Theo dõi Báo Hànộimới trên

Để trẻ em đi du lịch vừa thoải mái, vừa an toàn

Lâm Vũ| 12/06/2017 21:32

(HNMO) - Giữa môi trường hoàn toàn mới lạ, cha mẹ cần chú ý để bảo đảm con mình vừa được thỏa thích vui chơi, vừa được an toàn tuyệt đối.


Lựa chọn các tour phù hợp với trẻ em

Bà Phan Thị Thanh Thảo, đại diện Công ty Cổ phần Truyền thông Du Lịch Việt cho biết, để các bé được thỏa thích khám phá thế giới mới lạ, trước hết, phụ huynh cần lựa chọn các tour phù hợp với trẻ em, tránh các tour du lịch dài ngày, quá sức, mang tính chất mạo hiểm như leo núi hay chui vào hang động. Bởi những nơi này thường không những không hấp dẫn đối với trẻ nhỏ, gây ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của bé mà còn gây nhiều khó khăn, mệt mỏi cho chính bố mẹ khi vừa phải di chuyển nhiều, vừa phải trông chừng bé.

Đoàn khách Việt Nam khám phá Thái Lan - xứ sở nụ cười. Ảnh: Công ty du lịch Vietrantour


"Các bậc phụ huynh nên chọn cho gia đình mình những chuyến du lịch nghỉ dưỡng, có không gian vui chơi thoải mái hay trung tâm giải trí như biển Nha Trang, Phú Quốc, Đà Nẵng, Singapore, Thái Lan…", bà Phan Thị Thanh Thảo khuyên.

Các ông bố bà mẹ cũng nên mang theo thực phẩm thường dùng và yêu thích của bé như bánh snack, sữa, bánh ngọt… để bé ăn vặt trên đường và phòng trường hợp bé không hợp khẩu vị với món ăn địa phương. Bên cạnh đó, cần chuẩn bị trang phục cho bé phù hợp với thời tiết điểm đến, như áo ấm, quần áo dài tay, áo mưa.

Ngoài ra, cần mang theo cho bé các loại thuốc phòng thân như thuốc tiêu hóa, giảm đau, hạ sốt, kem chống muỗi, vật dụng cứu thương và thuốc đặc trị cho bé nếu bé có bệnh đặc biệt. "Điều này đặc biệt quan trọng khi du lịch nước ngoài, vì ở nước ngoài, thuốc thường được bán theo toa của bác sĩ", bà Phan Thị Thanh Thảo nhấn mạnh.

Khi đi du lịch, phụ huynh nên rủ thêm một vài gia đình có con nhỏ cùng độ tuổi với bé. Bởi có thêm bạn đồng hành, có bạn chơi cùng, bé sẽ cảm thấy vui vẻ hơn, hứng khởi hơn trong suốt chuyến đi.

An toàn là trên hết


Theo ông Lương Duy Doanh, Giám đốc Five Star Travel, khi trẻ đi du lịch, đặc biệt là đi du lịch nước ngoài, cần bảo đảm trẻ luôn có người lớn đi bên cạnh. Cha mẹ nên yêu cầu bé luôn theo sát người thân và nhận biết những người khách cùng đoàn. Nên để thông tin, số điện thoại liên hệ của bố mẹ, địa chỉ khách sạn lưu trú trên ba lô hoặc những vật dụng mà bé mang theo trên người. Bố mẹ cũng nên gắn dấu hiệu riêng trên người trẻ. Có thể là đội một chiếc nón, đeo một chiếc khăn voan nhỏ trên cổ, trang phục có họa tiết ấn tượng, bắt mắt… để dễ dàng tìm kiếm nếu chẳng may trẻ bị lạc.

Một bé gái thích thú khi được vui đùa với những chú chim bồ câu. Ảnh: Công ty du lịch Vietrantour


"Các khu chợ nhộn nhịp, bãi biển tuyệt đẹp hay trung tâm mua sắm sầm uất thường khiến các bậc cha mẹ dễ bị xao lãng. Tuy nhiên, khi đưa trẻ em đi cùng, bạn cần liên tục để mắt tới bé. Đồng thời, bạn nên dặn bé luôn bám sát bố mẹ và cần nói cho bố mẹ biết khi định đi đâu hay làm gì", ông Lương Duy Doanh đưa ra lời khuyên.

Ông Đặng Tiến Đạt, đại diện Lạc Hồng Travel thì cho rằng, phụ huynh nên tránh cho các bé dùng các đồ như ba lô, túi xách, quần áo có thêu tên… vì các đồ này tuy rất dễ thương, nhưng chúng lại giúp những kẻ có ý định xấu biết thông tin về bé. Việc người khác biết tên dễ khiến bé cảm thấy tin tưởng hơn. Do đó, tốt nhất cha mẹ nên cho bé dùng những đồ không có thông tin cá nhân của con.

Cha mẹ cũng nên tạo một mật mã bằng cách cùng trẻ thảo luận và chọn ra một từ để bé dùng trong các tình huống bé cảm thấy không an toàn. Với những trẻ nhút nhát, đây là một cách tốt để bé thông báo cho cha mẹ khi gặp tình huống bất an.

Dạy trẻ tuyệt đối không giữ bí mật khi có vấn đề liên quan tới cơ thể. Cụ thể, dạy trẻ thông báo cho bạn ngay lập tức nếu ai đó chạm vào cơ thể mình.

Dạy trẻ nhận biết người có thể trợ giúp bé như công an, cảnh sát, nhân viên thu ngân… khi bị lạc. Nếu bé cảm thấy không an toàn và chỉ có một mình, hãy dạy bé tìm một bà mẹ có con nhỏ đi theo để nhờ trợ giúp.

Ngoài ra, các bậc cha mẹ nên dạy trẻ cảnh báo người khác và chống trả nếu cần. "Việc trẻ em khóc lóc hay la hét là chuyện bình thường, nên đôi khi tiếng khóc của trẻ có thể bị bỏ qua. Phụ huynh cần dạy trẻ kêu cứu hay hét lên những câu như “bố mẹ tôi đâu?”, “ông/bà là ai?”… để gây chú ý với người khác khi bị người lạ khống chế. Bạn cũng cần cho trẻ biết khi có người lạ định đưa bé đi đâu đó. Bé có thể cắn, cào cấu hay giãy giụa, la hét để thu hút sự chú ý của người khác...", ông Đặng Tiến Đạt cho biết.

(0) Bình luận
Đừng bỏ lỡ
Để trẻ em đi du lịch vừa thoải mái, vừa an toàn

(*) Không sao chép dưới mọi hình thức khi chưa có sự đồng ý bằng văn bản của Báo Hànộimới.