Theo dõi Báo Hànộimới trên

Chưa thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà

Vũ Hoa| 29/05/2017 10:13

(HNMO) - Đó là chỉ đạo của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi làm việc với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND TP Đà Nẵng và các cơ quan liên quan về các kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng đối với Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà diễn ra chiều 28-5.


Quy hoạch "bảo vệ" chứ không "phá" Sơn Trà

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (Bộ VH, TT&DL) Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, phạm vi ranh giới được quy hoạch cho phát triển du lịch tại bán đảo Sơn Trà là 1.056 ha. Tuy nhiên, diện tích xây dựng các cơ sở lưu trú là rất nhỏ, chỉ khoảng 2%.

Trước thời điểm tiến hành lập Quy hoạch này, TP Đà Nẵng đã chấp thuận cho đầu tư 25 dự án tại bán đảo Sơn Trà, trong đó có 18 dự án đầu tư vào lĩnh vực du lịch. Trong số 18 dự án này có 11 dự án đầu tư vào lĩnh vực lưu trú với quy mô 5.049 phòng khách sạn. Ban đầu, phương án Quy hoạch đề xuất từ 1.600 đến 3.200 phòng. Sau khi xem xét kỹ lưỡng, Hội đồng thẩm định đã yêu cầu giảm quy mô xuống còn 1.600 phòng.

Quy hoạch này đã được lập, trình và phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền theo đúng quy định của pháp luật, trong đó các Bộ Quốc phòng, Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Tài nguyên và Môi trường đã có ý kiến về bảo đảm quốc phòng an ninh, bảo vệ và phát triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học. Trong quá trình lập Quy hoạch, Bộ đã triển khai thực hiện một cách khoa học, bài bản, khách quan và phối hợp chặt chẽ với TP Đà Nẵng.

Về phía Đà Nẵng, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho biết, từ năm 2003-2012, UBND TP Đà Nẵng đã phê duyệt 25 dự án, trong đó có 18 dự án phát triển du lịch. Trong 18 dự án với tổng diện tích 1.222 ha, việc lập thẩm định dự án tuân thủ các quy định về an ninh quốc phòng, mật độ xây dựng không quá 10%, chiếm tỷ lệ 2,75% diện tích bán đảo Sơn Trà.

Về đất đai, có 11/18 dự án nêu trên đã được ban hành quyết định giao, cho thuê đất với tổng diện tích 344 ha. Về chứng nhận đầu tư và tình hình triển khai, đã có 4 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư và 3 dự án đã đi vào hoạt động.

Cũng theo ông Nguyễn Ngọc Tuấn, trong quá trình lập Quy hoạch, UBND TP Đà Nẵng đã phối hợp chặt chẽ với Bộ VH, TT&DL ở tất cả các khâu từ lập đề cương nhiệm vụ, khảo sát thực địa, thu thập thông tin, tài liệu đến hình thành ý tưởng phát triển và dự thảo Quy hoạch. Ngoài ra, ngày 17-3-2016, lãnh đạo Sở Du lịch Đà Nẵng đã đại diện cho UBND TP Đà Nẵng tham gia Hội đồng thẩm định cấp Bộ thẩm định Quy hoạch này.

Nhận mình là người "ngoại đạo", và lần đầu tiên được chính thức nghe về Quy hoạch này, nhưng qua báo cáo của Bộ VH, TT&DL và UBND TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Hoàng Vĩnh Bảo cho biết, cá nhân ông thấy rằng, Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà được lập, trình phê duyệt theo đúng trình tự, thủ tục, thẩm quyền, phù hợp với quy định của các Luật có liên quan, giúp "bảo vệ" bán đảo Sơn Trà tốt hơn chứ không phải "phá" bán đảo này.

Tuy nhiên, việc dư luận có nhiều ý kiến khác nhau có thể do công tác truyền thông chưa tốt. Chính vì vậy, ông Hoàng Vĩnh Bảo đề nghị các bộ, ngành, địa phương cần tăng cường đối thoại nhằm thông tin một cách đầy đủ, chính xác và công khai đến công chúng và báo giới.

Chưa thực hiện Quy hoạch trong 3 tháng tới

Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã yêu cầu Bộ VH, TT&DL, UBND TP Đà Nẵng báo cáo về các vấn đề liên quan đến Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà trước ngày 30-5-2017. Tinh thần của Thủ tướng và Chính phủ là cầu thị lắng nghe, công khai, minh bạch để nhân dân, dư luận đánh giá đúng tình hình.

Phó thủ tướng đề nghị UBND TP Đà Nẵng cần chủ động xem xét tất cả các vấn đề để có báo cáo chính thức với Thủ tướng trước ngày 30-8 về kiến nghị của Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, trong đó cần nêu rõ thành phố có chấp nhận kiến nghị về việc giảm quy mô phòng lưu trú hay không, nếu giảm thì giảm xuống bao nhiêu.

Phó Thủ tướng đồng ý với đề xuất của Bộ VH, TT&DL cho thời hạn 3 tháng để tổ chức các hội nghị, làm việc, tiếp thu ý kiến các chuyên gia, nhà khoa học liên quan đến lĩnh vực bảo tồn, môi trường về Quy hoạch tổng thể phát triển Khu du lịch quốc gia Sơn Trà. Trong thời gian này, Bộ VH, TT&DL, UBND TP Đà Nẵng chưa triển khai thực hiện bản Quy hoạch này.

"Tinh thần chung của Chính phủ là phát triển kinh tế nhưng phải bảo đảm môi trường sinh thái. Vì vậy, sau khi các bộ, ngành liên quan và UBND TP Đà Nẵng báo cáo, Thủ tướng sẽ xem xét, quyết định", Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Phó Thủ tướng cũng thông tin thêm, vừa qua, báo chí đã phản ánh về tình trạng vi phạm ở Dự án du lịch sinh thái biển Tiên Sa. Thực hiện yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, Đà Nẵng đã có báo cáo về vấn đề này. Hiện, Văn phòng Chính phủ đang thụ lý hồ sơ, lấy ý kiến của cơ quan chuyên môn và sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ để giải quyết. Các dự án này cũng như các dự án khác đều được phê duyệt, cấp phép từ trước, vì thế, về nguyên tắc, thẩm quyền, trách nhiệm xử lý thuộc UBND TP Đà Nẵng. "Lãnh đạo TP cần cầu thị, lắng nghe, trao đổi, tiếp thu nếu các ý kiến đó là xác đáng", Phó Thủ tướng chỉ đạo.  

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển Khu Du lịch quốc gia Sơn Trà

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.