Theo dõi Báo Hànộimới trên

Nâng cao hiệu quả xích lô du lịch

Tư Đô - Lâm Vũ| 22/03/2017 06:25

(HNM) - Lâu nay, xích lô vẫn được xem là nét văn hóa đặc trưng, đồng thời là sản phẩm du lịch độc đáo của Hà Nội.


Quản lý tốt xích lô du lịch sẽ góp phần lưu giữ nét đẹp văn hóa và bảo đảm văn minh đô thị. Ảnh: Bá Hoạt


Bài toán về trật tự an toàn giao thông

Thực tế phát triển của Thủ đô cho thấy, xe xích lô du lịch rất được du khách nước ngoài quan tâm vì những trải nghiệm mà nó mang lại. Bởi thế, khi đến khu phố cổ Hà Nội hay quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm... đều dễ dàng bắt gặp hình ảnh du khách ngồi trên xích lô ngắm cảnh, khám phá phố phường. Điều này cho thấy nhu cầu về phương tiện vận chuyển khách du lịch bằng xe xích lô là có thực.

Tuy nhiên, mặt trái của hoạt động này cũng có điều phải tính. Theo Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (Công an TP Hà Nội), số lượng xích lô du lịch đã đăng ký trên địa bàn thành phố hiện có hơn 200 xe. Song, số lượng xích lô chở khách thực tế còn lớn hơn nhiều, và không được đăng ký. Hoạt động của phương tiện này đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến trật tự an toàn giao thông, bởi tốc độ lưu thông chậm, chiếm diện tích lòng đường lớn, trong khi khả năng chuyên chở hành khách hạn chế. Không những vậy, ý thức của nhiều người điều khiển xích lô chưa cao, thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Tình trạng cả đoàn xích lô chở khách nối đuôi nhau trên đường khá phổ biến...

Từ vụ tai nạn liên quan đến xe thô sơ xảy ra cuối tháng 9-2016, Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt đã mở đợt tăng cường xử lý xích lô, xe ba bánh, xe tự chế, tự dóng chở hàng hóa cồng kềnh trên các tuyến phố gây mất an toàn giao thông. Hàng trăm phương tiện đã bị xử lý, trong đó có nhiều xe xích lô chở khách du lịch. Gần đây, thực hiện kế hoạch của Ban Chỉ đạo 197 thành phố về “Tăng cường kiểm tra, đôn đốc, xử lý, giải quyết vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị, trật tự công cộng lòng đường, hè phố và các điểm trông giữ phương tiện trên địa bàn”, Phòng Cảnh sát giao thông tiếp tục mở đợt cao điểm xử lý xe xích lô vi phạm.

Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt cho biết, đây đang là công tác trọng tâm của đơn vị, với mục tiêu góp phần phòng ngừa, giảm thiểu ùn tắc, tai nạn giao thông, bảo đảm trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn. Lực lượng cảnh sát giao thông sẽ tập trung xử lý các hành vi vi phạm đối với xe xích lô gồm: Không có đăng ký, không gắn biển số theo quy định; xe chở khách không bảo đảm tiện nghi và vệ sinh theo quy định; dừng, đỗ xe sai quy định; chở quá số người; không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông… Chỉ tính từ ngày 10 đến 21-3, cảnh sát giao thông đã xử lý 25 trường hợp vi phạm, thu giữ 10 xe xích lô.

Thực tế hiện nay, xe xích lô du lịch chủ yếu hoạt động trong khu vực trung tâm của quận Hoàn Kiếm. Và theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Hoàng Công Khôi, với vị trí là một quận trung tâm Thủ đô, dịch vụ thương mại, du lịch rất phát triển (tăng trưởng du lịch năm 2016 đạt 20,02%), quận Hoàn Kiếm xác định, cần phải có sản phẩm du lịch hấp dẫn gắn với không gian đô thị văn minh, khang trang, sạch đẹp. Tuy nhiên, hoạt động xích lô du lịch trên địa bàn quận thời gian qua chưa được quản lý chặt chẽ. Người điều khiển xích lô chủ yếu đến từ các địa phương khác, hoạt động mang tích thời vụ, thiếu ý thức tuân thủ luật giao thông...


Xe điện, loại phương tiện thân thiện với môi trường đang được khai thác phục vụ du lịch tại Hà Nội. Ảnh: Linh Ngọc


Kết hợp nhiều giải pháp

Bên cạnh xích lô du lịch, từ năm 2010, Hà Nội đã đưa xe điện vào thí điểm khai thác hai tour du lịch phố cổ, đến nay cũng đã thấy hiệu quả khá rõ. Anh Marc Anthony, khách du lịch đến từ Tây Ban Nha chia sẻ, anh cảm thấy thích thú khi đi du lịch quanh Hà Nội bằng xe điện vì có thể thoải mái thưởng lãm vẻ đẹp cổ kính của thành phố với cảm giác thật an toàn và sạch sẽ.

Nhưng bên cạnh đó, sức hút của xích lô du lịch cũng không phải là nhỏ. Chị Danielle Peix, quốc tịch Pháp chia sẻ: "Đây là lần thứ ba tôi đến Hà Nội và lần nào tôi cũng đi dạo phố cổ bằng xe xích lô. Với tôi, xe xích lô luôn gợi cho tôi nhớ đến những kỷ niệm ở Việt Nam".

Để giải quyết hài hòa một hoạt động vận chuyển khách phục vụ du lịch với bài toán lớn hơn là bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đô thị, trật tự đô thị, quản lý hoạt động của xích lô du lịch trong nội đô là vấn đề đang được thành phố quan tâm chỉ đạo. Trong đó, mấu chốt vấn đề là cần có giải pháp quản lý hữu hiệu hơn đối với loại phương tiện du lịch này. Đặc biệt là liên quan đến trật tự giao thông, văn minh đô thị. Cụ thể hơn là phải có sự kiểm soát tốt về các tuyến xích lô du lịch hoạt động; thời gian hoạt động; các điểm đỗ, dừng... Bên cạnh đó, là sự kết nối chặt chẽ hơn thế mạnh của xích lô du lịch với các loại hình khác như tour xe điện, tour đi bộ để tạo nên những trải nghiệm khác biệt cho du khách.

Theo Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung thì số lượng phương tiện xích lô trên địa bàn đang vượt quá quy hoạch, và cần phải được điều chỉnh theo hướng giảm xuống còn 50 xe. Điều này nhằm vừa lưu giữ nét văn hóa Thủ đô, vừa phát triển phương tiện này một cách phù hợp.

Về phía mình, ông Trần Đức Hải, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội cho biết, trong quý II năm 2017, Sở Du lịch sẽ tổ chức tập huấn cho đội ngũ lái xe xích lô những kiến thức lịch sử văn hóa của Hà Nội; kiến thức về phố cổ, phố nghề Hà Nội... Điều này cũng sẽ góp phần đáng kể nâng cao chất lượng của tour du lịch xích lô, cũng như chất lượng của du lịch Hà Nội.

Hy vọng rằng, với giải pháp phù hợp, hoạt động của xích lô du lịch sẽ được phát huy tốt với tinh thần lưu giữ nét văn hóa mà không phá vỡ nét văn minh đô thị.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Nâng cao hiệu quả xích lô du lịch

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.