Theo dõi Báo Hànộimới trên

Hà Nội bình dị và xanh mát với Bougainvillea

Vũ Hoa| 12/06/2017 16:56

(HNMO) - Hoa giấy (Bougainvillea) được người Hà Nội ưa thích và trồng từ rất lâu. Nhờ sức sống mãnh liệt, màu sắc rực rỡ, hoa giấy có mặt ở khắp nơi, từ trong công viên đến công sở, từ sân vườn của gia đình đến các khuôn viên, nhà hàng, khách sạn...


Hoa giấy, tên khoa học là Bougainvillea, là một loài hoa có nguồn gốc từ Nam Mỹ. Tên của nó được đặt theo tên của ngài Louis Antoine de Bougainville, đô đốc Hải quân Pháp, một trong số những người đã tìm ra loài hoa này tại Brazil năm 1768.


Hoa thật sự của hoa giấy nhỏ và có màu trắng, nhưng mỗi cụm 3 hoa được bao quanh bằng 3 hay 6 lá bắc. Sở dĩ nó được gọi là "hoa giấy" là do các lá bắc của nó mỏng và giống như giấy.


Hoa giấy là cây cảnh phổ biến tại phần lớn các khu vực có khí hậu nóng ấm, bao gồm Indonesia, Ấn Độ, Đài Loan (Trung Quốc), Zimbabwe, Việt Nam, Malaysia, Philippines, Australia, khu vực ven Địa Trung Hải, Caribbean, Mexico, Pakistan, Panama, Nam Phi, miền Nam Hoa Kỳ và Hawaii.

Một vài giống hoa giấy vô sinh và chúng được nhân giống bằng phương pháp giâm cành.




Các loài hoa giấy khác nhau là hoa mang tính biểu trưng của các huyện Liên Giang, Bình Đông thuộc Đài Loan (Trung Quốc)...


Theo quan niệm của người Việt Nam, hoa giấy thể hiện tình yêu mộc mạc, chân thành và sâu sắc.


Còn trong phong thủy, loài hoa rực rỡ này có tác dụng xua đuổi, ngăn chặn khí hung vào nhà, mang lại may mắn cho gia chủ.


Hoa giấy có 2 loại gồm hoa đơn và hoa kép đồng thời có nhiều màu khác nhau: Đỏ thẫm, tím Huế, vàng, trắng…. Có giống hoa chỉ có 1 màu (đơn tính), có giống hoa có 2 màu (lưỡng tính). Người Hà Nội thường thích trồng hoa giấy màu trắng, hồng, đỏ... trong khi người miền Nam thích hoa giấy màu vàng.


Tại Hà Nội, hoa giấy được trồng ở khắp nơi: trên tầng thượng của các biệt thự, ban công nho nhỏ của các căn nhà ở khu phố cổ, các quán cà phê, ngã tư công cộng...



Những người bán cây cảnh cho biết, hiện nay, hoa giấy vẫn là loài hoa được khách hàng chọn mua nhiều nhất. Giá một cây hoa giấy con trung bình khoảng 200 đến 300 nghìn đồng.


(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội bình dị và xanh mát với Bougainvillea

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.