới Bắc Kạn thăm đền An Mạ, hoặc tới đền Bảo Hà thờ ông Hoàng Bảy ở Lào Cai. Các nhóm cũng có thể chọn tour du xuân với điểm đến ở nước ngoài như Tirta Empul "suối thánh", miền bảo tháp Myanmar, tour tới miền đất Thánh Israel - Jerusalem để khám phá những thánh tích huyền thoại...

Những điều cần biết

Ông Lê Công Năng, Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour cho rằng, để có một chuyến hành hương như mong muốn, trong trường hợp tự tổ chức tour, du khách phải lên kế hoạch và lộ trình thật tỉ mỉ, tham khảo kinh nghiệm của những người đi trước để có thông tin và lời khuyên bổ ích. Bên cạnh đó, du khách cần xác định rõ điểm đến, liên hệ đặt phòng, tham khảo giá cả và các dịch vụ khác. Tuy nhiên, lời khuyên tốt nhất là du khách nên mua tour của các công ty du lịch có uy tín trong việc điều hành và tổ chức tour, có đội ngũ hướng dẫn viên chuyên nghiệp.

Du khách cũng cần chuẩn bị trang phục phù hợp với thời tiết tại điểm đến bằng cách tra cứu thông tin về thời tiết qua mạng hoặc nhận thông tin tư vấn từ phía nhà điều hành tour. Tốt nhất là nên mặc gọn gàng, kín đáo. Ở một số nơi, nhà chùa để sẵn những chiếc áo dài để khách mặc vào hành lễ, hoặc cho thuê sa rông để quấn thành váy khi vào chùa như ở Thái Lan. Tuy nhiên, nhiều nơi không có sẵn những trang phục "chữa cháy" nói trên nên khách phải tự chuẩn bị trang phục cho mình. Các nhà thờ Hồi giáo và đền thờ Hindu đều yêu cầu du khách bỏ giày dép ở ngoài và tổ chức một số điểm cho thuê giày vải ở bên ngoài đền. Bởi vậy, khi tới những nơi này, du khách nên sử dụng giày, dép dễ tháo ra, mang vào.

Trong những chuyến hành hương, khách thường phải di chuyển và đi bộ nhiều và bởi vậy, nên mang giày nhẹ, êm chân đồng thời mang theo mũ, ô chống nắng, áo mưa dùng một lần. Du khách cũng cần tìm hiểu thông tin về đồ ăn thức uống ở điểm đến, chuẩn bị một ít đồ khô như mì tôm hoặc lương khô bởi đồ ăn tại một số quốc gia không hợp khẩu vị người Việt.

Ở một số nơi, lợi dụng sự đông đúc của du khách, kẻ gian thường trà trộn để móc túi. Vì vậy, du khách nên mua đai hoặc túi đựng tiền được gắn chặt vào thắt lưng, có thể đeo bên trong áo khoác; hạn chế mang nhiều tiền mặt hay đeo nữ trang có giá trị cao. Du khách nên mang bản sao giấy tờ tùy thân bên người và cất bản chính trong vali an toàn hoặc gửi lễ tân khách sạn.

Mỗi quốc gia, mỗi tôn giáo có những quy định nghiêm ngặt riêng, vì vậy, du khách cần tìm hiểu thông tin về văn hóa, phong tục tập quán của điểm đến để tránh gây hiểu lầm dẫn tới xung đột. Đặc biệt, ở Myanmar, phụ nữ không được phép chạm hoặc bắt tay nhà sư dưới mọi hình thức; nếu du khách không may chạm vào thì nên xin lỗi họ. Du khách cũng nên chuẩn bị trước một số tiền lẻ để đặt vào hòm công đức nhằm tránh mất phí dịch vụ khi đổi tiền lẻ tại điểm đến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vào mùa du lịch hành hương

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.