Theo dõi Báo Hànộimới trên

Tiếp tục đình chỉ các hoạt động từ cốt 600 đến 800

Chí Kiên| 18/03/2017 07:14

(HNM) - Ngày 15-3, Tổng cục Lâm nghiệp (Bộ NN&PTNT) đã ban hành Kết luận thanh tra về việc thanh tra hoạt động liên kết tổ chức du lịch sinh thái trên địa bàn Vườn quốc gia (VQG) Ba Vì.



Khu resort tại Vườn Quốc gia Ba Vì.


Kết luận thanh tra nêu rõ: Việc VQG Ba Vì tổ chức liên kết kinh doanh du lịch sinh thái kết hợp với bảo vệ và phát triển rừng tại VQG Ba Vì là đúng thẩm quyền theo quy định của pháp luật. Vị trí, diện tích các khu vực VQG Ba Vì ký hợp đồng liên kết với các chủ đầu tư phù hợp với quy hoạch đã được duyệt. Việc tôn tạo, xây dựng các cụm công trình nhà và các công trình cơ sở hạ tầng tại cốt 600 đều được thực hiện trên các nền phế tích cũ, không chặt phá cây rừng, không làm thay đổi hiện trạng rừng và đất rừng.

Quá trình thực hiện, các đơn vị liên kết đã thực hiện tốt nhiệm vụ bảo vệ và phát triển rừng trên diện tích liên kết như: Đã hỗ trợ bảo vệ được 260,7ha rừng làm hành lang bảo vệ rừng và đất rừng liên kết du lịch sinh thái; ngăn chặn việc chăn thả trâu bò, hái cây thuốc...; quản lý bảo vệ rừng và phòng chống cháy rừng. Thông qua các hoạt động đã tạo cảnh quan đẹp, thu hút được nhiều khách du lịch trong nước và khách quốc tế tham quan, nghỉ dưỡng, góp phần nâng cao thu nhập, tạo việc làm cho lao động tại địa phương. Toàn bộ kinh phí thu từ các hợp đồng liên kết kinh doanh được VQG Ba Vì sử dụng, hạch toán, báo cáo tài chính theo đúng quy định.

Tuy nhiên, Kết luận thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp cũng chỉ ra nhiều thiếu sót, khuyết điểm trong việc ký kết hợp đồng liên kết giữa VQG Ba Vì với 4 đơn vị (Công ty TNHH Phát triển công nghệ (CFTD); Công ty cổ phần Đầu tư du lịch Pico Việt Nam; Công ty cổ phần Đầu tư Ba Vì; Công ty TNHH Quảng Long): Việc ký kết các hợp đồng liên kết khi chưa có các đề án được phê duyệt; một số nội dung trong hợp đồng thiếu chặt chẽ; thời gian hợp đồng liên kết 53 năm… Trong quá trình thực hiện các hợp đồng liên kết, việc VQG Ba Vì cho phép Công ty CFTD tôn tạo, xây dựng các cụm công trình tại khu vực cốt 600 khi chưa có dự án được duyệt là chưa đủ thủ tục pháp lý theo quy định hiện hành.

Kết luận thanh tra của Tổng cục Lâm nghiệp kiến nghị Tổng cục Lâm nghiệp chỉ đạo VQG Ba Vì tổ chức kiểm điểm trách nhiệm của các cá nhân và tập thể có liên quan thuộc quyền quản lý của VQG Ba Vì. Đồng thời đề nghị VQG Ba Vì cần tiến hành rà soát, điều chỉnh các hợp đồng liên kết kinh doanh dịch vụ du lịch sinh thái theo hướng cho thuê môi trường rừng với thời gian cho thuê tối đa là 30 năm; sau đó toàn bộ tài sản, công trình xây dựng thuộc sở hữu của VQG Ba Vì. Đồng thời tổ chức quản lý chặt chẽ toàn diện tài nguyên, tài sản đất đai khu vực cho thuê môi trường rừng với trách nhiệm là chủ rừng, chủ sử dụng đất.

Tổng cục Lâm nghiệp yêu cầu VQG Ba Vì tiếp tục đình chỉ hoạt động tôn tạo, xây dựng, kinh doanh du lịch sinh thái tại cốt 600, 700 và 800 của Công ty CFTD đến khi Đề án thuê môi trường rừng và Dự án đầu tư xây dựng khu du lịch sinh thái trong khu vực hành chính, dịch vụ I - VQG Ba Vì được cấp có thẩm quyền phê duyệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiếp tục đình chỉ các hoạt động từ cốt 600 đến 800

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.