Theo dõi Báo Hànộimới trên

Có tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu?

Lâm Vũ| 31/05/2017 17:05

(HNMO) - Hiện đã gần đến ngày hết hạn áp dụng chính sách miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu (30-6-2017) nhưng Chính phủ vẫn chưa thông tin chính thức về việc có tiếp tục gia hạn hay không. Cộng đồng doanh nghiệp du lịch đang như


Đại diện cho cộng đồng doanh nghiệp du lịch Việt Nam, ông Vũ Thế Bình, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội Du lịch Việt Nam cho biết, Hiệp hội vẫn kiên trì kiến nghị Chính phủ tiếp tục miễn visa (thị thực) cho công dân 5 nước Tây Âu (Anh, Pháp, Đức, Italia, Tây Ban Nha) và các thị trường trọng điểm khác của du lịch Việt Nam. Việc miễn thị thực cho công dân các quốc gia này sẽ góp phần tăng nhanh lượng khách quốc tế đến Việt Nam và đạt 18-20 triệu lượt khách quốc tế đến vào năm 2020.

Bên cạnh đó, Hiệp hội cũng kiến nghị Chính phủ xem xét để cho phép miễn visa cho công dân một số quốc gia khác có nguồn khách lớn đến Việt Nam như Ấn Độ, Australia, Canada và các nước Đông Âu (Ba Lan, Séc, Slovakia, Bulgaria, Hungaria, Rumania), các nước Liên Xô cũ (Kazakhstan, Uzbekistan, Azerbaijan, Amenia...). Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có hồi âm. Trước tình hình này, Hànộimới Online xin ghi lại ý kiến của một số doanh nghiệp lữ hành tiêu biểu trên cả nước.

Du khách chuẩn bị làm thủ tục nhập cảnh. (ảnh: internet)



Gia hạn miễn thị thực là cần thiết

Theo bà Phi Thị Thu Khuyên, Phó Trưởng phòng Truyền thông Vietrantour, việc xem xét tiếp tục gia hạn miễn thị thực cho du khách 5 nước Tây Âu vào Việt Nam là cần thiết bởi trong 2 năm qua, khi chính sách này được triển khai, ngành Du lịch Việt Nam đã thu được hiệu quả rõ rệt. Điển hình, lượng khách từ 5 nước Tây Âu được miễn thị thực nói trên đến Việt Nam trong quý I năm 2017 đạt hơn 240.000 lượt, tăng 12% so với cùng kỳ năm 2016.

Nhìn ra các nước xung quanh, có thể thấy các quốc gia đang dẫn đầu về thu hút khách du lịch trong khu vực có chính sách thị thực khá thông thoáng và tích cực ứng dụng công nghệ cấp thị thực qua mạng. Ví dụ, Singapore miễn thị thực cho công dân của hơn 150 quốc gia và vùng lãnh thổ, Malaysia miễn thị thực cho công dân của 155 quốc gia và vùng lãnh thổ, Thái Lan áp dụng miễn thị thực cho công dân của 55 nước và cấp thị thực tại cửa khẩu cho công dân 28 nước tại 24 cửa khẩu, Trung Quốc miễn thị thực trong vòng 72 giờ cho công dân 51 nước quá cảnh tại Bắc Kinh, Thượng Hải, Tứ Xuyên, Quảng Châu, Trùng Khánh, Đại Liên và Thẩm Dương. Còn ở Việt Nam, con số này chỉ dừng ở 22 quốc gia, trong đó có 13 quốc gia miễn thị thực có thời hạn.

Qua sự so sánh này, có thể hiểu vì sao Việt Nam đứng thứ 16 trong xếp hạng các quốc gia có tiềm năng du lịch trên thế giới nhưng lượng khách quốc tế đến với chúng ta lại không thể bằng 30% lượng khách đến Thái Lan.

Hãy cho du khách quốc tế biết Việt Nam đang chào đón họ

Ông Nguyễn Xuân Hải, Giám đốc Công ty La Palanche Voyages bày tỏ, việc miễn visa không phải là vấn đề kinh phí đối với du khách mà là xóa được những phiền hà từ thủ tục xuất nhập cảnh và quan trọng hơn là thể hiện sự hiếu khách cho những thị trường tiềm năng để khách thấy họ được chào đón khi đến thăm Việt Nam. Thực tế, mỗi khách đi 15 ngày tour chi khoảng 1.500 USD thì việc phải thêm 25USD phí visa không quan trọng.

Tuy nhiên, việc Chính phủ cho phép miễn thị thực không quá 15 ngày đối với công dân 5 nước này thực sự rất tốt nhưng nó cũng làm thay đổi hoàn toàn việc mua tour của khách ở Việt Nam. Thay vì mua tour 3 tuần đến 4 tuần trong quá khứ, nay khách chỉ mua 15 ngày. Trong khi đó, 1 ngày tour tương đương 100USD/khách. Vì thế, nếu miễn visa 30 ngày (tức là thêm 15 ngày), sẽ thu thêm 1.500 USD/khách, tổng thu sẽ tăng rất lớn.

Doanh nghiệp đang vô cùng “suốt ruột”

Ông Từ Quý Thành, Giám đốc Công ty du lịch Liên Bang chia sẻ, những ngày qua, các đơn vị lữ hành rất nóng lòng trông chờ Chính phủ tiếp tục áp dụng chính sách miễn giảm visa cho du khách các nước Tây Âu, bởi nếu chính sách này không được áp dụng nữa sẽ là một “bước lùi” cho ngành Du lịch, thể hiện sự thiếu nhất quán trong việc tạo một môi trường du lịch hấp dẫn đối với du khách quốc tế mà đặc biệt là dòng khách có chi tiêu cao.

Hơn hết việc chậm trễ trong việc công bố chính sách miễn giảm visa (có được tiếp tục thực hiện nữa hay không) như hiện tại đã và đang gây khó khăn lớn cho doanh nghiệp Việt bởi rất nhiều đối tác nước ngoài than thở, khách của họ đang dồn dập hỏi “Nếu mua tour đến Việt Nam vào những tháng tới thì có được áp dụng chính sách trên không?” Doanh nghiệp Việt Nam lúng túng không biết trả lời thế nào, khách hàng vì thế mà hoãn việc đặt tour. Chúng ta đều biết, trước khi đi du lịch, khách quốc tế thường lên kế hoạch đặt dịch vụ trước 6 tháng, thậm chí cả năm nhưng việc gia hạn miễn visa với thời gian quá ngắn thì khó tạo nên “cú hích” mạnh thu hút sự chú ý của du khách và khiến họ quyết định đặt mua tour tới Việt Nam. Vì thế chúng tôi mong muốn các cơ quan chức năng cần thông tin sớm hơn việc có tiếp tục áp dụng chính sách trên nữa hay không để doanh nghiệp chủ động lên kế hoạch thu hút khách.

Nên công bố sớm và mở rộng hơn nữa diện miễn thị thực

Ông Phan Xuân Anh, Cố vấn chuyên môn Công ty du lịch Viet Excursions cho rằng, hãy thử làm bài toán giữa việc thu phí visa vài chục USD/khách và việc bãi bỏ phí cũng như đơn giản hóa các thủ tục xuất nhập cảnh để chào mời du khách tới xem được mất thế nào. Một du khách ở lại nước ta hàng chục ngày và chi tiêu hàng nghìn USD cho dịch vụ như ăn uống, lưu trú, vận chuyển, hàng lưu niệm... thì rõ ràng lợi ích kinh tế to lớn từ chính sách miễn giảm visa là không thể bàn cãi.

Khi chính sách trên được gia hạn, các đơn vị lữ hành trong nước cùng đối tác quốc tế đã phải mất đến 5, 6 tháng tiếp tục quảng bá mới có được nguồn khách ổn định, mọi việc vừa tạm trơn tru và dần phát triển tốt thì lại rơi vào vòng luẩn quẩn, thụ động, lớ ngớ, hồi hộp, lo lắng vì không biết chính sách này có tiếp tục gia hạn hay không. Có thể thấy chuyện miễn visa ngắn ngủi cho thị trường 5 nước Tây Âu trong 1 năm và thông tin muộn việc có được tiếp tục gia hạn không như hiện nay rất khó đem lại lượng khách tăng trưởng cao như mong đợi.

So với các nước trong khu vực, số lượng các thị trường được miễn giảm visa của Việt Nam còn rất khiêm tốn. Trong khi đó, các nước trên vẫn còn tiếp tục tăng đối tượng được hưởng chính sách này. Như vậy, nếu nước ta không công bố sớm và mở rộng thêm đối tượng được hưởng chích sách miễn giảm visa thì khoảng cách đó lại càng xa với các nước.  

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Có tiếp tục miễn visa cho công dân 5 nước Tây Âu?

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.